Dốc bích họa Nhà Làng chính thức phục vụ du khách

11:12, 20/12/2019

(LĐ online) - Ngày 19/12, UBND TP Đà Lạt đã khai mạc Không gian Phố bên đồi "Vào miền nghệ thuật" Dốc bích hoạ Nhà Làng với sự tham dự của ông Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo thành phố Đà Lạt cùng nhân dân phường I và đông đảo du khách.

(LĐ online) - Ngày 19/12, UBND TP Đà Lạt đã khai mạc Không gian Phố bên đồi “Vào miền nghệ thuật” Dốc bích hoạ Nhà Làng với sự tham dự của ông Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo thành phố Đà Lạt cùng nhân dân phường I và đông đảo du khách. 
 
Đông đảo du khách đã đến không gian nghệ thuật dốc Nhà Làng
Đông đảo du khách đã đến không gian nghệ thuật dốc Nhà Làng
 
Phố bích hoạ Nhà Làng là không gian nghệ thuật sắc màu của hơn 30 tác phẩm hội hoạ, kể một câu chuyện đẹp về Đà Lạt, cả bề rộng lẫn chiều sâu. Đó là những công trình kiến trúc, là các loài hoa, là vẻ đẹp núi đồi, sương khói mộng mơ, là những con người đã chung tay làm nên Đà Lạt… Đây là ý tưởng ấp ủ từ 2 năm qua của nhóm nghệ sĩ Công ty Nghệ thuật số Bảy. Để có những bức hoạ ý nghĩa được phóng tác trong không gian dốc rộng lớn là biệt thự, bờ tường, taluy, bancon, cửa sổ, nhóm nghệ sĩ đã tổ chức cuộc thi và nhận được hơn 200 phác hoạ của các hoạ sĩ trẻ trong và ngoài nước cuộc thi. Nhóm sinh viên Đại học Mỹ thuật đã thực hiện công trình trong gần 2 tháng, có những bức vẽ phải lao động sáng tạo trong điều kiện khó khăn ở độ cao hơn 10m. Hãng sơn KOVA đã tài trợ toàn bộ sơn bền đẹp… Dốc bích hoạ Nhà Làng đã được vẽ nên bởi tổng hoà các tình yêu của những người yêu Đà Lạt. 
 
Dốc có tên là Nhà Làng vì từ thời Pháp khu này có một nhà cộng đồng cư dân quen gọi là nhà làng – là nơi để các vị chức sắc trong làng, trong cụm dân cư họp bàn việc làng, việc nước, hoà giải, phân xử các vụ việc xích mích, tranh chấp xảy ra. Dốc có 3 ngách từ Trương Công Định qua 3/2 (Duy Tân cũ) và xuống Phan Đình Phùng. Từ năm 1953, dốc Nhà Làng được đặt tên là đường Nguyễn Biểu, nhưng cái tên Nhà Làng đã ăn sâu vào tiềm thức của cư dân ở đây và người dân Đà Lạt.
 
Anh Nguyễn Trung Hiền - Người sáng lập Phố Bên Đồi, Dốc bích hoạ Nhà Làng cho biết: "Đà Lạt vốn là một miền nghệ thuật. Phố nghệ thuật dốc Nhà Làng không chỉ là phố bích họa, mà ở đó còn là không gian của nghệ thuật sắp đặt, có cả hội hoạ, âm nhạc và hoa. Du khách đến đây không chỉ ngắm nhìn mà còn nghe âm thanh, gửi mùi hương của hoa, tựa vào từng bờ bức tường để cảm nhận về Đà Lạt. 
 
 “Phố bên đồi” là dự án nghệ thuật cộng đồng đa hình thái do anh Nguyễn Trung Hiền cùng nhóm các bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực công nghiệp và văn hoá sáng tạo ở Công ty Nghệ thuật số Bảy thực hiện. Dự án nhằm bảo tồn đô thị, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững thông qua hội họa và các hình thức nghệ thuật khác, với  mong muốn gìn giữ những vẻ đẹp có trong chiều sâu, chiều rộng của Đà Lạt. Thông qua nghệ thuật đương đại, cộng đồng và du lịch, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, để Đà Lạt sẽ không chỉ là điểm đến du lịch mà trở thành điểm đến văn hoá và nghệ thuật, khơi dậy du lịch trách nhiệm trong cộng đồng. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Vũ Loan - Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt, nhấn mạnh: "Từ Phố nghệ thuật dốc Nhà Làng, sẽ có thêm nhiều phố nghệ thuật để du khách có thể cảm nhận sâu sắc hơn về Đà Lạt. Người dân trồng thêm hoa, tôn tạo không gian sống của mình, bảo quản, gìn giữ các tác phẩm nghệ thuật. Qua đó, khuyến khích người dân Đà Lạt chủ động quan tâm đến đời sống cũng như mỹ quan đô thị, chung tay giữ gìn môi trường xanh, hướng đến sự phát triển bền vững của thành phố Đà Lạt.
 
QUỲNH UYỂN