Hai chị em ''siêu trí nhớ''

06:11, 11/11/2019

Tham gia Cuộc thi "Siêu trí nhớ Việt Nam", nhanh chóng vượt qua gần 100 đối thủ, hai chị em Đặng Ngọc Phương Trinh (19 tuổi) xuất sắc giành ngôi vị Quán quân và Đặng Thu Hiền (20 tuổi) - chị gái của Phương Trinh là Á quân 2.

Tham gia Cuộc thi “Siêu trí nhớ Việt Nam”, nhanh chóng vượt qua gần 100 đối thủ, hai chị em Đặng Ngọc Phương Trinh (19 tuổi) xuất sắc giành ngôi vị Quán quân và Đặng Thu Hiền (20 tuổi) - chị gái của Phương Trinh là Á quân 2.
 
Đặng Ngọc Phương Trinh (trái) và chị gái Đặng Thu Hiền (phải). Ảnh do nhân vật cung cấp.
Đặng Ngọc Phương Trinh (trái) và chị gái Đặng Thu Hiền (phải). Ảnh do nhân vật cung cấp.
 
Đường tới vinh quang
 
Đặng Thu Hiền và Đặng Ngọc Phương Trinh là hai chị em ruột trong một gia đình tại xã Liên Đầm, huyện Di Linh. Ba bỏ đi từ lúc Trinh mới 5 tuổi, một mình mẹ và bà ngoại nuôi nấng 3 chị em khôn lớn. 
 
Không phụ lòng mong mỏi của bà và mẹ, sau khi tốt nghiệp THPT, hai chị em cùng nhau nộp hồ sơ dự thi đại học. May mắn mỉm cười khi giờ đây Thu Hiền và Phương Trinh đều trở thành sinh viên năm 2 của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh - chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh.
 
Nói về cơ duyên khi hai em tìm đến Cuộc thi “Siêu trí nhớ Việt Nam”, Phương Trinh kể: “Một lần tình cờ tụi em ngồi xem chương trình Siêu trí tuệ phiên bản Trung Quốc. Tại đây có rất nhiều người tài giỏi và khả năng ghi nhớ của họ rất đặc biệt như Alex Mullen, Vương Phong,... Mong muốn sẽ có một lần được thử sức nên khi biết có cuộc họp báo bàn về việc sẽ tổ chức cuộc thi Siêu trí nhớ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, ngay lúc đó hai chị em quyết định đăng kí tham gia”.
 
Được biết, tại Việt Nam, cuộc thi này còn đang khá mới mẻ nên việc tìm kiếm tài liệu liên quan để tham khảo là rất khó khăn. Bước đầu, Thu Hiền và Phương Trinh tìm đọc những quyển sách của các tác giả nước ngoài như Tony Buzan, Ron White, Joshua Foer, Dominic O’Brien,...
 
“Vì hai chị em đều học Sư phạm Tiếng Anh nên có thể đọc sách Tiếng Anh khá tốt. Đây có lẽ là một lợi thế của tụi em khi tham khảo được tài liệu nước ngoài một cách dễ dàng và nhiều hơn”, cô bé Phương Trinh cười vui vẻ nói. Bên cạnh đọc những cuốn sách viết về các phương pháp ghi nhớ, hai chị em còn tìm đọc các bài phỏng vấn của những vận động viên khác để học hỏi thêm kinh nghiệm luyện tập cũng như thi đấu từ họ. 
 
Hỏi thăm về những khó khăn trong quá trình ôn luyện, Phương Trinh bẽn lẽn: “Hầu như hai chị em chủ động luyện tập theo sách và không có sự hướng dẫn của những người có kinh nghiệm chuyên môn. Cũng có nhiều lúc luyện tập sai hướng hoặc không đúng cách, tụi em đã mất khá nhiều thời gian để sửa lại. Thời gian đầu, tụi em cũng không có kinh nghiệm sắp xếp thời gian luyện tập hợp lý nên hay bị mất ngủ. Sau khi tham dự các kỳ thi tháng, được gặp gỡ và học hỏi từ các tuyển thủ có kinh nghiệm luyện lâu năm, tụi em đã biết cân chỉnh thời gian và phương pháp luyện tập hợp lý hơn”.
 
Chinh phục ngôi vị Quán quân và Á quân 2
 
Giữa tháng 6/2019, Đặng Ngọc Phương Trinh và Đặng Thu Hiền bắt đầu tham gia cuộc thi tháng. Với những gì đã cố gắng và chuẩn bị cho lần đầu tiên thi đấu, tại cuộc thi tháng lần này, chị em Thu Hiền đã nhanh chóng vượt qua nhiều thí sinh để đạt thành tích cao. Cứ thế, vào tháng 7, 8, 9 và tham gia 4/6 cuộc thi tháng, riêng cô em gái Phương Trinh đã lần lượt giành quán quân. 
 
Vừa qua, trong đêm chung kết vào ngày 20/10, Phương Trinh xuất sắc giành Huy chương Vàng trong Cuộc thi “Siêu trí nhớ Việt Nam” với danh hiệu là “Nhà Vô địch Trí nhớ Quốc gia” năm 2019 và Đặng Thu Hiền giành giải Á quân 2 với tổng số điểm của 10 môn thi là 2.744 điểm. 
 
Đặc biệt hơn, tại cuộc thi Phương Trinh đã đứng đầu 5/10 môn thi và trở thành tuyển thủ xuất sắc nhất khi thiết lập 5 Kỷ lục Quốc gia về siêu trí nhớ, gồm: nhớ 369 số trong 15 phút (môn Nghe và nhớ số), nhớ 435 số nhị phân trong 5 phút (môn Số nhị phân), nhớ 38 tên và gương mặt trong 5 phút (môn Tên và gương mặt), nhớ 54 sự kiện lịch sử trong 5 phút (môn Sự kiện lịch sử), Nghe và nhớ 58 số qua một lần đọc (môn Nhớ số).
 
“Để có thể ghi nhớ được một lượng thông tin lớn và ghi nhớ sâu trong một khoảng thời gian ngắn thì hoàn toàn không phải do thiên bẩm mà là do luyện tập đúng phương pháp. Bộ não con người ghi nhớ thông tin dạng hình ảnh sẽ tốt hơn là thông tin dạng số hay chữ, vì thế phương pháp của tụi em sử dụng là mã hóa số hay chữ thành hình ảnh và ghi nhớ thông tin theo dạng hình ảnh”, Phương Trinh không ngại chia sẻ.
 
Và để chuẩn bị cho Cuộc thi “Siêu trí nhớ Thế giới” sắp tới, hai chị em vẫn duy trì luyện tập 10 bộ môn nhằm nâng cao thành tích. Hiện tại, Thu Hiền và Phương Trinh đang tạm bảo lưu việc học tập tại trường để tập trung ôn luyện cho Cuộc thi “Siêu trí nhớ Thế giới” được diễn ra tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12/2019.
 
THÂN THU HIỀN