Thầy giáo trẻ "truyền lửa" đam mê Tin học

05:10, 22/10/2019

Mới gần 5 năm tuổi nghề nhưng thầy giáo trẻ Nguyễn Nhật Minh Đăng - giáo viên Tin học Trường Tiểu học Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương) được mệnh danh là người có duyên với nhiều giải thưởng...

Mới gần 5 năm tuổi nghề nhưng thầy giáo trẻ Nguyễn Nhật Minh Đăng - giáo viên Tin học Trường Tiểu học Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương) được mệnh danh là người có duyên với nhiều giải thưởng. Từ niềm đam mê công nghệ thông tin, thầy đã “truyền lửa” cho học sinh thực sự yêu thích môn Tin học.
 
Thầy Đăng luôn truyền cảm hứng cho học sinh qua mỗi tiết Tin học. Ảnh: T.Hương
Thầy Đăng luôn truyền cảm hứng cho học sinh qua mỗi tiết Tin học. Ảnh: T.Hương
 
Vừa mới trở về từ Hà Nội để nhận giải nhất giáo viên xuất sắc sân chơi lập trình thuộc Dự án YDI, thầy giáo Minh Đăng tiếp tục chuẩn bị đưa học sinh ra Thủ đô nhận giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2019. Năm học 2018 - 2019 vừa qua, cả thầy Đăng và 2 học sinh Trường Tiểu học Thạnh Mỹ được thầy hướng dẫn liên tục đạt được “cơn mưa” giải thưởng về Tin học. Đầu tiên là học sinh đoạt giải nhì Tin học trẻ cấp tỉnh, giải nhì Tin học trẻ quốc gia; giải ba Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, giải khuyến khích quốc gia; thầy đoạt giải nhất giáo viên xuất sắc sân chơi lập trình; sản phẩm của học sinh do thầy hướng dẫn đoạt giải sản phẩm xuất sắc sân chơi lập trình hạng mục khoa học máy tính. 
 
Đối với môn Tin học được xem là khô khan, nhưng qua cách truyền đạt lấy chính cảm hứng từ bản thân, thầy Đăng đã tạo được hứng thú cũng như lôi cuốn học sinh qua từng tiết học. Đến với nghề dạy học, lại là môn Tin học được thầy yêu thích từ nhỏ nên thầy đem hết tâm huyết của mình vào từng giờ dạy. “Bản thân mình được tiếp xúc với máy tính từ khi học lớp 6, nên đã tạo được niềm đam mê riêng đối với Tin học cũng như việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến máy tính. Với niềm đam mê này, nên khi đăng ký hồ sơ thi tuyển, nguyện vọng chủ yếu của mình là ở các ngành công nghệ thông tin (CNTT). Trúng tuyển vào ngành CNTT của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, nhưng sau khi nhập học được một thời gian, mình thấy vẫn thích hợp với nghề giáo hơn, vừa lúc nhận được giấy báo của Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt nên mình xin rút về để theo học ngành Sư phạm Tin học. Và đến giờ mình vẫn thấy hài lòng với lựa chọn đó”, thầy Đăng cười chia sẻ.
 
Nói về việc hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi Tin học, thầy Đăng cho rằng chính học sinh là động lực khiến bản thân nỗ lực tìm hiểu thêm nhiều kiến thức để truyền đạt lại trước sự háo hức của các em. Đối với những học sinh yêu thích môn Tin học, thầy luôn động viên và đồng hành cùng đam mê của các em. 
 
Mỗi học kỳ, thầy tham mưu cho nhà trường tổ chức cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 tham gia sân chơi giờ lập trình thuộc Dự án YDI, qua đó, phát hiện những em có năng khiếu đối với môn Tin học để bồi dưỡng thêm. 
 
Và các giải thưởng mà học sinh đạt được là niềm vui lớn nhất đối với thầy. 
 
Không giấu được niềm vui và tự hào khi thầy và trò nhà trường đạt được nhiều giải thưởng Tin học, cô Phan Thị Liên Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Mỹ phấn khởi cho biết: “Thầy Đăng là giáo viên trẻ nhưng rất tâm huyết với nghề. Từ niềm đam mê CNTT cũng như trong giảng dạy luôn tìm ra các giải pháp tạo hứng thú cho học sinh, thầy đã truyền được niềm cảm hứng cho học sinh, giúp học sinh thêm yêu môn Tin học”.
 
Điều tâm đắc nhất của thầy giáo trẻ Minh Đăng đối với nghề dạy học là niềm háo hức, đợi chờ của học sinh mỗi khi đến tiết Tin học. “Trong một tiết học, mình luôn cho học sinh khởi động đầu giờ để lấy hứng thú cho cả tiết học. Trong quá trình giảng dạy, các em luôn được thực hành ngay các kiến thức lý thuyết nên rất nhớ bài và thích thú. Cuối mỗi tiết học, mình luôn sử dụng thêm một số ứng dụng để soạn câu hỏi cho các em chơi trò chơi nhằm củng cố bài học. Tiết Tin học bản thân mình cảm thấy nhẹ nhàng và học sinh rất vui vẻ. Mình rất mong sự quan tâm của nhà trường, các cấp trên đối với môn Tin học. Hy vọng ngày càng có nhiều dự án về Tin học cho giáo viên và học sinh tham gia, để qua đó giúp giáo viên và học sinh có thể tiếp cận với nhiều kiến thức, trải nghiệm mới. Mình cũng mong các bậc phụ huynh hãy tôn trọng đam mê của con mình, đừng cho rằng môn Tin học là môn phụ mà ngăn cản con theo học; đồng thời, định hướng cho các con sử dụng máy tính đúng mục đích để tăng cường khám phá kiến thức thông qua Internet”, thầy Đăng cho hay.
 
TUẤN HƯƠNG