Học tiếng Anh qua môn Mỹ thuật

06:11, 21/11/2019

Nhằm giúp học sinh tiếp cận môn tiếng Anh một cách hứng thú và hiệu quả, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Đà Lạt) đã linh hoạt dạy học liên môn tiếng Anh với một số môn học, đặc biệt là Mỹ thuật...

Nhằm giúp học sinh tiếp cận môn tiếng Anh một cách hứng thú và hiệu quả, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Đà Lạt) đã linh hoạt dạy học liên môn tiếng Anh với một số môn học, đặc biệt là Mỹ thuật. Qua đó, học sinh được trải nghiệm “học mà chơi - chơi mà học”, chất lượng dạy - học tiếng Anh của trường cũng ngày càng nâng lên.
 
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi hào hứng với tiết học kết hợp giữa môn tiếng Anh và Mỹ thuật. Ảnh: V.Hùng
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi hào hứng với tiết học kết hợp giữa môn tiếng Anh và Mỹ thuật. Ảnh: V.Hùng
 
Học mà chơi - chơi mà học
 
Hai tiết học liên môn tiếng Anh - Mỹ thuật của học sinh lớp 5B Trường Tiểu học Nguyễn Trãi được các bạn háo hức đón chờ. Không gò bó, không căng thẳng, tiết học được mở đầu với không khí rộn ràng qua bài hát tiếng Anh “Are the monkeys climbing?”. Cả thầy và trò hứng khởi nhún nhảy theo từng giai điệu được kết hợp sinh động với hình ảnh. 
 
Với tiết học liên môn này, các bạn học sinh lớp 5B học về chủ đề “Chúng em với thế giới động vật”. Từ hình ảnh các con vật qua bài hát tiếng Anh, các bạn sẽ bắt tay vào làm những sản phẩm của môn Mỹ thuật. Mỗi bạn thực hiện con vật mình yêu thích bằng nhiều hình thức như: vẽ, xé dán, tạo hình 3D..., đây là việc áp dụng dạy học Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch được nhà trường thực hiện nhiều năm nay. Khi hoàn thành xong, các bạn ghép sản phẩm của mình lại thành một bức tranh của nhóm. Sau đó, mỗi nhóm sẽ viết một đoạn văn ngắn tả bức tranh của mình bằng tiếng Anh và thuyết trình trước lớp.
 
Hào hứng nói về một khu rừng với những con vật ngộ nghĩnh làm từ đất sét, giấy dán và cả lá cây ghép lại, học sinh Lê Hoàng Nguyên say sưa kể câu chuyện bằng tiếng Anh. Nguyên cho rằng: “Con thấy học tiếng Anh qua môn Mỹ thuật rất vui nhộn và dễ tiếp thu, bởi sự sinh động khi kết hợp giữa tranh ảnh, màu sắc, âm nhạc... Chúng con được trò chuyện và thuyết trình bằng tiếng Anh từ những bức tranh mình tạo ra nên tiết học rất thoải mái. Qua tiết học, chúng con cũng được giáo dục kỹ năng sống về việc phải yêu quý và bảo vệ động vật”.
 
“Khi dạy học liên môn tiếng Anh - Mỹ thuật thì tiết học sinh động hơn, học sinh thích thú còn giáo viên thì thoải mái. Tiết học giúp học sinh phát huy sự sáng tạo, hoàn thành sản phẩm Mỹ thuật nhanh hơn, hiệu quả hơn”, cô Nguyễn Mỹ Khánh Trang - giáo viên Mỹ thuật chia sẻ.
 
Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh 
 
Theo thầy Tạ Quang Trung - giáo viên tiếng Anh: “Học tiếng Anh qua các môn học, đặc biệt là Mỹ thuật không chỉ học sinh học tốt tiếng Anh mà cả học sinh nhút nhát cũng có cơ hội được nói, được thuyết trình bằng tiếng Anh. Phương pháp này giúp học sinh phát huy được năng khiếu, sở trường tiếng Anh, học sinh yếu hơn được bạn hỗ trợ… qua đó, giúp khả năng nói tiếng Anh của các em tốt hơn. Không những vậy, khả năng nghe - đọc - viết tiếng Anh của học sinh cũng được nâng lên”. 
 
Là trường tiểu học duy nhất tại Đà Lạt được chọn điểm thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cho học sinh. Theo đó, nhà trường luôn động viên, khuyến khích giáo viên vận dụng dạy học liên môn giữa tiếng Anh với các môn học khác bằng sự linh hoạt, phù hợp và hiệu quả. 
 
Bên cạnh khuyến khích dạy học liên môn tiếng Anh với các môn học khác, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi còn thành lập Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh sinh hoạt ngoại khóa hàng tháng theo chủ đề. Những học sinh trong CLB sẽ là hạt nhân hỗ trợ các bạn trong lớp học tốt môn tiếng Anh. 
 
“Phát triển tiếng Anh cho học sinh là điều cần thiết để chuẩn bị cho xu thế mới cũng như việc đổi mới sách giáo khoa theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Do vậy, nhà trường đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, đặc biệt tạo môi trường và cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh đáp ứng xu thế hội nhập”, cô Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi nhấn mạnh.
 
VIỆT HÙNG