Xứng danh "Gương mặt trẻ tiêu biểu Toàn quân"

06:11, 07/11/2019

Gần gũi, biết chăm lo đời sống tinh thần cho anh em và giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ - đó là những lời nhận xét của đồng đội về Thượng úy Trần Viết Sung - Chính trị viên Đại đội Thông tin - Dã ngoại thuộc Trung tâm Bảo đảm huấn luyện, Phòng Đào tạo, Học viện Lục quân.

Gần gũi, biết chăm lo đời sống tinh thần cho anh em và giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ - đó là những lời nhận xét của đồng đội về Thượng úy Trần Viết Sung - Chính trị viên Đại đội Thông tin - Dã ngoại thuộc Trung tâm Bảo đảm huấn luyện, Phòng Đào tạo, Học viện Lục quân.
 
Thượng úy Trần Viết Sung luôn phấn đấu, cố gắng cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: T.Hiền
Thượng úy Trần Viết Sung luôn phấn đấu, cố gắng cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: T.Hiền
 
Ước mơ về màu xanh áo lính từ nhỏ
 
Trong một lần tham gia công tác dân vận cùng các chiến sĩ Học viện, chúng tôi có dịp nghe câu chuyện về Thượng úy Trần Viết Sung (26 tuổi) - một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu của Học viện Lục quân.
 
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng gió, anh chàng quân nhân trẻ tuổi đến từ xã EaHồ, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk thu hút ánh mắt người nhìn bởi làn da ngăm đen, đôi mắt ấm áp cùng tác phong chững chạc của sĩ quan trẻ tuổi.
Bắt đầu câu chuyện khi nói về ước mơ của mình, Thượng úy Sung kể: “Những câu chuyện về Bác được gói gọn trong từng lời kể của ông, bà tuy đơn giản và gần gũi nhưng đã lớn dần trong tôi. Và kể từ đó bản thân luôn nỗ lực học tập và rèn luyện để thực hiện ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục người lính và ngôi sao vàng trên mũ”.
 
Mong ước là vậy nhưng cuộc sống gia đình của anh còn gặp nhiều khó khăn, vất vả. Từ 1h sáng đến tối muộn là thời gian cha mẹ anh lên rẫy để cạo mủ cao su, chắt chiu từng chút để nuôi dạy 5 anh chị em khôn lớn. Cũng chính nhiều lần chứng kiến sự hy sinh lặng thầm đó, Sung bắt đầu đặt mục tiêu phấn đấu và tự giác học tập hơn. 
 
Năm 2012, với quyết tâm chạm tới ước mơ trở thành người quân nhân để đền đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ, Trần Viết Sung đăng ký dự thi vào quân đội và trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị. Nhớ lại giây phút khi nhận giấy báo nhập học, anh bộc bạch: “Giờ ngồi nhớ lại cảm xúc ngày đó, mọi thứ như muốn vỡ òa vì vui sướng. Vui vì cuối cùng những gì cố gắng của bản thân cũng đã có thành quả như mình mong muốn, nhưng lo vì lần đầu tiên phải học xa nhà, mọi thứ bắt đầu đều mới, đi vào nề nếp, trách nhiệm hơn và tuân thủ nghiêm ngặt quy định hơn”.
 
Sẵn sàng nhận nhiệm vụ dù khó khăn
 
Đó là câu nói của Thượng úy Sung khi anh nhớ về những tháng ngày vừa bước chân vào cổng Trường Sĩ quan Chính trị, anh chia sẻ: “Những ngày đầu tiếp xúc với môi trường quân đội, từ một cậu học sinh chuyển qua người lính Cụ Hồ đó là một bước chuyển không hề nhỏ. Môi trường mới đã khiến tôi không khỏi bỡ ngỡ, xa gia đình cùng với đó là cường độ học tập và rèn luyện cao khiến bản thân lắm lúc cũng nản chí. Nhưng đổi lại, bên cạnh tôi luôn nhận được những lời động viên của chỉ huy đơn vị và đồng đội nên từng ngày tôi đã cố gắng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ dù khó khăn”.
 
Trên cương vị là lớp trưởng, suốt 5 năm theo học tại Trường Sĩ quan Chính trị, Sung luôn thực hiện tốt trách nhiệm của người thủ lĩnh. Minh chứng là những cống hiến về khoa học cùng các phong trào trong đơn vị, anh luôn tích cực tham gia và mang về nhiều bằng khen, giải thưởng, trở thành niềm tự hào cho nhà trường, bản thân.
 
“Với từng môn học tôi luôn xác định phương pháp học tập sao cho phù hợp nhất. Từ đó, tự đề ra chỉ tiêu phù hợp, nội dung càng khó càng phải quyết tâm. Trong đó, bản thân luôn chủ động, tích cực, xác định mình là trung tâm của quá trình nhận thức”, Trần Viết Sung tâm sự. 
 
Năm 2017, người con đất đỏ bazan lại có cơ duyên với Lâm Đồng, ấy là Học viện Lục quân nhận Trần Viết Sung về công tác sau những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Được bổ nhiệm giữ chức vụ là Chính trị viên phó và sau đó là Chính trị viên Đại đội Thông tin - Dã ngoại, Thượng úy Sung luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 
Trần Viết Sung cho biết thêm, là đơn vị có quân số đông, trình độ học vấn không đồng đều, nhiều đồng chí là con em người đồng bào dân tộc thiểu số nên bản thân tôi luôn chủ động tiếp xúc, gần gũi và động viên để anh em an tâm hoàn thành tốt nghĩa vụ. Bên cạnh đó, luôn học tập kinh nghiệm của các đồng chí đi trước, sâu sát tình hình nhiệm vụ của đơn vị, chú ý quan sát cách làm của mọi người và sẵn sàng học hỏi trước những vấn đề mới, khó khăn để rút kinh nghiệm.
 
Phấn đấu trong học tập, công tác và tham gia tích cực trong các phong trào, Thượng úy Sung nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”,... Đặc biệt, anh vinh dự nhiều lần được nhận Bằng khen, Giấy khen do Bộ Quốc phòng trao tặng như: “Gương mặt trẻ tiêu biểu Toàn quân” năm 2016; Học viên có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, tốt nghiệp thủ khoa năm 2017; Thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” năm 2019,... Năm 2018, Trần Viết Sung được Tổng cục Chính trị trao tặng Giấy khen trong Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp Toàn quân; Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ XIX,... 
 
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Bá Minh - Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Phòng Đào tạo nhận xét: “Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Thượng úy Trần Viết Sung luôn nêu cao tinh thần ham học hỏi, sáng tạo và có ý chí quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong công việc là người nghiêm khắc, có trách nhiệm nhưng trong cuộc sống, Sung là người có trái tim ấm áp, biết lắng nghe, chia sẻ với anh em, đồng đội”.
 
THÂN THU HIỀN