Kinh tế - xã hội Lâm Đồng tiếp tục ổn định và phát triển

02:10, 25/10/2019

(LĐ online) - Ngày 25/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi họp báo định kỳ để thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương tháng 10 năm 2019. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh và UBND thành phố Đà Lạt.

(LĐ online) - Ngày 25/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi họp báo định kỳ để thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương tháng 10 năm 2019. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh và UBND thành phố Đà Lạt.
 
Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo
 
Tại buổi họp báo, đồng chí Phùng Khắc Đồng - Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10/2019; nhiệm vụ, giải pháp tháng 11/2019 của tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, Tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 10 của Lâm Đồng tiếp tục ổn định và phát triển. Tình hình dịch bệnh trên cây trồng cơ bản được kiểm soát hiệu quả. Lĩnh vực chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn Châu Phi gây thiệt hại cho người chăn nuôi, làm giảm tổng đàn và giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi. Trong tháng, các cơ quan chức năng đã phát hiện và lập biên bản 63 vụ vi phạm lâm luật, diện tích thiệt hại do phá rừng 3,68ha, lâm sản thiệt hại 147m3. Trong tháng, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 8,4% so với cùng kỳ; dự ước kim ngạch xuất khẩu 40,4 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Khách du lịch đến Lâm Đồng trong tháng 10 ước đạt 480 ngàn lượt, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Trong tháng, có 93 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký 411 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (đến 22/10/2019) đạt 6.747 tỷ đồng, bằng 83,8% dự toán địa phương, tăng 20,2% so với cùng kỳ.
 
Tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đã đặt những câu hỏi quan tâm một số nội dung thông tin như: tình hình phòng chống dịch tả lợn Châu Phi và công tác hỗ trợ người dân thiệt hại do dịch gây ra trên địa bàn; công tác xử lý các vụ vi phạm lâm luật thời gian gần đây; chỉnh trang đô thị chuẩn bị Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - 2019; tình trạng xuống cập của một số tuyến đường trên địa bàn Đà Lạt; xây dựng chính quyền điện tử; tiến độ triển khai các công trình trọng điểm...
 
Các câu hỏi của phóng viên đã được đại diện các đơn vị, sở, ngành liên quan trả lời, giải đáp, làm rõ. Trong đó, về tình hình dịch tả lợn Châu Phi, đến nay có 33 xã, phường, thị trấn đã qua 30 ngày không phát sinh lợn mắc bệnh; tuy nhiên, bệnh vẫn tiếp tục phát sinh hàng ngày, do đó nguy cơ bệnh lây lan ra diện rộng trong thời gian tới vẫn rất cao. Đến nay, Trung ương đã phân bổ giai đoạn 1 cho Lâm Đồng 41 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi. Về xử lý vi phạm lâm luật, các vụ việc phát hiện gần đây đang được tiếp tục thanh tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Các tuyến đường trên địa bàn Đà Lạt đang được duy tu, sửa chữa. Riêng đường Nguyên Tử Lực thành phố đã trình xin kinh phí 38 tỷ đồng đầu tư trung hạn để xây dựng nâng cấp thời gian tới, còn đường Phạm Hồng Thái đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Các công trình trọng điểm trên địa bàn vẫn tiếp tục được đầu tư, đẩy nhanh tiến độ...
 
Ngoài ra, một số vấn đề khác do phóng viên đặt ra cũng đã được đại diện các sở, ngành tiếp thu và giải đáp làm rõ tại buổi họp báo.
 
DUY NGUYỄN