Hạt nhân kết nối trong xây dựng nông thôn mới

06:10, 23/10/2019

Không còn phải nhận sự hỗ trợ từ xã hội, trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những con người chủ động vươn lên thay đổi cuộc sống và đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Không còn phải nhận sự hỗ trợ từ xã hội, trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã có những con người chủ động vươn lên thay đổi cuộc sống và đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.
 
Chị MBon K’Nguyệt (bìa phải) nhận bằng khen của Hội LHPN tỉnh cho gương điển hình trong xây dựng NTM. Ảnh: H.My
Chị MBon K’Nguyệt (bìa phải) nhận bằng khen của Hội LHPN tỉnh cho gương điển hình trong xây dựng NTM. Ảnh: H.My
 
Đó là chị MBon K’Nguyệt (35 tuổi) trú tại thôn Đạ K’Nàng, xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông. Chị là một trong hai phụ nữ người DTTS hiếm hoi của vùng đất Đam Rông nghèo khó vừa được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tuyên dương là phụ nữ người DTTS có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới (NTM). 
 
Xã Đạ K’Nàng trong ký ức thời ấu thơ của chị Nguyệt là những mùa đói giáp hạt đầy ám ảnh. Đó là lí do chị và nhiều bạn bè chỉ học đến hết cấp 1 rồi ngày ngày mang gùi lúc lên rẫy, khi vào rừng. Sau này khi có các lớp phổ cập giáo dục bậc THCS được mở ra chị tiếp tục đi học để hết cấp 2. Tuổi thanh xuân chị sinh hoạt sôi nổi trong lực lượng đoàn thanh niên. Đến năm 2007, chị K’Nguyệt bắt đầu hoạt động trong Chi hội phụ nữ thôn Đạ K’Nàng với vai trò chi hội phó.
 
Chị Bùi Thị Quyên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đạ K’Nàng nói: “Nhiều năm trước, Đạ K’Nàng là một trong những thôn nghèo khó nhất của xã. Nhưng đến nay địa bàn có gần 250 nóc nhà với trên 70% dân cư là người DTTS đã dần vươn lên phát triển. Đời sống bà con dần khá giả, bộ mặt nông thôn đã vượt qua các thôn Păng Pah, Păng Pul, Đạ Pin, Lăng Tô...”.
 
Những người dân ở thôn Đạ K’Nàng chủ yếu vẫn gắn bó với cây cà phê và một ít diện tích lúa. Lúa để lo cái ăn cho cả gia đình còn cà phê để làm của để dành. Tuy nhiên, “nhiều năm trước đây, cà phê năng suất thấp, lại mất giá nên đời sống bà con nghèo lắm” - chị K’Nguyệt nói. Bắt đầu từ năm 2011, làn sóng xây dựng NTM lan rộng, xã Đạ K’Nàng cũng đã triển khai đến tận các thôn để chung sức thực hiện các tiêu chí và ở thôn Đạ K’Nàng, chị K’Nguyệt thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân hiểu chủ trương lớn này. “Xây dựng NTM có sự hỗ trợ của Nhà nước, nhưng chính bà con mình cũng cần góp sức, góp công. Vì thành quả NTM là để chính bà con mình hưởng. Mình phải chủ động vươn lên thay đổi cuộc sống, không thể chờ ai tới làm thay mình được” - đó là những điều mà người dân thôn Đạ K’Nàng nhắc lại khi nói về nội dung vận động, tuyên truyền của chị K’Nguyệt. Công việc tuyên truyền ấy kéo dài, mãi đến cuối năm 2015, đầu năm 2016 những chuyển biến mới dần thấy rõ.
 
Nói được, làm được, chị K’Nguyệt ngoài chăm sóc có hiệu quả diện tích lúa, cà phê của gia đình, hai vợ chồng chị còn tranh thủ đi làm công cho các công ty ở gần nhà để có đủ kinh tế chăm lo cho hai con ăn học. Đồng thời, chị còn tham gia tích cực và có trách nhiệm đối với việc thực hiện các phong trào, nhiệm vụ của thôn, xã. Đặc biệt, qua các buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ, chị K’Nguyệt đã nhận thức rõ việc cần tự nỗ lực, đổi mới tư duy, đầu tư phát triển sản xuất. Và chỉ có đầu tư sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế mới là con đường nhanh nhất, vững chắc nhất để thoát nghèo. Chị đã sử dụng lợi thế là người phụ nữ có uy tín trong gia đình, dòng họ để vận động người thân, họ hàng làm trước. Đó là vận động việc cải tạo nâng năng suất cây cà phê và chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Hiện nay, trên địa bàn thôn đã có nhiều hộ chuyển đổi một phần diện tích cà phê năng suất thấp sang trồng dâu nuôi tằm. Loại cây này cùng với lúa đã góp phần đảm bảo ổn định đời sống hàng ngày của người dân. 
 
Thôn Đạ K’Nàng hiện có hơn 90 chị em hội viên, tổ vay vốn của chi hội phụ nữ thôn hiện đã có 53 chị tham gia với nguồn vốn gần 1,9 tỷ đồng. Đây là địa chỉ để chị em phụ nữ vay vốn cải tạo cà phê, trồng dâu nuôi tằm, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn... góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Chị K’Nguyệt cho biết, nguồn vốn này đã giúp nhiều chị em phát triển kinh tế hộ gia đình thành công như Ka Vai, Ka Bươm... Bởi vậy, hiện nay, nhiều hội viên có mong muốn tham gia. Nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình đã được chị em thực hiện thành công nên tạo sự lan tỏa rất lớn.
 
Ở khu vực có đông đồng bào DTTS như thôn Đạ K’Nàng, tiếng nói của phụ nữ, nhất là phụ nữ có uy tín như chị K’Nguyệt rất quan trọng. Đó là lý do mọi chủ trương, chính sách của trên đưa xuống, lãnh đạo xã đều cần sự hỗ trợ của những cán bộ như chị K’ Nguyệt. Ngoài phát triển kinh tế, chị K’ Nguyệt còn vận động người dân trong thôn hiểu rõ các chủ trương, chính sách và sự quan tâm của các cấp đối với bà con DTTS. Để từ đó dấy lên và lan tỏa ý thức trong thực hiện các phong trào yêu nước của bà con trên địa bàn nhất là chương trình xây dựng NTM. Chị K’Nguyệt và những phụ nữ trong thôn đã nhận dọn dẹp và duy trì mô hình tuyến đường không rác với hơn 6 km trên địa bàn thôn Đạ K’Nàng. Đặc biệt, đây còn là thôn điển hình của xã về phát triển kinh tế, không sinh con thứ 3 và không có tệ nạn xã hội...
 
Nếu như những năm trước, bà con DTTS chủ yếu nhận hỗ trợ từ Nhà nước thì giờ đây chính người dân đã hiến đất xây dựng đường Suối Cạn, hiến công, hiến của xây dựng tuyến đường điện nông thôn... Những con người như chị K’ Nguyệt là hạt nhân kết nối và khơi dậy sức mạnh trong Nhân dân, góp phần đưa địa phương tiến vững chắc về đích NTM.
 
HOÀNG MY