Xây dựng trường học thân thiện

06:10, 28/10/2019

Là ngôi trường dẫn đầu bậc tiểu học của giáo dục Đơn Dương, Trường Tiểu học Thạnh Mỹ đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng "Trường học thân thiện - học sinh tích cực" nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.

Là ngôi trường dẫn đầu bậc tiểu học của giáo dục Đơn Dương, Trường Tiểu học Thạnh Mỹ đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực” nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.
 
Khuôn viên xanh mát, thân thiện ở Trường Tiểu học Thạnh Mỹ. Ảnh: V.Hùng
Khuôn viên xanh mát, thân thiện ở Trường Tiểu học Thạnh Mỹ. Ảnh: V.Hùng
 
Đến Trường Tiểu học Thạnh Mỹ trong một ngày nắng hanh đầu khô Tây Nguyên, cả khuôn viên trường xanh mát bóng cây và hoa rực rỡ tận từng hành lang lớp học. Đó là sự nỗ lực của nhà trường để tôn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đặc biệt mang lại sự thân thiện giúp học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
 
Chỉ tay về phía dãy cây xanh xen lẫn hàng bông giấy vắt lên những thanh sắt uốn cong dọc lối đi từ cổng trường vào, cô Hiệu trưởng Phan Thị Liên Nga cho hay: “Nhà trường đang tiến hành sắp đặt không gian đọc sách cho học sinh tại đây, nhằm tạo ra thư viện xanh để các em thoải mái khi đọc, qua đó, tạo được hứng thú và sự yêu thích đọc sách của học sinh”.
 
Cũng theo cô Nga, nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua “Trường học thân thiện - học sinh tích cực” và phát triển toàn diện cho học sinh, nhà trường luôn chú trọng xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp - thân thiện. Theo đó, các giải pháp được thực hiện như: trang trí khẩu hiệu, pano phù hợp với học sinh tiểu học; vệ sinh nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên; triển khai các mô hình trang trí khuôn viên trường, lớp học, hành lang với nhiều cây xanh, tiểu cảnh, vườn hoa... Đặc biệt xây dựng ngôi trường mở để có thể tổ chức dạy học một số tiết trong khuôn viên trường.
 
Đồng thời, nhà trường tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa. Trong các tiết hoạt động tập thể đầu tuần, nhà trường thường xuyên lồng ghép về giáo dục an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống các bệnh theo mùa, an toàn trường học... Thường xuyên tổ chức lao động vệ sinh môi trường; giáo dục học sinh biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, trường lớp; bảo vệ môi trường; hạn chế tối đa ăn quà vặt, vứt rác bừa bãi; bảo quản và giữ gìn vệ sinh tập thể. 
 
Bên cạnh đó, đưa nội dung giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa phù hợp với điều kiện của trường và địa phương. “Từ các hoạt động này, giúp học sinh năng động, vui chơi lành mạnh và thư giãn sau những giờ học để tiếp thu tốt kiến thức. Qua đó, hướng dẫn học sinh chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể để các em tự tin hơn và phát huy tính tích cực trong học tập cũng như tham gia phong trào”, thầy Tổng phụ trách Đội - Văn Đức Hiến chia sẻ.
 
Chính những giải pháp của Trường Tiểu học Thạnh Mỹ trong việc đẩy mạnh xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên. Trong đó, 99,3% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Điển hình là học sinh tham gia và đoạt giải nhiều hội thi như: tham gia thi IOE tiếng Anh vòng trường, vòng huyện và vòng tỉnh; thi Toán Violympic đến vòng quốc gia; giải ba cấp quốc gia Trạng Nguyên Tiếng Việt; giải khuyến khích Aerobic cấp tỉnh; giải nhì cấp tỉnh và giải ba cấp quốc gia Hội thi Tin học trẻ; giải ba cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng; tham gia và đạt kết quả các cuộc thi do cấp trên tổ chức như: Tri thức trẻ, Cờ vua cấp tỉnh, Ý tưởng trẻ thơ, Viết cảm nhận những trang sách yêu thương... 
 
“Các hội thi tuy không bắt buộc, nhưng nhà trường tổ chức và khuyến khích học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện, nhằm giúp học sinh phát triển năng khiếu cũng như sở trường của mình. Đó cũng là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em phát huy tính chủ động, tích cực”, cô hiệu trưởng cho biết thêm.
 
VIỆT HÙNG