40 năm - một ngôi trường trên vùng quê mới

07:11, 17/11/2019

(LĐ online) - Ngày 16/11/2019, Trường THPT Thăng Long - Lâm Hà đã long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập trường (1979-2019)...

(LĐ online) - Ngày 16/11/2019, Trường THPT Thăng Long - Lâm Hà đã long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập trường (1979-2019). Đến dự có ông Huỳnh Quang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng; ông Đinh Đức Chí - UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Hà; nhiều thế hệ giáo viên, CNV, học sinh và phụ huynh của trường cũng về tham dự.
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng
Tiết mục văn nghệ chào mừng
 
Năm 1979, trường phổ thông cấp 3 vừa học vừa làm Thăng Long được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân vùng kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng. Những ngày đầu trường được xây dựng tại dốc Phì Phò thuộc khu phố Đống Đa, thị trấn Nam Ban trên diện tích hơn 15.000m2 với cơ sở vật chất đơn sơ gồm ba dãy nhà tôn vách gỗ, vừa làm khu Hiệu bộ, phòng học, vừa là phòng ở cho giáo viên và học sinh. Từ khi thành lập cho đến năm 1988, cán bộ quản lý và giáo viên đều do Sở GD - ĐT Thành Phố Hà Nội điều động, luân chuyển, đội ngũ đầu tiên gồm một lãnh đạo và sáu giáo viên và chỉ có 01 lớp gần 20 học sinh theo học chương trình của lớp 8 hệ 10 năm. Dù những ngày đầu đi xây dựng vùng kinh tế mới với nhiều khó khăn, gian khổ, bằng nhiệt huyết của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên biệt phái từ thành phố Hà Nội và nghị lực vượt khó học tập của các thế hệ học sinh trong điều kiện cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc... Sự nỗ lực đó đã đơm hoa kết trái với 13 con chim đầu đàn của nhà trường đã thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trong đó có mười học sinh theo học ngành Sư phạm để tiếp tục sự nghiệp trồng người trên quê hương mới.
 
Năm 1987, huyện Lâm Hà được thành lập, trường được bàn giao cho Sở GD - ĐT Lâm Đồng và đã có những sự thay đổi tên trường, địa điểm, quy mô trường, lớp.
 
Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, kế thừa truyền thống hiếu học và nghị lực vượt khó của các thế hệ giáo viên và học sinh, thầy và trò trường THPT Thăng Long - Lâm Hà hôm nay đã không ngừng cố gắng để xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, bắt kịp xu hướng đổi mới của giáo dục và đào tạo. Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, với quy mô 24 lớp và gần 900 học sinh, trang thiết bị từng bước được bổ sung, trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đội ngũ giáo viên luôn tích cực học tập nâng cao tay nghề, giữ vững đạo đức nhà giáo, tâm huyết, tận tụy “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Học sinh chủ động, sáng tạo, tích cực học tập, rèn luyện; chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm duy trì trên 98%, tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng.
 
Có thể khẳng định, qua 40 năm hình thành và phát triển, các thế hệ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Thăng Long - Lâm Hà đã nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, “Thi đua dạy tốt - học tốt”, hoàn thành sứ mệnh giáo dục Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Thật tự hào từ ngôi trường này đã có gần 40 thế hệ học sinh có đủ kiến thức, phẩm chất và năng lực để tự tin bước vào cuộc sống. Nhiều học sinh của trường hiện là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ; Doanh nhân, CB-CC-VC nhà nước,  sĩ quan Công an, Quân đội đang công tác ở mọi miền tổ quốc và có những đóng góp to lớn góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Cảm xúc về những đổi thay của trường THPT Thăng Long - Lâm Hà, nguyên Bí thư Huyện ủy Lâm Hà; nguyên lãnh đạo Ban Xây dựng vùng Kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng- Phan Hữu Giản đã viết: “Bốn mươi năm một mái trường/Thăng Long tỏa sáng quê hương Lâm Hà/ Nhớ thời gian khó xông pha/ Vượt rừng, mở đất chăm lo trồng người/ Cam Ly bừng thức Thác Voi/ Nam Ban ươm lửa, măng chồi tươi xinh/ Nhà trường - xã hội - gia đình/ Dạy nuôi lớp trẻ trưởng thành, giỏi, ngoan/ Vững vàng tiếp bước Trường Sơn/ Xây dựng, bảo vệ nước non Tiên Rồng/ Tây Nguyên say nhịp cồng chiêng/ Vọng vang Núi Tản, Sông Hồng ngàn Thu”. (Nhớ một mái trường - Phan Hữu Giản).
 
Ông Đinh Đức Chí- UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Hà thay mặt huyện Lâm Hà tặng hoa chúc mừng
Ông Đinh Đức Chí- UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Hà thay mặt huyện Lâm Hà tặng hoa chúc mừng
 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc nhân Kỷ niêm 40 năm thành lập Trường THPT Thăng Long - Lâm Hà
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc nhân Kỷ niêm 40 năm thành lập Trường THPT Thăng Long - Lâm Hà

 

Lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ
Lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ

 PHƯƠNG NAM