Học tốt tiếng Anh qua trò chơi

08:10, 04/10/2019

Với niềm yêu thích học tiếng Anh, hai học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương) đã thiết kế một phần mềm trò chơi giúp việc học tiếng Anh trở nên hứng thú, dễ dàng và thích hợp cho học sinh tiểu học. 

Với niềm yêu thích học tiếng Anh, hai học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương) đã thiết kế một phần mềm trò chơi giúp việc học tiếng Anh trở nên hứng thú, dễ dàng và thích hợp cho học sinh tiểu học. 
 
Diệu Lê và Nhật Linh trao đổi về phần mềm học tiếng Anh qua trò chơi do hai bạn thiết kế. Ảnh: T.Hương
Diệu Lê và Nhật Linh trao đổi về phần mềm học tiếng Anh qua trò chơi do hai bạn thiết kế. Ảnh: T.Hương
 
Học mà chơi
 
Là những học sinh có niềm đam mê và học tốt môn tiếng Anh cũng như Tin học, Nguyễn Thị Diệu Lê và Nguyễn Dương Nhật Linh đã lên ý tưởng phát triển phần mềm luyện gõ phím trở thành phần mềm học từ vựng tiếng Anh qua trò chơi. 
 
Với sự hỗ trợ, hướng dẫn của thầy Nguyễn Nhật Minh Đăng - giáo viên Tin học và các giáo viên tiếng Anh trong trường, 2 bạn đã hoàn thiện giải pháp Học tốt từ vựng tiếng Anh qua trò chơi “Typing Race”. Giải pháp này đã đoạt giải ba cấp tỉnh và giải khuyến khích toàn quốc Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2019. Đây cũng là giải pháp duy nhất đoạt giải cấp quốc gia của học sinh tiểu học tỉnh Lâm Đồng.
 
Với vốn từ vựng tiếng Anh khá tốt, Diệu Lê và Nhật Linh đã kết hợp giữa Tin học và tiếng Anh để thiết kế phần mềm học từ vựng tiếng Anh qua trò chơi “Typing Race”. “Trò chơi là hình thức giúp học sinh thư giãn đồng thời cũng rất hữu ích trong việc thực hành nói tiếng Anh. Chính vì vậy mà học từ vựng thông qua trò chơi là một phần không thể thiếu đối với các lớp học ngoại ngữ dành cho học sinh tiểu học. Đây là đối tượng học sinh đang trong độ tuổi vui chơi nên khi tổ chức được một trò chơi thích hợp trong tiết dạy sẽ giúp các bạn hào hứng thêm với môn học, để các bạn vừa chơi vừa học”, Diệu Lê chia sẻ. 
 
“Để thiết kế phần mềm này, chúng em đã lên kế hoạch trò chơi trên giấy, tìm kiếm trên mạng và hỏi các cô giáo tiếng Anh những tài liệu về từ vựng còn thiếu mà trong thư viện Scratch không có. Sau đó, chúng em sưu tầm trên mạng những hình ảnh cần thiết cho trò chơi như hình nền, hình trái cây, hình con vật, hình đồ vật..., tìm hiểu các từ tiếng Anh cần thiết trong trò chơi cũng như ghi âm cách phát âm những từ tiếng Anh có trong trò chơi. Bước tiếp theo là viết kịch bản cho sân khấu, cho từng nhân vật rồi chạy thử và sửa lỗi. Sau khi chương trình trên máy tính chạy hoàn chỉnh không bị lỗi, em tải lên mạng Internet để chạy thử rồi chia sẻ cho mọi người cùng vào chơi. Qua theo dõi em thấy phần mềm “Typing Race” đã thu hút khá đông các bạn học sinh trong trường vào chơi”, Nhật Linh cho hay.
 
Tạo hứng thú học tiếng Anh 
 
Là giáo viên giúp Diệu Lê và Nhật Minh “biến” ý tưởng thành hiện thực, thầy giáo Minh Đăng cho rằng: “Typing Race” là một game rất thú vị, được lập trình và thiết kế bằng phần mềm Scratch. Đến với “Typing Race”, sẽ giúp việc học tự vựng tiếng Anh trở nên hứng thú, dễ dàng hơn vì “Typing Race” được thiết kế dưới dạng nhìn tranh nghe phát âm để nhớ từ và học từ mới. Bên cạnh đó, ngoài việc học và nhớ từ qua hình ảnh, các bạn học sinh còn có thể học từ và phát triển kĩ năng đọc - viết. Đây là những cách nhớ từ đơn giản và ngắn gọn, các em dễ thực hiện. Từ đó, giúp việc học tiếng Anh trở nên hứng thú, dễ dàng và thích hợp cho các bạn học sinh trong trường tiểu học”.
 
Cô Lê Thị Thanh Đào - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Mỹ tự hào khi nhắc đến Diệu Lê và Nhật Linh: “Hai em là những học sinh năng động, xuất sắc toàn diện. Đây cũng là giải quốc gia lần đầu tiên học sinh nhà trường đạt được. Từ niềm say mê tiếng Anh, hai em đã truyền cảm hứng cho các bạn về môn học này thông qua giải pháp sáng tạo của mình. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng học tập môn tiếng Anh vốn được học sinh tiểu học xem là khó khăn và không mấy hào hứng. Đối với cấp tiểu học, bên cạnh Toán và Tiếng Việt thì môn tiếng Anh cũng rất quan trọng, nhà trường cũng chú trọng đến môn học này khi thường xuyên tổ chức các hội thi tiếng Anh; đồng thời, động viên, khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi liên quan đến tiếng Anh để học sinh phát triển năng khiếu về môn học này”.
 
TUẤN HƯƠNG