Trở lại Xuân Sơn

06:11, 26/11/2019

Chúng tôi trở lại thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường vào đúng ngày Nhân dân các dân tộc trong thôn đang rộn ràng chuẩn bị đón Bí thư Tỉnh ủy cùng về tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con...

Chúng tôi trở lại thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường vào đúng ngày Nhân dân các dân tộc trong thôn đang rộn ràng chuẩn bị đón Bí thư Tỉnh ủy cùng về tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con. Từ đầu ngõ vào thôn, khắp nơi cờ phướn tung bay rực rỡ bên hiên những ngôi nhà khang trang dưới tiết trời se lạnh của những ngày Đà Lạt lập đông. 
 
Tiếp chuyện với người dân thôn Xuân Sơn, hầu hết bà con đều bày tỏ sự vui mừng và phấn khởi khi Xuân Sơn vừa được công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu. Giao thông nông thôn ở đây cũng đã được hình thành với mạng lưới nối liền đến tất cả các khu canh tác nông nghiệp khắp nơi trong thôn. Việc vận chuyển hàng hóa nông sản, giao thương bằng xe bốn bánh đã trở nên dễ dàng. 
 
Xuân Sơn phát triển ngày nay
Xuân Sơn phát triển ngày nay
 
Xuân Sơn anh hùng trong kháng chiến
 
Trưởng thôn Xuân Sơn, ông Nguyễn Đình Thuận đưa chúng tôi lên thắp nhang ở phòng truyền thống của thôn. Ông kể rằng, Xuân Sơn vốn là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Lâm Đồng trước năm 1975. Trong thôn hiện có 80 gia đình thương binh, liệt sỹ và có công với cách mạng. Hiện trong phòng truyền thống của thôn đang thờ 35 Anh hùng liệt sĩ và 17 Mẹ Việt Nam anh hùng. Họ chính là những tấm gương kiên trung trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, là niềm tự hào của bà con nhân dân xã Xuân Sơn nhiều thế hệ nay. 
 
Và để tưởng nhớ công ơn của cha ông, bà con trong thôn đã thống nhất cứ vào ngày 27/7 hàng năm, mọi người già, trẻ, lớn, bé trong thôn lại tề tựu đông đủ tại nhà truyền thống để làm lễ cúng giỗ các Anh hùng liệt sĩ. Đó cũng là dịp để các thế hệ gặp gỡ, tìm hiểu, nhắc nhớ con cháu về công lao của cha ông, từ đó thêm hiểu và tự hào về mảnh đất lịch sử này, đây cũng là cách mà các thế hệ người dân Xuân Sơn gìn giữ những giá trị lịch sử, một quá khứ anh hùng của mảnh đất vùng ven thành phố.
 
Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống của bà con nơi đây. Toàn thôn hiện không có hộ gia đình chính sách, người có công nào thuộc diện khó khăn. Hàng năm, ngoài sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cũng như địa phương, người dân trong thôn còn đặc biệt phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”...; thường xuyên quan tâm đến các gia đình chính sách. Đời sống các gia đình chính sách luôn luôn ổn định. 
 
Phát triển trong thời bình
 
Thôn anh hùng Xuân Sơn - cái nôi của cách mạng thời chiến nay cũng trở thành “anh hùng” trong thời bình, và trở thành thôn dân cư kiểu mẫu của xã Xuân Trường, TP Đà Lạt. Kinh tế chủ yếu của người dân thôn Xuân Sơn là nông nghiệp như sản xuất và trồng các loại cây lâu năm, nổi tiếng là cà phê, hồng và một số loại rau hoa. Nếu như năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của thôn là 50 triệu đồng; có 3 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo thì đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của thôn đã đạt được 65 triệu đồng (tăng 15 triệu đồng), không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo, kinh tế - văn hóa phát triển vượt bậc. Không chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, người dân còn quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường, chú ý trồng hoa, cây cảnh, ý thức bảo vệ môi trường.
 
Hiện thôn có 180/227 hộ khá. Thôn vừa được thành phố công nhận là thôn dân cư kiểu mẫu. Trong số 40 tiêu chí của thôn dân cư kiểu mẫu, Xuân Sơn có 38 tiêu chí đạt với kết quả cao: Đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và phát triển (đạt 75%); Đoàn kết xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, sử dụng hiệu quả (đạt 100%); Đoàn kết, hòa thuận, xây dựng đời sống văn hóa (đạt 90%); Đoàn kết xây dựng môi trường, cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp (đạt 100%); Đoàn kết chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội (đạt 100%); Đoàn kết chăm lo sự nghiệp giáo dục, sức khỏe Nhân dân, đền ơn đáp nghĩa, tương trợ cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội (đạt 100%); cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang ở khu dân cư gương mẫu, tích cực tham gia và hỗ trợ cộng đồng (đạt 100%); Đoàn kết phát huy dân chủ ở cơ sở, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền (đạt 100%); Có hệ thống chính trị vững mạnh (đạt 100%)...
 
Ông Trần Như Dũng - Chủ tịch UBND xã nhận xét: Thôn Xuân Sơn xứng đáng được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu bởi đây là thôn luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Là một thôn có truyền thống cách mạng, người dân đoàn kết, tiên phong trong đóng góp xây dựng cơ bản của xã. Song song với những hiệu quả kinh tế đạt được, từ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu thì các giá trị văn hóa truyền thống cũng đã dần được khôi phục, phát huy; tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng được coi trọng. Nét văn hóa cộng đồng nông thôn mới văn minh được hình thành. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng được tổ chức hoạt động thường xuyên hơn; chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa được nâng lên; ý thức văn hóa ngày càng cao, đại đa số người dân ứng xử văn minh, lịch sự, tạo nên một khu dân cư đáng sống, an lành, trù phú.
 
Đi dọc theo các con đường nội ô, chúng tôi có thể thấy, tình làng nghĩa xóm gắn kết trong khi nhịp sống đô thị đang hiển hiện ở đây. Trưởng thôn Nguyễn Đình Thuận chia sẻ: “Chúng tôi cũng vẫn ưu tiên quan tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả, bền vững; song song đó sẽ chú trọng đến việc xây dựng khu dân cư, thương mại nông thôn đồng bộ, xứng tầm”. Ông cũng cho biết, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn rất quyết tâm, luôn nhắc nhở động viên nhau và sẽ không ngừng phát huy truyền thống anh hùng cách mạng nhằm khai thác, tận dụng mọi tiềm năng, lợi thế để đưa Xuân Sơn phát triển hơn nữa trong tương lai. 
 
NGUYỄN NGHĨA - DIỄM THƯƠNG