Vận động cộng đồng cùng tham gia Festival Hoa

06:10, 08/10/2019

Thành phố Đà Lạt đang tăng cường tuyên truyền, quảng bá nhằm vận động cộng đồng chung tay tham gia các hoạt động tại Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII năm 2019 diễn ra vào cuối năm nay. 

Thành phố Đà Lạt đang tăng cường tuyên truyền, quảng bá nhằm vận động cộng đồng chung tay tham gia các hoạt động tại Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII năm 2019 diễn ra vào cuối năm nay. 
 
Ươm trồng hoa để trang trí đường phố. Ảnh: G.Khánh
Ươm trồng hoa để trang trí đường phố. Ảnh: G.Khánh
 
Theo ông Lê Anh Kiệt, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) Đà Lạt, đơn vị đang đẩy mạnh công tác truyên truyền, quảng bá Lễ hội Hoa Đà Lạt lần thứ VIII năm 2019 diễn ra tại Đà Lạt cuối năm nay. 
 
Mục tiêu chính của các hoạt động này nhằm vận động người dân, các đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn cũng như doanh nghiệp trong và ngoài nước ủng hộ, hưởng ứng, hợp tác, tích cực tham gia các chương trình trong Festival Hoa Đà Lạt sắp đến. 
 
Trong vận động dân, đến nay Phòng đã cùng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Lạt phát động Hội thi “Xanh - sạch - đẹp” năm 2019 đến toàn thể các cộng đồng dân cư, phường, xã, các cơ quan, đơn vị, trường học, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn. 
 
Trong một cuộc kiểm tra sơ bộ gần đây, Mặt trận Tổ quốc Đà Lạt cho biết đã xuất hiện nhiều điểm sáng về “Xanh - sạch - đẹp” ở cấp cơ sở tại thành phố như con đường Nguyễn Viết Xuân ở Phường 4 được dân tự vận động trồng chăm sóc ven đường; như khu Thánh Mẫu 2, Phường 7 với những con đường không rác thải, hay như ven các con đường dân sinh được người dân trồng hoa ở thôn Lộc Quý - xã Xuân Thọ.
 
Dịp này các phong trào thi đua đang được đẩy mạnh trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được gắn với các tiêu chí xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, phường văn minh đô thị, thôn - tổ dân phố, gia đình văn hóa. Phòng phối hợp với các tổ chức, đoàn thể và chính quyền xã, phường vận động cộng đồng dân cư trong khu phố, trong các thôn xóm duy trì ra quân “Ngày chủ nhật xanh” trong những dịp cuối tuần; vận động cộng đồng không bỏ rác, đổ rác ra đường khi chưa có xe gom rác, thực hiện văn minh đô thị, trật tự đô thị về xây dựng, đảm bảo cảnh quan đô thị, thực hiện an toàn giao thông trên địa bàn. 
 
Phòng VHTT phối hợp với Thành Đoàn Đà Lạt vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các đợt ra quân vệ sinh môi trường; đồng thời cùng Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố tổ chức các hoạt động văn nghệ - TDTT từ nay đến dịp Lễ hội Hoa, tham gia các hoạt động trong những ngày Festival Hoa diễn ra... 
 
Với hệ thống nhà hàng, khách sạn trên địa bàn, cơ quan chức năng đã in ấn và phát hành các tờ rơi chương trình Festival Hoa Đà Lạt đến nhiều khách sạn, nhà hàng; vận động các nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan du lịch tham gia Chương trình “Nhãn hiệu xanh 2019” với mục tiêu xây dựng văn minh đô thị, khuyến khích các đơn vị này nâng cấp cơ sở vật chất, trồng thêm hoa và cây xanh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn.
 
Từ vai trò nhiệm vụ của mình, Phòng VHTT cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt; liên kết phát triển du lịch với các tỉnh có tiềm năng nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn lượng du khách đến Đà Lạt, đặc biệt là đến với Festival Hoa trong dịp cuối năm nay. Thành phố khuyến khích các điểm tham quan du lịch trên địa bàn dịp này tôn tạo cảnh quan, trồng thêm hoa cây xanh, nâng cấp các công trình sẵn có, tạo sản phẩm mới phục vụ du khách. 
 
Đơn vị phối hợp với UBND Phường 1 vận động các tiểu thương buôn bán trong khu vực chợ đêm Đà Lạt thực hiện nếp sống văn minh trong kinh doanh; niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường nơi buôn bán, đảm bảo an toàn phòng cháy nổ; thể hiện phong cách người Đà Lạt “Thanh lịch, hiền hòa, mến khách”; đồng thời duy trì và củng cố nhóm tuyên truyền viên vệ sinh môi trường tại các tổ dân phố.
 
Với các làng hoa truyền thống trên địa bàn như Thái Phiên,Vạn Thành, Hà Đông, Đa Thiện, Xuân Thành, Phòng VHTT cùng ngành chức năng thành phố đã làm việc với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tham gia Lễ hội Hoa năm nay. Trong đó chú ý đến việc duy trì và phát triển thêm các điểm du lịch canh nông tại làng hoa, hoàn thiện các điểm tham quan trước và trong những ngày lễ hội diễn ra để du khách trải nghiệm thực tế quy trình trồng hoa, trồng rau; tổ chức các tuyến đi bộ tham quan trong làng hoa…
 
Các trường học trong thành phố được yêu cầu thực hiện “Nhà trường không rác”, “Lớp học không rác”, “Con đường không rác”; duy trì việc dọn vệ sinh học đường những ngày cuối tuần, đồng thời các trường học phải tích cực tham gia Hội thi “Xanh - sạch - đẹp” của thành phố năm nay, gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Trường học đạt chuẩn văn hóa”. 
 
Và một nhiệm vụ quan trọng của Phòng VHTT, theo ông Kiệt, đó chính là việc phối hợp với các cơ quan truyền thông của thành phố và tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá Festival Hoa 2019 trên các phương tiện thông tin đại chúng từ nay đến cuối năm; làm tốt công tác tuyên truyền ngoài trời thông qua các cụm bảng panô, băng rôn, cờ phướn, cổ động trực quan trước và trong khi dịp lễ hội diễn ra.
 
GIA KHÁNH