Liêng Jrang Kim Chi - niềm tự hào của buôn làng

06:10, 21/10/2019

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em đã rất nỗ lực trong học tập, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi của trường;...

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em đã rất nỗ lực trong học tập, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi của trường; riêng năm học 2018 - 2019 vừa qua, em đạt học sinh giỏi môn Lịch sử cấp huyện và tỉnh. Em không chỉ mang lại niềm vui cho gia đình mà còn là niềm tự hào của nhà trường và buôn làng nơi mình sinh sống. Đó là em Liêng Jrang Kim Chi, học sinh lớp 10 A3, Trường THCS&THPT Đạ Sar, huyện Lạc Dương.
 
Em Liêng Jrang Kim Chi hướng dẫn em học bài. Ảnh: T.Hạnh
Em Liêng Jrang Kim Chi hướng dẫn em học bài. Ảnh: T.Hạnh
 
Ở ngôi trường THCS&THPT Đạ Sar, huyện Lạc Dương, từ thầy cô giáo đến học sinh ai cũng quý mến và tin yêu về tinh thần vượt khó trong học tập của em Liêng Jrang Kim Chi. Với những kết quả học tập trong những năm học qua là nguồn cảm hứng cho hàng trăm học sinh đang ngồi dưới mái trường vùng dân tộc thiểu số này. Trong 4 năm liền ở cấp học THCS, em luôn đạt học sinh giỏi của trường. Ở kỳ thi học sinh giỏi trong năm học vừa qua, Kim Chi đạt giải nhất cấp huyện và giải khuyến khích cấp tỉnh về môn Lịch sử. Đó là kết quả sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, nhà trường mới có học sinh giỏi cấp tỉnh. 
 
Lý giải về việc tại sao Liêng Jrang Kim Chi lại chọn môn Lịch sử để đi thi, em không ngần ngại chia sẻ: “Em chọn môn Lịch sử là vì em muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn của dân tộc, về lịch sử nước nhà và các nước trên thế giới. Đó là kiến thức rất quý báu để giúp em trưởng thành và chăm chỉ học tập hơn. Em rất biết ơn bố mẹ và thầy cô giáo đã giúp đỡ em rất nhiều trong học tập”.
 
Những ngày tháng được ngồi trên ghế nhà trường là niềm hạnh phúc đối với em Liêng Jrang Kim Chi. Trong suy nghĩ của em, dù khó khăn mấy nhưng cũng phải vươn lên trong học tập để có kết quả tốt. Với tấm lòng trong sáng và biết chia sẻ với những hạn chế của bạn bè cùng trang lứa, Liêng Jrang Kim Chi thường xuyên giúp đỡ những học sinh có học lực yếu. Bằng những kiến thức mà thầy cô giáo đã trang bị và bồi dưỡng cho mình, em vui vẻ chỉ bảo tận tình cho các bạn cùng tiến. Niềm vui được nhân lên, khi bạn bè và thầy cô giáo ngày càng tin yêu em hơn. “Kim Chi là một học sinh rất ngoan, học rất giỏi, lại hết lòng vì bạn bè. Em nào trong lớp nghỉ học là em đến tận nhà động viên bạn đi học trở lại. Em là tấm gương để các học sinh khác trong trường học tập và noi theo” - cô giáo Liêng Jrang K’Đir, giáo viên chủ nhiệm lớp 10 A3 cho biết.
 
Ngoài việc học ở trường, khi ở nhà, Liêng Jrang Kim Chi thấu hiểu sự vất vả và khó nhọc của gia đình để chủ động phụ giúp bố mẹ. Gia đình em có 5 người, bố thường xuyên ốm đau, mẹ và chị gái ngoài việc chăm lo mảnh vườn cà phê của mình, còn tranh thủ làm thuê làm mướn kiếm tiền mưu sinh. Hiểu được hoàn cảnh đó, Kim Chi luôn chăm chỉ làm những việc nhà, hướng dẫn em trai học bài... Đối với em, chỉ cần được học tập đến nơi đến chốn là điều mong muốn nhất. 
 
Chúng tôi ghé thăm nhà Kim Chi ở Thôn 4, xã Đạ Sar vào buổi trưa nắng gắt. Bố của em còn đang bệnh, Kim Chi rót nước mời chúng tôi rồi vội vàng vào bếp để kịp làm bữa cơm trưa cho cả gia đình. Ngồi được một lúc thì mẹ của em là bà Liêng Jrang K’Thơ đi làm về. “Gia đình tôi rất khó khăn, dù có phải đi làm thuê làm mướn thì cũng tạo điều kiện cho con ăn học. Tôi nghĩ có cái chữ trong đầu, sau này con cái sẽ đỡ khổ cái thân” - bà K’Thơ nói.
 
“Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa” - đó là lời hứa cũng như là sự khẳng định về tinh thần vượt khó trong học tập của Liêng Jrang Kim Chi. Những lời chỉ bảo của bố, sự ân cần yêu thương của mẹ và tận tình dạy dỗ của thầy cô giáo là nguồn động lực, đồng hành giúp em học trò nghèo dân tộc Cil này tiến lên phía trước. 
 
THẾ HẠNH