Ngày hội Đại đoàn kết - nơi gắn kết tình làng nghĩa xóm

06:12, 04/12/2019

Đã thành thông lệ, ngày 18/11 hàng năm được chọn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc...

Đã thành thông lệ, ngày 18/11 hàng năm được chọn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc. Từ thực tế tại khu dân cư, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, qua đó tạo nên mối thâm tình đoàn kết gắn bó, tình làng nghĩa xóm keo sơn. Bà con nhân dân phấn khởi, từ đây những hiềm khích, mâu thuẫn cũng được hóa giải, cùng nhau xây dựng khu dân cư văn hóa kiểu mẫu.
 
Lãnh đạo tỉnh, thành phố trực tiếp tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với các tầng lớp nhân dân. Ảnh: N.Thu
Lãnh đạo tỉnh, thành phố trực tiếp tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với các tầng lớp nhân dân. Ảnh: N.Thu
 
Năm 2019, là năm mà các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Nét thành công của năm nay đó là 1.541 khu dân cư trong tỉnh đều tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân”. Trong đó có 50 khu dân cư dịp này được công nhận “Khu dân cư kiểu mẫu”, 157 khu dân cư tiêu biểu. Đông đảo các tầng lớp nhân dân, đại diện gia đình ở khu dân cư, thôn, tổ dân phố, liên khu dân cư, kể cả những người dân đi làm ăn xa quê hương cũng trở về; đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn khu dân cư đều về dự ngày hội đại đoàn kết tại khu dân cư. Nhiều nơi, có các tổ chức, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn cùng mời tham dự và đã tự nguyện hỗ trợ, đóng góp cho cộng đồng dân cư.
 
 Tại ngày hội, các tập thể, hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động, xây dựng mô hình Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu và các hoạt động ở cộng đồng được biểu dương kịp thời. Cũng tại ngày hội, các khu dân cư trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao phong phú, hấp dẫn như các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, văn hóa cồng chiêng, múa hát dân gian... chú trọng phát huy nét văn hóa bản sắc truyền thống của dân tộc, tạo khí thế sôi nổi trong ngày hội.
 
Tùy theo điều kiện của mỗi thôn, tổ dân phố, bà con cùng nhau đóng góp để tổ chức “Bữa cơm đại đoàn kết” phù hợp.
 
Qua đó, tạo sự ấm áp, thân mật, gần gũi giữa các gia đình trong khu dân cư. Bà con cùng nhau hàn huyên, chuyện trò và thăm hỏi, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống của nhau. Cũng chính từ ngày hội, nhiều mối bất hòa, xích mích đã dần được xóa bỏ, tạo sự đoàn kết, gắn bó với nhau.
 
Một số khu dân cư còn chọn nội dung trọng tâm để tuyên truyền như tập trung vào xây dựng nông thôn mới; xây dựng đô thị văn minh; các hoạt động giúp đỡ người nghèo, người có công, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; bảo vệ môi trường; giữ gìn an ninh trật tự; các hoạt động hướng về biển đảo bảo vệ Tổ quốc.
 
Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khẳng định: Trong năm 2019 tình hình phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng có nhiều khởi sắc, tuy nhiên vẫn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Nếu không có sự đoàn kết, đồng lòng với trách nhiệm cao của hệ thống chính trị các cấp từ thành phố đến cơ sở, của Chi ủy, Ban Điều hành, Ban Công tác Mặt trận, Ban vận động Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; không có sự phối hợp tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm, phát huy vai trò gương mẫu của từng đoàn viên, hội viên các chi đoàn, chi hội và nhất là không được sự đồng tình, ủng hộ, hưởng ứng và tham gia tích cực của bà con nhân dân, của từng hộ gia đình ở khu dân cư thì chắc chắn cuộc vận động sẽ không có được những kết quả tốt đẹp.
 
Từ đó, đã góp phần làm tăng thêm sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, xây dựng khu dân cư phát triển toàn diện, yên bình, thân thiện, cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Tổ dân phố, thôn, buôn... đã phối hợp xây dựng được các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Tổ chức tốt các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện... qua đó, phát huy truyền thống đoàn kết, yêu thương đùm bọc, chia sẻ khó khăn, hoạn nạn của người dân.
 
Ông Nguyễn Huy Tường - Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ 17, Phường 6, thành phố Đà Lạt chia sẻ: Thực hiện quy ước cộng đồng, khu dân cư đã tích cực xây dựng môi trường văn hóa xã hội, thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh, cải thiện mối quan hệ ứng xử trong từng hộ gia đình với làng xóm, láng giềng. Đồng thời, đoàn kết phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, thực hiện quy ước, giúp nhau phát triển kinh tế, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, chăm lo sự nghiệp giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học khuyến tài, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, không để phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương và thành phố.
 
NGUYỆT THU