Đoàn Giám sát Quốc hội làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng

05:06, 20/06/2019

(LĐ online) - Chiều ngày 20/6, tiếp tục chương trình giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi Đồng của Quốc hội do PGS - Tiến sĩ, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng Triệu Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng...

(LĐ online) - Chiều ngày 20/6, tiếp tục chương trình giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do PGS - Tiến sĩ, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng Triệu Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng. Cùng tham dự với đoàn còn có các Phó Chủ tịch Ủy ban của Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội, các chuyên viên chính của Vụ Văn hóa, Giáo dục, Thanh nhiên, Thiếu niên và Nhi đồng Thường trực.  
 
Chủ trì cuộc họp
Chủ trì cuộc họp
 
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát mong muốn lắng nghe các ý kiến kiến nghị để điều chỉnh các chính sách sát pháp luật, sát thực tiễn.
 
Đại diện Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, GS - Tiến sĩ khoa học Dương Quý Sỹ, Hiệu trưởng nhà trường đã báo cáo tóm tắt với Đoàn giám sát về những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật giáo dục nghề nghiệp. Thực tế hiện nay chưa có chính sách thu hút nhân tài, lương học hàm giáo sư, tiến sĩ như giáo viên. Trường hiện đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu phòng học lý thuyết và phòng thực tập cho sinh viên, vì vậy việc điều tiết, sắp xếp phòng học để chạy kịp tiến độ chương trình còn gặp nhiều khó khăn. Trường còn thiếu nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ thực hành trong công tác chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện trong giai đoạn hiện nay.
 
Đại diện Trường Cao Đẳng Y tế Lâm Đồng báo cáo kiến nghị với Đoàn giám sát về những bất cập, khó khăn
Đại diện Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng báo cáo kiến nghị với Đoàn giám sát về những bất cập, khó khăn
 
Tại buổi giám sát, nhiều giảng viên, cán bộ Trường Cao đẳng Y tế đã kiến nghị với Quốc hội nhiều vấn đề tồn tại, bất cập như: Việc tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ nghề còn nhiều bất cập vì đây là ngành nghề đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Đề nghị Bộ Giáo dục và đào tạo cho tăng thời lượng tiết học về lý thuyết hơn so với các nghề đào tạo khác. Cần có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các trường phải mở rộng quy mô tuyển sinh, tăng chỉ tiêu tuyển sinh khi có đặt hàng hoặc hợp đồng đào tạo của các đơn vị sử dụng lao động; việc tinh giản biên chế đã làm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên phải làm việc với công suất thời lượng gấp đôi mà thu nhập lại không tăng. 
 
Tiếp thu các ý kiến đề xuất, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, báo cáo trình Quốc hội trong thời gian tới để soạn thảo, điều chỉnh và ban hành Luật Giáo dục nghề nghiệp phù hợp thực với tiễn. Những tồn tại thuộc thẩm quyền tỉnh Lâm Đồng, Đoàn giám sát sẽ đề nghị với UBND tỉnh trong buổi làm việc vào chiều mai (21/6) nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y, dược của địa phương.
 
NGUYỆT THU