Thống nhất nhiệm vụ thực hiện chỉ đạo của 3 tỉnh về quản lý khai thác cát trên sông Đồng Nai

11:10, 04/10/2019

(LĐ online) - Chiều 3/10, tại huyện Cát Tiên đã diễn ra buổi làm việc giữa 3 huyện Cát Tiên, Tân Phú (Đồng Nai) và Bù Đăng (Bình Phước) cùng bàn các phương án, giải pháp thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai (đoạn giáp ranh của 3 địa phương). 

(LĐ online) - Chiều 3/10, tại huyện Cát Tiên đã diễn ra buổi làm việc giữa 3 huyện Cát Tiên, Tân Phú (Đồng Nai) và Bù Đăng (Bình Phước) cùng bàn các phương án, giải pháp thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai (đoạn giáp ranh của 3 địa phương). 
 
Buổi làm việc giữa 3 huyện Cát Tiên, Tân Phú và Bù Đăng
Buổi làm việc giữa 3 huyện Cát Tiên, Tân Phú và Bù Đăng
Tại buổi làm việc, lãnh đạo và các ngành chức năng 3 huyện đã đưa ra nhiều giải pháp để triển khai những nội dung về quản lý khai thác cát trên sông Đồng Nai đã được 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước thống nhất tại Văn bản số 4914 ngày 7/8/2019. Tại Văn bản này, 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước đã thống nhất chủ trương tiếp tục cho phép khai thác cát trên sông Đồng Nai (kể cả sông Đạ Quay - thuộc khu vực giáp ranh 3 tỉnh) đối với các giấy phép còn thời hạn; đồng thời, sẽ cấp thêm một số giấy phép khai thác cát mới.
 
Theo đánh giá của 3 huyện, từ tháng 1/2019 đến nay, 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước thống nhất chủ trương tạm dừng các hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai thì khu vực giáp ranh giữa huyện Cát Tiên và Tân Phú các đơn vị chấp hành nghiêm túc. Trong khi đó, đoạn giáp ranh giữa huyện Cát Tiên và Bù Đăng vẫn diễn ra hoạt động khai thác trái phép vào ban đêm gây sạt lở bờ sông, đất sản xuất của người dân tại các địa phương. Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng huyện Cát Tiên đã xử lý 49 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt là 420 triệu đồng. Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã lập 7 biên bản vi phạm đối với các các tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép và tạm giữ 1 phương tiện. Cùng với đó, huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) cũng đã xử lý 41 trường hợp khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai.
 
Qua theo dõi, kiểm tra của cơ quan chức năng 3 địa phương, hiện nay, trên sông Đồng Nai (đoạn giáp ranh 3 huyện này) đang có 41 phương tiện (tàu hút cát) có trang bị bơm hút cát. Trong đó, 24 phương tiện có đăng kiểm nhưng đã hết thời hạn từ năm 2016; 17 phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo 3 huyện (Cát Tiên, Tân Phú và Bù Đăng) đã thống nhất nhiệm vụ chung là quyết tâm thực hiện tốt công tác quản lý và xử lý hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai theo chỉ đạo của 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước tại Văn bản 4941, gồm: Vị trí khai thác phải được định vị và thả phao theo quy định; mỗi doanh nghiệp sử dụng tối đa 2 phương tiện khai thác phù hợp theo công suất đã đăng ký; gắn thiết bị định vị, camera hành trình, phương tiện khai thác được đăng kiểm, người lái có giấy phép điều khiển phương tiện theo quy định. Thời gian khai thác bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 18 giờ. Tuyệt đối không khai thác ban đêm. Đồng thời, đăng ký bến bãi tập kết cát, khối lượng cát xây dựng bán ra phải qua cân tải trọng; tại bãi cát có lắp đặt camera giám sát, trạm cân; công khai các thông tin của các tổ chức, cá nhân khai thác cát cho chính quyền địa phương giáp ranh biết để kiểm tra, giám sát.
 
Trong quá trình khai thác, doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm các sự việc xảy ra trong phạm vi khai thác đã được cấp phép; trường hợp để xảy ra việc sạt lở bờ sông thì phải khắc phục, bồi thường thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc sẽ bị thu hồi giấy phép khai thác (nếu chậm trễ khắc phục, bồi thường). Định kỳ hàng tháng, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải thống kê, tính toán, cập nhật số liệu trong sổ sách, tài liệu quy định, khai báo sản lượng thực tế để tính thuế tài nguyên khoáng sản và xác định sản lượng khai thác hàng năm trong báo cáo định kỳ khai thác khoáng sản, gửi cơ quan thuế theo quy định. 
 
Khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai đang gây ra tình trạng sạt lở đất sản xuất nghiêm trọng dọc bờ sông Đồng Nai (đoạn qua huyện Cát Tiên)
Khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai đang gây ra tình trạng sạt lở đất sản xuất nghiêm trọng dọc bờ sông Đồng Nai (đoạn qua huyện Cát Tiên)
 
Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi theo đúng quy định không phân biệt địa giới hành chính; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản cho người dân các địa phương; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn về tình hình hoạt động, xử lý vi phạm… Các ngành chức năng 3 huyện, xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra tất cả các phương tiện hoạt động đường thủy trên sông Đồng Nai; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ cát, sỏi trái phép theo quy định; công an các địa phương tiến hành thành lập Tổ phản ứng nhanh để kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm…
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo 3 huyện (Cát Tiên, Tân Phú và Bù Đăng) đã tiến hành ký kết Kế hoạch phối hợp kiểm tra phương tiện đường thủy có trang bị bơm hút cát không phép neo đậu trên sông Đồng Nai; ký Công văn thống nhất chỉ đạo công tác kiểm tra, quản lý khai thác cát trên sông Đồng Nai theo chỉ đạo của 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước.
 
KHÁNH PHÚC