Giáo dục thói quen cho học sinh - một trải nghiệm thú vị và hiệu quả

06:12, 25/12/2019

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, thông qua sân chơi hấp dẫn từ các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa;...

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, thông qua sân chơi hấp dẫn từ các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa; Trường Tiểu học Lê Quý Đôn - Đà Lạt đã có bước sáng tạo trong điều hành, giáo dục học sinh những “thói quen” bổ ích trong bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa. Ngoài ra, còn rèn luyện nhiều kỹ năng sống trong phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em, phòng ngừa đuối nước; kết hợp giáo dục lịch sử - văn hóa gắn với sự kiện Festival Hoa Đà Lạt. Qua đó, giúp nhân lên niềm tự hào, tình yêu đối với quê hương Đà Lạt. Hướng đến giáo dục nhân cách hoàn thiện cho trẻ, xây dựng trường trở thành “Ngôi trường hạnh phúc” mỗi ngày cho thầy cô giáo và học sinh.
 
Hoạt động trải nghiệm luôn hấp dẫn các em sau những giờ học căng thẳng trên lớp và rất cần được phối hợp hài hòa, nhằm hướng đến xây dựng trường học “Hạnh phúc”. Ảnh: N.Thu
Hoạt động trải nghiệm luôn hấp dẫn các em sau những giờ học căng thẳng trên lớp và rất cần được phối hợp hài hòa, nhằm hướng đến xây dựng trường học “Hạnh phúc”. Ảnh: N.Thu
 
Làm thế nào giúp các em có thói quen tốt trong bảo vệ môi trường, đó là câu hỏi đặt ra cho đội ngũ các thầy cô giáo Trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Và bằng cách nào để các em dễ nhớ, dễ làm theo. Làm thế nào để các em hiểu về Đà Lạt, hiểu về văn hóa - lịch sử Đà Lạt và các thông tin liên quan đến Festival Hoa Đà Lạt. Làm sao để kết hợp hài hòa giữa nhiệm vụ học tập, nâng cao kiến thức, hoàn thành các chương trình giáo dục tiểu học và kết hợp hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, nhằm giúp các em thư giãn, thoải mái và thực sự thấy hạnh phúc khi đến trường. Đó là tâm huyết của thầy Nguyễn Văn Nam - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Tâm huyết này được đông đảo phụ huynh, đội ngũ giáo viên nhà trường rất hứng thú và cùng chung tay, phát huy tinh thần trách nhiệm với các em học sinh để dày công thực hiện.
 
Hòa chung trong không khí toàn thành phố Đà Lạt đang diễn ra các hoạt động chào mừng Festival Hoa lần thứ VIII, nhà trường đã kết hợp tổ chức hoạt động “Ngày hội sắc màu” với ý nghĩa để tôn vinh các nghệ nhân trồng hoa, hiểu về lịch sử hình thành Trường Tiểu học Lê Qúy Đôn cũng như lịch sử về thành phố Đà Lạt. Rất nhiều câu hỏi bổ ích, thú vị qua phần thi Trạng Nguyên được tái hiện thông qua hình thức hỏi - đáp. 
 
Cùng đó là hoạt động ngoại khóa - trải nghiệm sáng tạo nhằm giúp học sinh kết nối, tái hiện các kiến thức đã học trong sách vở với kiến thức đã có từ bản thân, giúp hình thành, phát triển kĩ năng, năng lực, nhân cách cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời, thông qua đó giúp các em có hứng thú, động lực đến trường, yêu thích môi trường dạy học, kính trọng và biết ơn thầy cô đã tạo ra môi trường tương tác tốt cho các em trải nghiệm. Hoạt động này cũng không nằm ngoài mục đích bổ trợ cho các môn học cứng theo phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 
Nhà trường còn trình chiếu cho các em và phụ huynh xem phim tư liệu về lịch sử Đà Lạt, về sự kiện ngày 30 tháng 4 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, phim về bữa ăn của người Nhật, giáo dục văn hóa ứng xử trên bàn ăn. Phát động phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay” cho thư viện của trường. Ngoài ra còn vẽ trang trí góc đọc sách tại khu vực hành lang cầu thang, cùng với nội dung trang trí góc thư viện và các kệ sách ở hành lang. Trang trí góc tuyên truyền với các nội dung về giá trị đạo đức, kỹ năng sống, bệnh dịch, các danh nhân văn hóa của Việt Nam và thế giới...
 
Thầy Nguyễn Văn Nam - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn chia sẻ: Nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Ngày hội sắc màu” nhằm mục đích chính là để chào mừng kỷ niệm sự kiện văn hóa hết sức trọng đại của thành phố Đà Lạt, lễ hội Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8. Thông qua buổi hoạt động trải nghiệm này, nhà trường muốn truyền tải đến các em một thông điệp về việc giáo dục thói quen, về ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa qua các phần trình diễn thời trang tái chế, thời trang bong bóng hết sức sáng tạo, đậm chất học đường của các bạn diễn viên nhí... 
 
Nhiều hoạt động giáo dục tinh thần yêu nước, khơi dậy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” nhớ về cội nguồn dân tộc được tổ chức thông qua hoạt động tham quan Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt; dâng hương tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt; thăm các gia đình có công với cách mạng; dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng vào ngày giỗ Tổ Hùng Vương... Được biết, trong dịp diễn ra Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 năm nay, tiết mục văn nghệ của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn vinh dự được trình diễn tại Lễ Bế mạc Festival Hoa Đà Lạt khiến thầy và trò đều rất vui và tự hào.
 
Thầy Nguyễn Văn Nam - Hiệu trưởng nhà trường mong muốn: Thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo năm 2019 - 2020 của toàn trường, mong rằng các thầy cô, quý phụ huynh quan tâm thực hiện để nhà trường hoàn tất một chỉnh thể giáo dục hài hòa, hướng tới phát triển toàn diện cả văn hóa và kĩ năng, năng lực. Hướng tới phát triển nhân cách học sinh và các hoạt động đó dần trở thành truyền thống của nhà trường.
 
NGUYỆT THU