Ghi nhận từ Hội thi "Công chức trẻ với cải cách hành chính" toàn tỉnh 2019

06:10, 25/10/2019

Ðể đa đạng hóa các hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính, trong năm nay, Sở Nội vụ đã phối hợp với Tỉnh Ðoàn Lâm Ðồng và các đơn vị liên quan của tỉnh tổ chức Hội thi "Công chức trẻ với CCHC" tỉnh Lâm Ðồng năm 2019.

Ðể đa đạng hóa các hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính (CCHC), trong năm nay, Sở Nội vụ đã phối hợp với Tỉnh Ðoàn Lâm Ðồng và các đơn vị liên quan của tỉnh tổ chức Hội thi “Công chức trẻ với CCHC” tỉnh Lâm Ðồng năm 2019.
 
Thành phố Bảo Lộc xuất sắc giành giải nhất tại vòng chung kết tỉnh. Ảnh: G.Khánh
Thành phố Bảo Lộc xuất sắc giành giải nhất tại vòng chung kết tỉnh. Ảnh: G.Khánh
 
Những đội thi xuất sắc
 
Là một trong những huyện vào hàng “vùng sâu vùng xa” của Lâm Đồng nhưng Cát Tiên đã chuẩn bị rất kỹ cho Vòng chung kết Hội thi “Công chức trẻ với CCHC” năm nay. 
 
 “Chúng tôi đã đưa đội hình của đội giành giải nhất vòng thi huyện để thi cấp tỉnh” - bà Nguyễn Thị Thùy - Trưởng phòng Nội vụ huyện Cát Tiên cho biết. Đội xuất sắc này chính là liên quân Văn phòng UBND huyện và Phòng Tài chính huyện Cát Tiên.
 
Trước đó, trong đầu tháng 10, Cát Tiên đã tổ chức vòng thi cấp huyện với 9 đội thi, trong đó có 6 đội liên quân xã (cứ 2 xã thành lập 1 đội thi), cùng 3 đội liên quân của huyện. “Hội thi cấp huyện được tổ chức với hình thức rất vui, nhiều đội thi có phần múa, hát phụ họa, có đông đảo các thành viên đội nhà đến cổ vũ rất sôi nổi” - bà Thùy cho biết.
 
Tại Vòng chung kết tỉnh, đội thi Cát Tiên với chủ đề “Nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức” đã khá thuyết phục các thành viên Ban Giám khảo bằng kiến thức của mình trong trả lời bảng câu hỏi cũng như trong phần thi hùng biện. “Cái chính là toàn đội rất tự tin” - bà Thùy nhận xét. Và có phải chính từ sự tự tin này nên Cát Tiên đã hoàn thành rất tốt phần thi của mình, giành giải nhì đồng hạng với đội Sở Tài chính trong tổng số 16 đội tham dự.
 
Một đội khác cũng thể hiện rất xuất sắc tại Hội thi năm nay chính là đơn vị thành phố Bảo Lộc. 
 
Để chuẩn bị cho vòng thi tỉnh, thành phố này đã tổ chức rất tốt hội thi cấp thành phố trước đó với tổng cộng 14 đội thi, gồm 10 đội xã, phường, 2 đội của các cơ quan chuyên môn, 1 đội của đơn vị Công an thành phố và 1 đội là liên quân các cơ quan như thuế, thống kê... Hình thức thi cấp thành phố của Bảo Lộc theo ông Hoàng Văn Quý, Phó phòng Nội vụ Bảo Lộc cho biết, có phần khác hơn vòng thi tỉnh. Chẳng hạn như việc cho 3 đội lên thi một lần và cả 3 đội này trả lời chung một câu hỏi như tranh luận nên cuộc thi diễn ra hết sức sôi nổi. Cùng đó, hầu hết các đội đều có phần văn nghệ phụ họa khá hấp dẫn để thu hút người xem đến cổ vũ. 
 
Đến với vòng chung kết cấp tỉnh, Bảo Lộc đã cử đi một đội hình liên quân khá đặc biệt gồm các thành viên ưu tú chọn từ các đội xã, phường như Phường 1, xã Lộc Thanh cùng trong đội liên quân thành phố. Bảo Lộc cũng cử một đội cổ động viên đi theo để cổ vũ tinh thần cho đội nhà.
 
Không biết có phải từ sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên nhà này hay không mà đội Bảo Lộc trả lời rất xuất sắc mọi câu hỏi; phần thi trắc nghiệm họ đạt điểm tối đa với 50 điểm, phần thi hùng biện đạt 44,29 điểm, cao nhất Hội thi. Tổng cộng đội Bảo Lộc đã giành được 94,29 điểm, giành giải nhất Hội thi.
 
Nâng cao nhận thức cho công chức trẻ 
 
Có tổng cộng 16 đội tham dự vòng thi chung kết cấp tỉnh năm nay, bao gồm 12 đội các huyện thành, 4 đội khối cơ quan, đơn vị cấp tỉnh gồm: Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân tỉnh. 
 
Như đánh giá của Ban tổ chức, tất cả các đội dự thi đã có sự chuẩn bị khá chu đáo, hầu hết các đội đã trả lời được các câu hỏi trong gói câu hỏi trắc nghiệm, còn phần thi hùng biện nhiều đội đầu tư rất công phu, tập luyện kỹ, nhiều thí sinh truyền tải được nội dung hùng biện một cách thuyết phục, có liên hệ với thực tiễn công tác CCHC tại đơn vị, địa phương mình. 
 
Hội thi vẫn còn những hạn chế nhất định, như việc nhiều đội thi chưa tuân thủ giờ giấc của Ban tổ chức, có đội thi xong bỏ ra ngoài hoặc đi về, điều này khiến việc học hỏi, giao lưu các đội với nhau chưa đạt được như mong muốn. Một số đội thi của phường, xã đại diện cho huyện đi thi tỉnh nhưng chưa nhận được sự hỗ trợ tích cực của cấp huyện thành nên phạm vi kiến thức trả lời câu hỏi chưa rộng...
 
Tuy nhiên, như Ban tổ chức đánh giá, Hội thi năm nay diễn ra khá thành công từ cấp huyện thành đến cấp tỉnh và đây là một hoạt động hết sức thiết thực, có ý nghĩa, nhằm đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC của tỉnh hiện nay. Hội thi đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ của đội ngũ công chức trẻ đang công tác trong các cơ quan hành chính của tỉnh. 
 
Ông Đàm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Đồng thay mặt cho Ban tổ chức, sau khi kết thúc Hội thi, đã đề nghị các cơ quan, ban, ngành của tỉnh nên tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện tốt công tác CCHC, nhất là cần xây dựng kế hoạch để khắc phục những hạn chế, tồn tại nâng cao chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị mình trong năm 2019 cũng như những năm kế tiếp. 
 
Ông Tuấn cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, coi công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; thực hiện tốt CCHC nhằm góp phần xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh, thực sự “của dân, do dân, vì dân”, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp thực sự là “công bộc của dân”. 
 
Ông Tuấn cũng mong muốn qua Hội thi, các cán bộ công chức trong tỉnh, đặc biệt là những công chức trẻ tiếp tục phát huy năng lực, sáng kiến, kinh nghiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của địa phương, ban, ngành và của tỉnh nơi mình công tác, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian đến.
 
GIA KHÁNH