Truyền niềm đam mê lịch sử cho các thế hệ học trò

06:11, 01/11/2019

Sau khi tốt nghiệp Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, năm 2000, thầy giáo Thân Tuấn về Trường THPT Ðức Trọng (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Ðức Trọng) công tác...

Sau khi tốt nghiệp Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, năm 2000, thầy giáo Thân Tuấn về Trường THPT Ðức Trọng (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Ðức Trọng) công tác. Gắn bó với ngôi trường 19 năm qua, thầy Tuấn đã có nhiều sáng kiến hay, phương pháp giảng dạy mới để đưa môn Lịch sử gần với các em học sinh hơn.
 
Thầy giáo Tuấn chụp hình cùng các em học sinh xuất sắc. Ảnh: N.Minh
Thầy giáo Tuấn chụp hình cùng các em học sinh xuất sắc. Ảnh: N.Minh
 
Tại một tiết học Lịch sử của học sinh Trường THPT Đức Trọng, các em dường như “bị” cuốn vào dòng lịch sử được thầy giáo Thân Tuấn kể thông qua những câu chuyện thú vị, hay đó là những nhân vật lịch sử, hoặc cũng có thể là những đoạn phim tư liệu về lịch sử sống động... Bằng kinh nghiệm và tình yêu nghề, thầy Thân Tuấn luôn biết cách thổi hồn vào từng bài giảng nhằm thu hút học trò chú ý lắng nghe. Những tiết học Lịch sử cứ như thế nhẹ nhàng trôi qua và qua mỗi tiết dạy, không đơn thuần là truyền dạy kiến thức, mà thầy giáo Tuấn còn mong muốn các thế hệ học trò thêm yêu và tự hào về dân tộc mình qua từng trang lịch sử.
 
Với một bộ phận không nhỏ các em học sinh, môn học Lịch sử được coi là môn học khô khan, cứng nhắc với những dấu mốc, sự kiện, ngày tháng... phải học thuộc lòng. Nhưng tại Trường THPT Đức Trọng, có rất nhiều em học sinh thích thú học bộ môn này và hàng năm, nhà trường đều có học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Lịch sử, trong số đó có nhiều em đã được tuyển thẳng vào các trường đại học. Có được điều này là nhờ sự tâm huyết, nhiệt tình của đội ngũ thầy cô giáo dạy môn Lịch sử, đặc biệt là thầy giáo Thân Tuấn - Chủ nhiệm Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học của trường. 
 
Trong thời gian qua, thầy giáo Thân Tuấn đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong việc giảng dạy bộ môn Lịch sử như: Sáng kiến kinh nghiệm “Hướng dẫn một số phương pháp học và ôn tập Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930-1945” cho các em học sinh, hay sáng kiến “Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi Lịch sử thế giới lớp 12 thông qua dạy học chủ đề về lịch sử nước Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu; đến năm học 2017-2018, với sáng kiến kinh nghiệm “Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Lịch sử”, đã phát huy tốt hiệu quả, nhiều học sinh đoạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh và Quốc gia. 
 
Với những sáng kiến kinh nghiệm này, cùng phương pháp giảng dạy khoa học, không nhàm chán, thầy giáo Thân Tuấn đã thật sự thu hút các em học sinh qua từng bài giảng, để các thế hệ học trò ngày càng yêu thích bộ môn Lịch sử hơn.
 
19 năm đứng trên bục giảng, thầy Tuấn luôn dạy cho các thế hệ học trò hiểu rằng, học Lịch sử rất thú vị và cần thiết; phải suy ngẫm và sáng tạo chứ không đơn điệu là những con số, sự kiện, ngày tháng năm. Mỗi tiết lên lớp của thầy đều được học trò chào đón nồng nhiệt và hào hứng. Trong phương pháp của thầy, không yêu cầu phải thuộc lòng những kiến thức trong sách giáo khoa mà phải luôn biết cách tư duy, sáng tạo, có hiểu biết đầy đủ hơn về những kiến thức đã được học.
 
Ngoài công tác giảng dạy, thầy giáo Thân Tuấn còn được giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Lịch sử. Với nhiệm vụ này, thầy giáo Tuấn luôn nỗ lực hết mình để vận động và tuyển chọn các em tham gia đội tuyển. Đồng thời, thầy cũng luôn tìm tòi các hình thức, phương pháp bồi dưỡng phù hợp, giúp đội tuyển đạt được nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Tính từ năm 2015 đến nay, riêng bộ môn Lịch sử, Trường THPT Đức Trọng có 33 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 11 em tham gia đội tuyển tham dự kỳ thi cấp Quốc gia, trong đó có 4 em đoạt giải. Năm học vừa qua, nhà trường có em Linh Phụng Thiên Trang, học sinh lớp 12 đã đoạt giải khuyến khích môn Lịch sử cấp Quốc gia và em đã được tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. 
 
Say mê và tâm huyết với nghề, thầy Tuấn không ngừng học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ của mình, thầy đã hoàn thành chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử Việt Nam nhiều năm nay. Và hiện tại, thầy giáo Thân Tuấn đang điều hành hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học của nhà trường, tạo sân chơi cho các em học sinh làm quen với công tác nghiên cứu khoa học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
 
Với những nỗ lực của bản thân, thấy Tuấn đã gặt hái được nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy, liên tục 10 năm liền từ 2009 đến 2019, đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 năm đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Lâm Đồng tặng nhiều bằng khen. Năm học 2015-2016, thầy được Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy.
 
NHẬT MINH