Trường tiểu học vùng xa đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

06:11, 18/11/2019

Trên toàn tỉnh Lâm Đồng, số lượng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong số này, có lẽ Trường TH Quảng Lập, huyện Đơn Dương, tuy là trường vùng xa nhưng lại có cơ sở khang trang bậc nhất. 

Trên toàn tỉnh Lâm Đồng, số lượng trường tiểu học (TH) đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong số này, có lẽ Trường TH Quảng Lập, huyện Đơn Dương, tuy là trường vùng xa nhưng lại có cơ sở khang trang bậc nhất. 
 
Quang cảnh Trường TH Quảng Lập. Ảnh: M.Đạo
Quang cảnh Trường TH Quảng Lập. Ảnh: M.Đạo
 
Tôi đến Trường TH Quảng Lập vào lúc giờ ra chơi giữa buổi của học sinh (HS) vừa kết thúc, tiếng ríu ran đang đổ về các cầu thang và hành lang. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quế nói: “Mời nhà báo đi tham quan một vòng trường đã rồi hãy làm việc nhé”. Theo đề xuất của tôi, chúng tôi đến một số điểm, nơi nào cũng gây bất ngờ đối với tôi, bởi hiện đại và rất hoành tráng, từ phòng học, hội trường, phòng sinh hoạt chuyên môn, phòng học máy tính, đến khu nhà ăn, phòng ngủ bán trú, sân học môn giáo dục thể chất...
 
Trường TH Quảng Lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2001, là trường đầu tiên của huyện nông thôn mới Đơn Dương. Tháng 12/2018, Trường cùng với 2 trường TH của huyện là Thạnh Mỹ và Trần Quốc Toản đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (theo Quyết định 2662 của UBND tỉnh). Trao đổi một lúc với hiệu trưởng, nhân viên văn phòng mang đến cho tôi một tập hồ sơ dày cộp về trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Đó là biên bản kiểm tra các tiêu chuẩn giữa cán bộ chuyên môn với nhà trường. Trong tiêu chuẩn “Tổ chức và quản lý nhà trường”, 7/7 tiêu chí đều đạt. Bao gồm: cơ cấu tổ chức bộ máy; số lượng học sinh (15 lớp, 564 học sinh đều học tại trường chính); chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước..., và đảm bảo Quy chế dân chủ trong hoạt động; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn; thực hiện nhiệm vụ của tổ chuyên môn, tổ văn phòng; thực hiện các phong trào thi đua và quản lý các hoạt động giáo dục, quản lý cán bộ, giáo viên, HS. Tiêu chuẩn về đội ngũ và HS đạt với 5 tiêu chí; trong đó, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quế đạt trình độ đào tạo trên chuẩn, 10 năm trực tiếp giảng dạy, 18 năm làm quản lý, Hiệu phó Nguyễn Thị Nghệ trình độ đại học TH, 14 năm trực tiếp giảng dạy, 3 năm quản lý... Cùng đó, 27 GV/15 lớp, đạt tỉ lệ 1,8% theo quy định; 6 GV dạy chuyên các môn âm nhạc, mĩ thuật, thể dục, ngoại ngữ, tin học và chuyên trách hoạt động Đội... 100% GV đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó trên chuẩn 96%. Năm học 2017-2018, có 29,6% GV đạt Xuất sắc và số còn lại đạt loại Khá. Cùng đó là 96% GV giỏi cấp trường, 35% GV giỏi cấp huyện. 100% HS 6 tuổi đều vào lớp 1; 100% HS đều được đảm bảo các quyền lợi theo Điều lệ trường TH...
 
Về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, như đã nêu, đây là một tiêu chuẩn rất ấn tượng. Trên tổng diện tích khuôn viên 7.881 m 2 của Trường, bình quân 14 m 2/HS, sân chơi, sân tập 1.420 m 2. Ngoài sự bố trí, xây dựng đúng quy định, không gian hoạt động giáo dục còn được chăm chút công phu bởi hệ thống cây xanh bóng mát rất thân thiện với môi trường. Các tiêu chí về phòng học, bảng, bàn ghế cho GV, HS; trang thiết bị văn phòng, khu nhà vệ sinh, nhà để xe, hệ thống nước sạch, hệ thống thoát nước, thu gom rác và thư viện đều đạt. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quế tự hào chia sẻ niềm vui với tôi về hệ thống thiết bị dạy và học hiện đại. Đó là 15 phòng học đều có 15 ti vi lớn; hội trường 200 chỗ ngồi một màn hình rất lớn điều khiển bằng cảm ứng; phòng học vi tính có 45 máy phục vụ HS... Trong hồ sơ đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 còn có tiêu chuẩn “Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội”. Đây cũng là một trong những yếu tố thành công quan trọng làm nên cơ ngơi Trường TH Quảng Lập mà Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quế chia sẻ với tôi. Hệ thống chính trị xã Quảng Lập có truyền thống rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục là điều kiện rất thuận lợi đối với các trường học. Theo đó, công cuộc “xã hội hóa” giáo dục ở đây luôn chuyển hóa thành những việc làm cụ thể và thiết thực. Vấn đề là tính minh bạch và hiệu quả phải thực sự rõ ràng thì việc huy động sức dân sẽ tìm được tính đồng thuận cao. Chứng minh tính hiệu quả đào tạo của nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Quế cho tôi biết, tỷ lệ HS hoàn thành chương trình TH sau 5 năm (2013-2018) đạt 102/104 HS, tỉ lệ 98,1%; trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình TH năm học 2017-2018 có 101/103 HS, tỉ lệ 98,1%. Cùng đó là giáo dục kĩ năng sống, tạo cơ hội để HS tham gia vào quá trình học tập...
 
Căn cứ theo 5 tiêu chuẩn quy định tại Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ GD-ĐT, quá trình phấn đấu không ngừng suốt 5 năm của Trường TH Quảng Lập đã xứng đáng đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là sự ghi nhận quan trọng khích lệ và niềm tự hào đối với xã Quảng Lập nói chung, đội ngũ nhà trường nói riêng. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quế chia sẻ, vấn đề là tâm huyết, đoàn kết và đồng lòng của cả tập thể, từ nhà trường đến gia đình và xã hội. Tình yêu thương thế hệ trẻ chỉ có thể chăm lo chu đáo tận tâm của người lớn bằng tất cả những hành động cụ thể và thiết thực thì phong trào giáo dục theo đó đi lên trong từng năm tháng...
 
MINH ĐẠO