Đồng hành chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái

05:11, 06/11/2019

Công tác truyền thông, tư vấn, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái, góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và công tác dân số trong tình hình mới...

Công tác truyền thông, tư vấn, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái, góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và công tác dân số trong tình hình mới. Việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái là một trong những nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn thành phố Đà Lạt được Trung tâm Y tế Đà Lạt đặc biệt quan tâm.
 
Phụ nữ Đà Lạt được hưởng nhiều lợi ích từ các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí. Ảnh: A.Nhiên
Phụ nữ Đà Lạt được hưởng nhiều lợi ích từ các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí. Ảnh: A.Nhiên
 
Theo thống kê, trên địa bàn Đà Lạt, số phụ nữ từ 15 - 49 tuổi khoảng 65.180 người. Trong 9 tháng đầu năm 2019, các chỉ số về chăm sóc SKSS cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn thành phố đạt và vượt chỉ tiêu chuyên môn giao theo tiến độ. Tỷ lệ thai phụ được khám quản lý thai là 99,7%; số phụ nữ được khám thai 3 lần trở lên trong thời kỳ thai nghén đạt 97,22%; 99,41% thai phụ được tiêm VAT để ngừa uốn ván sơ sinh; gần 1.000 phụ nữ có thai được xét nghiệm sàng lọc HIV sớm. Sản phụ sau sanh được nhân viên Trạm Y tế đến thăm, tư vấn chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà đạt 95,75%. 
 
Đội Chăm sóc SKSS của Trung tâm Y tế Đà Lạt phối hợp với các Trạm Y tế phường, xã tổ chức các đợt khám phụ khoa miễn phí vào tháng 3 và tháng 9, 10 hàng năm. Năm nay, chương trình đã khám phụ khoa cho 2.040 phụ nữ, làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung, tầm soát ung thư cổ tử cung cho 461 phụ nữ nguy cơ, có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động truyền thông, tư vấn tại cộng đồng được quan tâm. Trong 9 tháng năm 2019, đơn vị đã tổ chức tư vấn sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho khoảng 800 phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; tổ chức hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho gần 1.000 phụ nữ mang thai và phụ nữ có con dưới 5 tuổi. Qua đó, tăng tỷ lệ trẻ được sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 7,19%. 
 
Thông qua những buổi nói chuyện chuyên đề được tổ chức tại 4 xã (Xuân Trường, Trạm Hành, Xuân Thọ, Tà Nung) về nội dung chăm sóc sức khỏe vị thành niên - thanh niên, có trên 150 trẻ vị thành niên - thanh niên được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng về chăm sóc SKSS, giúp các em nắm rõ những thay đổi tâm sinh lý trong giai đoạn tuổi dậy thì, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên cũng được tổ chức tại 16 phường, xã cho khoảng 800 người có uy tín trong cộng đồng, đây là đối tượng được trang bị nắm vững kiến thức về SKSS để tuyên truyền, vận động về SKSS tại cộng đồng dân cư.
 
Nhằm tiếp tục cung cấp cho lứa tuổi vị thành niên - thanh niên (đặc biệt là các bạn gái) những thông tin về SKSS, những kiến thức về tâm sinh lý tuổi dậy thì, về sức khỏe tình dục, từ đó giúp cho các em nâng cao hiểu biết của bản thân về chăm sóc SKSS, về tình yêu, tình dục; giúp cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên có thêm kiến thức về SKSS vị thành niên - thanh niên, những kỹ năng cần thiết ở lứa tuổi học sinh trong việc xây dựng mối quan hệ khác giới an toàn, lành mạnh. Điển hình như mô hình CLB “Bạn gái tiêu biểu” tại Trường Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng tiếp tục được duy trì trong năm 2019 với sự tham gia của trên 50 bạn học sinh nữ trong trường. 
 
Trong thời gian qua, mặc dù đã có sự cải thiện rõ rệt về tình trạng sức khỏe bà mẹ, trẻ em nhưng hiểu biết, hành vi về SKSS, sức khỏe tình dục vị thành niên vẫn còn hạn chế; kiến thức, thái độ và hành vi về chăm sóc SKSS, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em trong cộng đồng có nơi chưa cao; phong tục, tập quán lạc hậu trong chăm sóc, nuôi dưỡng bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em vẫn còn. Tỷ lệ phụ nữ phá thai còn nhiều, đặc biệt là tình hình phá thai tuổi vị thành niên vẫn tiếp tục được ghi nhận. 
 
Với mục tiêu là tăng cường tiếp cận và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác chăm sóc SKSS, đảm bảo công tác dân số trong tình hình mới trên địa bàn thành phố, Thạc sĩ - BS Nguyễn Thị Hiếu Hòa - Giám đốc Trung tâm Y tế Đà Lạt cho biết: Trung tâm tiếp tục công tác chỉ đạo, hướng dẫn, bồi dưỡng, đào tạo tại chỗ, đào tạo theo nhu cầu về lĩnh vực sản - phụ khoa, công tác dân số - KHHGĐ cho cán bộ y tế, đội ngũ cộng tác viên để nâng cao năng lực cho mạng lưới thực hiện công tác này. Đồng thời, tăng cường theo dõi, giám sát và đánh giá các hoạt động; nâng cao chất lượng, thực hiện an toàn các dịch vụ kỹ thuật KHHGĐ, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, giảm thấp tỷ lệ nạo hút thai góp phần bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Các Trạm Y tế tiếp tục tham mưu tốt cho Đảng ủy, UBND phường, xã về công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em trên địa bàn. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Đà Lạt tăng cường phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố; UBND các phường, xã trên địa bàn tổ chức tốt các hoạt động truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe; tổ chức các đợt khám phụ khoa và hỗ trợ đặc biệt cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhằm phát hiện sớm các nguy cơ bệnh lý và hỗ trợ điều trị kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái. 
 
AN NHIÊN