Miệt mài theo cánh bướm!

05:11, 25/11/2019

Rất nhiều người không còn xa lạ với tranh bướm Ánh Kim, là đam mê và nỗ lực của một cô gái tài hoa - người nghệ nhân đã thổi hồn vào những cánh bướm...

Rất nhiều người không còn xa lạ với tranh bướm Ánh Kim, là đam mê và nỗ lực của một cô gái tài hoa - người nghệ nhân đã thổi hồn vào những cánh bướm. Nhưng có lẽ ít ai biết, phòng tranh bướm Ánh Kim giờ là một điểm đến thú vị, thu hút rất nhiều du khách tại Bảo Lộc.
 
Nghệ nhân Nguyệt Ánh nói chuyện về tranh bướm. Ảnh: N.Quân
Nghệ nhân Nguyệt Ánh nói chuyện về tranh bướm. Ảnh: N.Quân
 
Phòng tranh bướm Ánh Kim nằm trên QL20 - đoạn qua địa bàn xã Lộc Châu trong căn hẻm nhỏ cách đường Trần Phú hơn 10 m. Phòng tranh cũng chính là không gian sáng tác và nơi sinh sống của gia đình nghệ nhân Vũ Thị Nguyệt Ánh.
 
Phòng tranh Ánh Kim hiện có 4 thể loại chính là: tiêu bản bướm (bướm được làm khô và không có bất cứ một sự can thiệp nào, giữ nguyên màu sắc cũng như hình dáng), tranh thêu tay kết hợp với bươm bướm (là các bức tranh hoa lan, hoa hồng, hoa cúc... được thêu tay truyền thống và gắn bướm lên để hình thành tác phẩm nghệ thuật hoa bướm 3D sinh động), tranh ghép cánh bướm (với rất nhiều màu sắc tự nhiên của cánh bướm từ nhiều loại bướm khác nhau, những người thợ dệt tranh bướm sẽ chế tác thành các bức tranh với những chủ đề khác nhau, như linh vật - 12 con giáp, phố cổ, chân dung, tôn giáo, kiến trúc...) và dòng tranh thêu tay truyền thống.
 
Trước đây, sản phẩm tranh bướm của Ánh Kim được biết đến là do khách địa phương mua làm quà tặng, tân gia... Nhưng, nhiều năm nay, Ánh Kim đang trở thành điểm đến thu hút khách du lịch - đặc biệt là du khách Nga trên cung đường TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt, hay Phan Thiết - Đà Lạt. Du khách trong các tour đến Bảo Lộc, thường cũng sẽ ghé Ánh Kim, cùng với các địa điểm tham quan khác như đồi chè, thác Đạm Bri, tơ lụa Bảo Lộc...
 
Mỗi ngày, Ánh Kim đón từ vài chục đến vài trăm lượt khách ghé thăm, vì sự tò mò đối với thể loại tranh đặc biệt, vì sự thích thú bởi màu sắc và độ bền của cánh bướm mỏng manh tạo hình cho một bức tranh nghệ thuật độc đáo và để tìm hiểu về đặc tính chủng loài, sinh trưởng của loài bướm...; cũng như sự khác biệt về những loài bướm hoạt động vào các thời điểm khác nhau trong ngày, như bướm ngày, bướm đêm, bướm hoàng hôn...
 
Qua hơn 20 năm làm nên tranh bướm, từ những ngày còn là cô bé theo bố vào nông trường, tò mò nhìn theo những cánh bướm sặc sỡ dập dờn; rồi lén bắt chúng đem phơi, để rồi phát hiện ra, những cánh bướm không chỉ giữ màu lâu bền, mà còn có độ phong phú về sắc; rồi tò mò ghép chúng lại với nhau, đến khi trở thành nghệ nhân chế tác tranh bướm có một không hai; và bây giờ là chủ của một cơ sở sản xuất, chế tác tranh bướm, Nguyệt Ánh đã thu thập được hơn 50 loài bướm. Ngoài ra, cô gái thích bướm còn lấy hình tượng bướm để tạo ra rất nhiều vật dụng một cách thủ công, như: bình hoa bướm, móc treo đồ, chìa khóa, gối nhắc việc, gối tay...
 
Những bức tranh bướm ban đầu Nguyệt Ánh làm ra theo đam mê, sở thích được người quen thích, muốn mua - thế là cô bán... Dần dần, khuyến khích cô trở thành người sáng tạo thật sự cho thể loại tranh nghệ thuật tạo hình từ bướm và phòng tranh bướm Ánh Kim ngày càng thu hút du khách qua mạng xã hội. Hơn 20 năm kỳ công làm việc và sáng tạo, Nguyệt Ánh cũng thu hút được một số thợ ham thích, ngày ngày miệt mài, tỉ mỉ và bền bỉ biến vẻ đẹp tự nhiên của những cánh bướm thành một vẻ đẹp khác mang giá trị nghệ thuật vô cùng độc đáo. 
 
Phòng tranh Ánh Kim là một điểm đến du lịch chuyên đề rất thú vị. Mặc dù không ở trung tâm và trong phạm vi gia đình hữu hạn rất khó để mở rộng, nhưng nỗ lực cùng với đam mê, Ánh Kim không chỉ chế tác tranh bướm, mà còn có những nghiên cứu khác làm cho phòng tranh thêm phong phú, như một khoảng không gian ươm cây, trồng hoa để nuôi bướm; thu thập thông tin về mỗi tiêu bản bướm mộc; hướng dẫn thao tác cho du khách để có được cánh bướm giữ nguyên màu sắc, chế tác nên bức tranh... Từ đó, công việc biến những bộ cánh rực rỡ của loài bướm trong vòng đời ngắn ngủi 4-5 ngày thành những bức tranh nghệ thuật bền màu và độc đáo theo thời gian ngày càng thu hút du khách.
 
Nhìn những tác phẩm của Nguyệt Ánh, nếu không biết cô chế tác tranh từ bướm, rất nhiều người chỉ đơn giản nghĩ đó là những bức tranh tô màu lạ mắt; và rất khó tin là từ hàng trăm, hàng vạn cánh bướm mỏng manh có thể làm nên những hình ảnh sống động như một con phố cổ, một gác chuông rêu phong, một buổi chợ, một vườn hoa, một tòa lâu đài... Hoặc, với nhiều người, khi đến phòng tranh bướm Ánh Kim, mới biết những điều thú vị về bướm, như bướm bay tầm thấp thì mặt trên cánh rất sặc sỡ, bướm bay tầm cao thì mặt dưới cánh lại vô cùng bắt mắt… Đó cũng là lý do, loài côn trùng thuộc bộ Cánh vẩy này đã có sức hút mạnh mẽ như thế nào trong cuộc sống của nghệ nhân tranh bướm Vũ Thị Nguyệt Ánh.
 
NHẬT QUÂN