Quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò, vị thế của người cao tuổi - Chủ động thích ứng với già hóa dân số

06:10, 01/10/2019

(LĐ online) - Nhân Ngày quốc tế Người cao tuổi (1/10), Chi cục Dân số -KHHGĐ Lâm Đồng hướng dẫn các đơn vị y tế huyện, thành phố trong tỉnh triển khai các hoạt động với chủ đề "Quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò, vị thế của người cao tuổi - Chủ động thích ứng với già hóa dân số".

(LĐ online) - Nhân Ngày quốc tế Người cao tuổi (1/10), Chi cục Dân số -KHHGĐ Lâm Đồng hướng dẫn các đơn vị y tế huyện, thành phố trong tỉnh triển khai các hoạt động với chủ đề “Quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò, vị thế của người cao tuổi - Chủ động thích ứng với già hóa dân số”.
 
Bác sĩ khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi ở Đà Lạt
Bác sĩ khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi ở Đà Lạt
 
Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức của người dân, tạo phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đặc biệt, nâng cao sức khỏe của người cao tuổi trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của của người cao tuổi. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của người cao tuổi với chất lượng ngày càng cao, chi phí và hình thức phù hợp. Trong đó, quan tâm nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của người cao tuổi tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tập trung. Hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe đối với người cao tuổi và gia đình có người cao tuổi.
 
Tập trung truyền thông vận động nâng cao nhận thức của lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp; các nhà hoạch định chính sách; các chức sắc tôn giáo; những người có uy tín trong cộng đồng về thách thức của quá trình “Già hóa dân số” đối với việc chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi nhằm xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, kế hoạch và đầu tư cho việc chủ động thích ứng với “Già hóa dân số”,  xây dựng môi trường chăm sóc sức khỏe thân thiện với người cao tuổi.
 
Tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi của người dân về: Quyền và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi; xóa bỏ định kiến cũ về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại các trung tâm bảo trợ xã hội; các cơ quan, tổ chức và gia đình có trách nhiệm về việc không kỳ thị và coi tuổi già là gánh nặng; cần quan tâm giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò người cao tuổi; nghĩa vụ, trách nhiệm phụng dưỡng người cao tuổi của gia đình và cộng đồng. 
 
AN NHIÊN