Đơn Dương: Tích cực vận động Nhân dân thi đua sáng tạo sản xuất

06:12, 03/12/2019

Để tiến tới lộ trình huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân ra sức thi đua lao động sáng tạo,...

Để tiến tới lộ trình huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân ra sức thi đua lao động sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có luôn được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và đoàn thể chính trị huyện Đơn Dương quan tâm hàng đầu.
 
Tổ dân phố Lạc Quảng, thị trấn Dran được công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu, là động lực để bà con phấn khởi tiếp tục thi đua lao động sản xuất, làm giàu. Ảnh: H.Nguyệt
Tổ dân phố Lạc Quảng, thị trấn Dran được công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu, là động lực để bà con phấn khởi tiếp tục thi đua lao động sản xuất, làm giàu. Ảnh: H.Nguyệt
 
Ông Lê Đình Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương cho biết: Vận động Nhân dân thi đua lao động sáng tạo, nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương về sản xuất nông nghiệp, phát triển du lịch và dịch vụ, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là nhiệm vụ then chốt của MTTQ và toàn hệ thống chính trị trong huyện. Trong đó xác định tuyên truyền là bề rộng, vận động là chiều sâu, áp dụng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đồng bộ để nâng cao nhận thức và hành động của Nhân dân.
 
Từ tinh thần đó, Ủy ban MTTQ huyện Đơn Dương đã phát động các phong trào thi đua trong các tầng lớp nhân dân để động viên Nhân dân thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời khuyến khích Nhân dân cùng thực hiện nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu” trên cơ sở phát huy tinh thần tự nguyện, tự quản của Nhân dân.
 
Một trong những cách làm hay, sáng tạo của Đơn Dương chính là tập trung củng cố, nhân rộng điển hình tốt, cách làm hay trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Thông qua cuộc vận động, nhiều mô hình được xây dựng và nhân rộng như: Khu dân cư đảm bảo vệ môi trường, Khu dân cư không có tội phạm, Khu dân cư không sinh con thứ 3, hộ gia đình đăng ký chấp hành an toàn giao thông... Năm 2018, có 105 khu dân cư trong toàn huyện đăng ký xây dựng 454 mô hình theo bộ tiêu chuẩn khung mô hình kiểu mẫu ở khu dân cư. Qua thẩm định đã công nhận 6 khu dân cư đạt kiểu mẫu. Năm 2018 có 52/99 khu dân cư đăng ký xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, 2 xã đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và thị trấn Thạnh Mỹ đạt chuẩn đô thị văn minh; qua thẩm định Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xét công nhận 10 khu dân cư kiểu mẫu để biểu dương vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18/11). Năm 2019, có 22 khu dân cư được huyện công nhận là khu dân cư kiểu mẫu. 
 
Thôn Đa Hoa, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương là một trong những thôn đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu. 6 năm liền (từ năm 2012 đến 2018) giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa. Thôn đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2018, được UBND huyện Đơn Dương công nhận và khen thưởng đạt mô hình Khu dân cư kiểu mẫu của huyện; được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận, biểu dương, khen thưởng mô hình “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư” do Mục sư Ha Thương đăng ký xây dựng.
 
Điểm sáng của Đa Hoa cần nhân rộng đó là: Nhân dân trong thôn thực hiện tốt mô hình hỗ trợ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn, hiếu hỷ với số tiền trên 774 triệu đồng. Cụ thể, đã giúp 25 gia đình khó khăn, có tang ma, đám cưới trong năm 2019. Đặc biệt, dưới sự chủ trì của Mục sư Cil Pam Ha Pất, Nhân dân trong thôn tham gia và duy trì tốt mô hình tự nguyện đóng góp kinh phí gây quỹ luân phiên giúp các hộ nghèo, khó khăn trong thôn để xây dựng, sửa chữa nhà ở kiên cố.
 
Hay ở tổ dân phố Lạc Quảng, thị trấn D’ran, 9 năm liền (từ năm 2010 đến 2018) giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hóa, được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2018, được UBND huyện Đơn Dương công nhận và khen thưởng đạt mô hình Khu dân cư kiểu mẫu của huyện; được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự. Năm 2019, Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng Bằng khen cho cán bộ và Nhân dân của Tổ vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Điểm sáng nổi bật cần nhân rộng đó chính là khu dân cư đoàn kết, đồng thuận, phát triển toàn diện, hệ thống chính trị vững mạnh, tinh thần sáng tạo, tự quản của Nhân dân được phát huy tốt.
 
Ông Phạm Sáu - Bí thư Chi bộ tổ dân phố Lạc Quảng - thị trấn Dran chia sẻ: Để tạo chuyển biến trong ý nghĩ của dân là rất khó, phải mất 2 năm từ khi triển khai, vận động mới hình thành được các tuyến đường hoa của Lạc Quảng như hôm nay. Điều này thêm một lần khẳng định chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Huyện ủy là hoàn toàn đúng đắn, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn Dran, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay cơ bản Nhân dân rất đồng tình, đồng thuận khi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.
Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Hà Văn Hai - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Dran hồ hởi cho biết: Để hình thành một khu dân cư kiểu mẫu không hề đơn giản, năm 2019 thị trấn đăng ký 4 khu dân cư kiểu mẫu, trên thực tế phải làm từng bước, từng tiêu chí, trải dài trong một khoảng thời gian để khi đạt tiêu chuẩn khu dân cư kiểu mẫu thì phải đạt hết các tiêu chí và tiêu chí này phải chất lượng, phải thực sự hiệu quả. 
 
HÀ NGUYỆT