Làng hoa Vạn Thành chuẩn bị cho Festival Hoa 2019

06:11, 19/11/2019

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 năm 2019 sẽ chính thức khai mạc nên những ngày này người dân làng hoa Vạn Thành - Đà Lạt đang tất bật chuẩn bị để đón khách đến tham quan.

[links()]
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 năm 2019 sẽ chính thức khai mạc nên những ngày này người dân làng hoa Vạn Thành - Đà Lạt đang tất bật chuẩn bị để đón khách đến tham quan.
 
Thu hoạch hoa hồng tại làng hoa Vạn Thành. Ảnh: Văn Báu
Thu hoạch hoa hồng tại làng hoa Vạn Thành. Ảnh: Văn Báu
 
Nhà vườn chuẩn bị
 
Nằm trên địa bàn Phường 5 - Đà Lạt, Vạn Thành là một trong những làng hoa lớn và nổi tiếng về chuyên canh hoa hồng của thành phố Đà Lạt. Sinh sống tại đây có khoảng 400 hộ dân, sinh hoạt trong 2 tổ dân cư gồm Vạn Thành và Vạn Thành 1, với trên 200 ha canh tác hoa các loại, nhiều nhất là hoa hồng.
 
Dẫn chúng tôi đến thăm 4 vườn hoa được chọn làm điểm cho du khách tham quan trong dịp Festival Hoa Đà Lạt năm nay, ông Nguyễn Hùng Vỹ - Tổ trưởng Tổ dân phố Vạn Thành cho biết, các nhà vườn này được lựa chọn đều là những vườn hoa đẹp của làng.
 
Điểm thuận lợi khi đến tham quan 4 điểm vườn hoa được chọn này là đường đi lại khá thuận tiện, rộng rãi, có chỗ đậu xe khi cần, tại mỗi vườn đều có người hướng dẫn. Đến đây du khách không chỉ được chiêm ngưỡng các loại hoa khoe sắc trong vườn như hồng, lily, đồng tiền, cẩm chướng,… mà còn được chủ vườn trực tiếp giới thiệu các công đoạn làm vườn của người Vạn Thành như kỹ thuật chọn giống, cách trồng, chăm sóc, kỹ thuật thu hoạch hoa… 
 
Là một nông dân sản xuất tiêu biểu của làng hoa Vạn Thành nên gia đình ông Vỹ cũng được chọn là 1 trong số 4 hộ dân tham gia đón tiếp khách du lịch. Với vườn hoa rộng 1,7 ha canh tác nhiều loại hoa từ đồng tiền, lily, phong lan, các loại hoa chậu…, ông Vỹ có khá nhiều kinh nghiệm trong việc đón tiếp khách du lịch đến tham quan vườn nhà, bởi lẽ những năm gần đây khi diễn ra Festival Hoa Đà Lạt năm nào ông cũng đăng ký tình nguyện tham gia đón khách.
 
 “Vì tinh thần chung của thành phố, của làng hoa Vạn Thành và cũng là một người sản xuất hoa như bao nhà vườn nơi đây nên tôi và nhiều người dân trong làng đều mong muốn giới thiệu và quảng bá nét đẹp của làng hoa mình đến với du khách, thu hút nhiều khách du lịch đến đây để nghề hoa của làng ngày càng phát triển, càng ăn nên làm ra” - ông Vỹ tươi cười. 
 
Để thuận tiện cho khách du lịch đến tham quan, các nhà vườn trồng hoa vào dịp Festival Hoa Đà Lạt diễn ra sẽ tạm ngưng thu hoạch, dành lại hoa nở để khách tham quan, chụp ảnh. Rút kinh nghiệm những lần trước, để tránh tình trạng du khách vứt rác bừa bãi, đảm bảo vệ sinh cho vườn hoa, các hộ dân cho biết sẽ cắm biển chỉ dẫn và cử người nhà hướng dẫn cụ thể khi khách cần.
 
Ông Vỹ cũng cho biết, trong gần một tháng nay, hầu như chủ nhật nào làng hoa cũng vận động người dân trong làng ra quân “Ngày chủ nhật xanh” dọn dẹp vệ sinh đường làng, khơi thông cống rãnh, phát cỏ và bụi rậm, dọn dẹp đường đi… Làng lâu nay cũng vận động người dân trồng hàng rào hoa, trồng hoa ven đường đi trước nhà, tham gia làm các bồn hoa cho làng... tất cả nhằm biến làng hoa thành một địa chỉ “xanh - sạch - đẹp” và ấn tượng của thành phố Đà Lạt. 
 
Bờ taluy hoa và đèn chiếu sáng đang được thi công
Bờ taluy hoa và đèn chiếu sáng đang được thi công
 
Những công trình mới
 
Theo ước tính của địa phương, những dịp Festival Hoa Đà Lạt diễn ra lượng du khách đổ về làng rất đông, có ngày đến vài nghìn lượt khách đến thăm. Do vậy, để tránh bị động, ngay từ đầu công tác chuẩn bị đón tiếp khách du lịch được làng chuẩn bị khá chu đáo. 
 
Bên cạnh việc phân công các hộ trồng hoa đón tiếp du khách, Phường 5 cũng đã vận động các đơn vị làm du lịch trên địa bàn tạo thêm sân chơi dành cho khách du lịch như tổ chức đón khách vào buổi tối, tổ chức các hoạt động như đốt lửa trại, tổ chức các trò chơi dân gian tại đây. 
 
Đặc biệt, trong năm nay, địa phương đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp thi công lắp đặt một hệ thống đèn LED chiếu sáng và 19 bóng đèn trang trí dọc các trụ điện hai bên đường từ cổng chào đầu tiên vào làng hoa đến cổng chào cuối làng, với tổng chi phí khoảng 1 tỷ đồng. 
 
Phường cũng hướng dẫn các công ty kinh doanh lớn trên địa bàn cùng làm chung một biển quảng cáo lớn để giới thiệu sản phẩm của mình, mỗi đơn vị sẽ có mẫu logo giới thiệu sản phẩm của mình trong bảng chung, tránh việc mỗi đơn vị quảng cáo một kiểu, đặt rải rác hai bên đường như lâu nay, gây mất mỹ quan đô thị. 
 
Riêng Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex đóng chân trên địa bàn đã đóng góp xây dựng bờ kè taluy, trồng thảm hoa, cây xanh tại dốc đường Hoàng Văn Thụ (chiều dài khoảng 169 m, cao cách mương khoảng 1 m) và đường Trần Văn Côi (chiều dài khoảng 275 m, cao cách mặt đất khoảng 2 m). Bờ kè taluy với thảm hoa và thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng phía trên này hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trước khi Festival Hoa Đà Lạt năm nay diễn ra, tổng kinh phí khoảng hơn 1 tỷ đồng.
 
Ngoài công tác chuẩn bị đón khách du lịch đến tham quan, công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là tại các nơi đón khách và trên tuyến đường tham quan làng hoa cũng được Phường 5 đặc biệt quan tâm. Cụ thể, Phường thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng giờ, đúng quy định, bố trí thêm thùng rác cho làng hoa; không để rác thải nông nghiệp và vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng tại các khu vực đón khách, đảm bảo mỹ quan đô thị; tăng cường kiểm tra, xử lý việc buôn bán, đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, cơi nới mái che dựng lều bạt, biển quảng cáo trên các bờ tường, hàng rào, trụ điện…
 
Theo ông Nguyễn Như Việt, Chủ tịch UBND Phường 5, đến nay Phường đã có 50 hộ dân trong tổng số 200 hộ trồng hoa của địa phương được sử dụng nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, dự kiến trong năm 2020, Phường sẽ có khoảng 80% số hộ dân đạt chuẩn sử dụng nhãn hiệu này. 
 
“Cùng với công tác chuẩn bị đón khách, chúng tôi cũng chuẩn bị tham gia trưng bày gian hàng hoa trong khuôn khổ Festival Hoa Đà Lạt năm 2019 theo theo yêu cầu của thành phố trong dịp này” - ông Việt cho biết. 
 
NHẬT QUỲNH - GIA KHÁNH