Lực lượng vũ trang Bảo Lâm "Chung tay vì người nghèo"

06:10, 18/10/2019

Mô hình "Quỹ tiết kiệm chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" của lực lượng vũ trang huyện Bảo Lâm đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Mô hình “Quỹ tiết kiệm chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Bảo Lâm đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tình cảm và nghĩa cử cao đẹp trong LLVT được duy trì đã tôn lên tinh thần “thắm tình đồng đội - ấm tình quân dân”.
 
Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm. Ảnh: N.Thu
Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm. Ảnh: N.Thu
 
Huyện Bảo Lâm có 14 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 7 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn; dân số toàn huyện có trên 120 ngàn người (đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 28%). 
 
Hưởng ứng phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2012, LLVT huyện Bảo Lâm đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương quán triệt và quyết tâm thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Ban CHQS huyện đã báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương chọn Thôn 2, xã Lộc Tân - thôn còn nhiều khó khăn để thực hiện phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”. 
 
Phát huy vai trò xung kích, thời gian qua, LLVT huyện đã phối hợp cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào tháng 12 năm 2017. Trong đó, LLVT huyện tham gia đóng góp hơn 600 ngày công; làm công trình “Thắp sáng đường quê” tại Thôn 2, xã Lộc Tân với tổng kinh phí xây dựng 50 triệu đồng từ nguồn xây dựng của Ban CHQS huyện và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng. Công trình có chiều dài 1,5 km, với 25 bóng đèn đường. Công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng quý I năm 2017 và hiện đang hoạt động tốt, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho Nhân dân. Ngoài ra, Ban CHQS Bảo Lâm còn phối hợp với các đoàn thể huyện xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; trong đó, Ban CHQS huyện đóng góp hơn 30 triệu đồng.
 
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, cuối năm, Đảng ủy - Ban CHQS huyện đã phát động rộng rãi trong LLVT huyện và triển khai thực hiện với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất. Để chương trình thực sự phát huy hiệu quả, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn lực lượng tích cực động viên các cán bộ, chiến sĩ phát huy phẩm chất, nêu cao trách nhiệm, chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cùng địa phương xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân - dân, thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác” của Quân đội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.    
 
Mô hình “Quỹ tiết kiệm chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được nhân rộng với mục tiêu chính là tập trung hỗ trợ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại Thôn 4, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống. Cụ thể, đã thực hiện hỗ trợ bảo đảm hệ thống nước sạch sinh hoạt cho Nhân dân, hỗ trợ xây dựng hệ thống điện chiếu sáng bảo đảm an ninh nông thôn, hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết. Nguồn kinh phí để triển khai thực hiện mô hình được Đảng ủy- Ban CHQS huyện xác định từ việc tiết kiệm chi tiêu quỹ phúc lợi của đơn vị và do cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện tự nguyện đóng góp... 
 
Từ tháng 2/2018 đến hết tháng 7/2018, Ban CHQS huyện cùng Ban Dân vận Huyện ủy và các ban, ngành, đoàn thể liên quan trong huyện đã thăm hỏi, tặng quà và xây dựng nhiều công trình hỗ trợ cán bộ và nhân dân Thôn 4, xã Lộc Nam; trong đó, nhiều công trình đã góp phần quan trọng trong sinh hoạt, nâng cao đời sống Nhân dân như: đầu tư toàn diện hội trường thôn, hệ thống nước sạch, điện chiếu sáng đường quê cho thôn và hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Trong đó, LLVT huyện đóng góp hơn 200 ngày công, 60 triệu đồng từ “Quỹ tiết kiệm chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” của LLVT huyện. 
 
Từ đầu năm 2019 đến nay, mô hình “Quỹ tiết kiệm chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” của LLVT huyện Bảo Lâm tiếp tục được triển khai thực hiện. Tính đến tháng 6/2019, quỹ tiết kiệm huy động được 130 triệu đồng, đã trích 55 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 1 nhà đại đoàn kết cho 1 hộ gia đình chính sách tại xã Lộc Bắc, tặng 80 phần quà cho các đồng chí dân quân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.
 
Ngoài ra, lực lượng dân quân trong huyện tham gia huấn luyện quân sự còn có các hoạt động phát động tiết kiệm quyên góp để hỗ trợ những đồng chí dân quân có hoàn cảnh khó khăn. Giúp đỡ bằng cả về vật chất và hỗ trợ ngày công lao động phụ giúp gia đình để các đồng chí đó có thêm động lực cố gắng phấn đấu vươn lên trong công tác và cuộc sống. 
 
Tinh thần nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của LLVT huyện Bảo Lâm đã lược lan tỏa trong cộng đồng, qua đó góp phần củng cố thêm niềm tin của Nhân dân với Quân đội, với Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
 
HÀ NGUYỆT