Thầy hiệu trưởng tận tâm với nghề

06:11, 20/11/2019

Hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người", thầy Lưu Thể - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm) luôn được nhắc đến với hình ảnh là một người thầy tận tụy, tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy Lưu Thể - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm) luôn được nhắc đến với hình ảnh là một người thầy tận tụy, tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu.
 
Thầy Hiệu trưởng Lưu Thể phát thưởng cho học sinh Trường THCS&THPT Lộc Bắc. Ảnh: V.Hùng
Thầy Hiệu trưởng Lưu Thể phát thưởng cho học sinh Trường THCS&THPT Lộc Bắc. Ảnh: V.Hùng
 
Thầy Lưu Thể là một trong hai nhà giáo của ngành Giáo dục Lâm Đồng vinh dự được chọn tham dự lễ tôn vinh “Nhà giáo của năm 2019” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức nhân dịp 20/11. Đây cũng là năm đầu tiên Bộ GDĐT tổ chức tôn vinh danh hiệu “Nhà giáo của năm”, nhằm vinh danh những tấm gương nhà giáo tiêu biểu năm 2019 nỗ lực vượt qua khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Đối với tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THCS&THPT Lộc Bắc, hình ảnh thầy Hiệu trưởng Lưu Thể sớm hôm miệt mài, tận tụy với công việc đã trở nên quen thuộc nhiều năm nay. Đang công tác ở vùng thuận lợi, thầy Thể tự nguyện nhận nhiệm vụ tại một ngôi trường mới thành lập, đóng chân ở địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, nơi đây hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.
 
Đảm nhận vai trò “đầu tàu” ở ngôi trường còn nhiều thiếu thốn: thiếu về cơ sở vật chất, thiếu cả sự quan tâm đến việc học hành của con em từ các bậc phụ huynh... nên thầy Thể biết rằng sẽ có nhiều khó khăn và áp lực. Tuy nhiên, với sự tận tâm của một nhà giáo, thầy đã cùng tập thể nhà trường đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là duy trì sĩ số. Thầy không quản ngại đường sá xa xôi đi lại khó khăn, để đến tận từng nhà vận động học sinh ra lớp. “Thành công lớn nhất của trường là tỷ lệ duy trì sĩ số đến lớp. Từ chỗ giảm 30 học sinh (chiếm 10,5%) những năm mới thành lập thì đến năm học 2019 - 2020 này chỉ có 8 học sinh bỏ học (chiếm 3,5%) - thầy Thể nói. 
 
Học sinh bỏ học giảm cũng đồng nghĩa với chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng đi lên. Để làm được điều này, chính thầy hiệu trưởng là người luôn trăn trở. Hầu hết giáo viên về công tác tại trường đều là giáo viên trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, bằng nhiều giải pháp, thầy Thể đã nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường từ những sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu được ứng dụng. Tiêu biểu như: “Một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tại Trường THCS&THPT Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng” hay “Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Trường THCS&THPT Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng”... Các đề tài này đều được Sở GDĐT công nhận giải pháp hữu ích cấp cơ sở. Qua đó, chất lượng đội ngũ giáo viên của trường ngày càng được nâng lên về nhận thức và trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Tỷ lệ nhà giáo vượt chuẩn về trình độ đào tạo được nâng dần qua hàng năm. “Hiện nay, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn của trường chiếm 26,3%. Đặc biệt, công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá đạt được sự chuyển biến mạnh mẽ. Tất cả giáo viên của nhà trường đã xây dựng được ý thức vươn lên để chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới từ năm học 2020 - 2021”, thầy Thể cho hay.
 
“Bằng sự tận tâm, tận tụy với nghề, thầy hiệu trưởng đã góp phần nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục của nhà trường phát triển đúng hướng và ổn định qua từng năm. Tỷ lệ học sinh yếu, kém được hạn chế và tỷ lệ khá, giỏi được nâng dần qua hàng năm, nhất là sự tiến bộ về chất lượng hạnh kiểm, đạo đức của học sinh. Ba năm (2012, 2018 và 2019) trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%, chất lượng mũi nhọn được hình thành và phát triển tích cực, từ năm học 2015 - 2016, hàng năm đều có học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Nhà trường xây dựng thành công môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh và thân thiện, không để xảy ra bất kỳ hiện tượng tiêu cực nào liên quan đến các vấn đề bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật của nhà giáo và học sinh”, thầy Trần Sỹ Huỳnh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lộc Bắc khẳng định.
 
VIỆT HÙNG