Nhiều tiện ích từ thẻ bảo hiểm y tế điện tử

06:12, 13/12/2019

Theo lộ trình, từ 1/1/2020, cơ quan Bảo hiểm Xã hội sẽ thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia...

Theo lộ trình, từ 1/1/2020, cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) sẽ thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử cho người tham gia. Có thể nói, đây là một sự thay đổi đem lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan, như BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia BHYT.
 
Việc đưa vào sử dụng thẻ BHYT điện tử sẽ mang lại nhiều tiện ích cho các bên liên quan, trong đó có người tham gia BHYT khi  khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Ảnh: N.Minh
Việc đưa vào sử dụng thẻ BHYT điện tử sẽ mang lại nhiều tiện ích cho các bên liên quan, trong đó có người tham gia BHYT khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Ảnh: N.Minh
 
Thẻ bảo hiểm điện tử là dạng thẻ chip, kích cỡ giống hệt với một chiếc thẻ ATM. Nội dung thông tin ghi trên thẻ BHYT điện tử là những nội dung hầu như không thay đổi, trừ trường hợp họ, tên của người tham gia có sự thay đổi qua bộ phận tư pháp đã đồng ý thay đổi thì mới được chấp thuận. Các nội dung cơ bản được ghi trên thẻ bao gồm: Mã số, họ và tên, ngày tháng năm sinh và ngày tháng năm cấp thẻ BHYT điện tử. Còn một số nội dung khác sẽ được quản lý trên phần mềm nghiệp vụ, ví dụ như việc quản lý thông tin giới tính, nơi cư trú, cơ sở khám, chữa bệnh và một số thông tin khác. Thẻ BHYT điện tử cũng sẽ tích hợp dữ liệu cả thẻ BHYT và sổ BHXH, lưu giữ các thông tin cơ bản, quá trình đóng, hưởng của người tham gia BHXH, BHYT, người sử dụng thẻ được xác thực thông qua đầu đọc và nhận diện vân tay.
 
Dữ liệu chi tiết của thẻ bảo hiểm điện tử đối với người tham gia BHXH, BHYT sẽ được lưu giữ tại Trung tâm dữ liệu tập trung của ngành BHXH. 
 
Các dữ liệu này sẽ được truy xuất khi người tham gia thực hiện các giao dịch như khám, chữa bệnh BHYT, giải quyết các chế độ BHXH... 
 
Thẻ bảo hiểm điện tử sẽ phục vụ tốt cho công tác quản lý, khai thác, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, đồng thời rút ngắn thời gian đáp ứng yêu cầu, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cũng như mang lại nhiều ứng dụng tiện ích cho người sử dụng. Thẻ cũng giúp cơ sở khám, chữa bệnh tiết kiệm chi phí, giảm thời gian tiếp đón, quản lý người bệnh, kiểm tra các lần khám, chữa bệnh phục vụ điều trị, cấp thuốc điều trị phù hợp, tránh kháng thuốc.
 
Theo BHXH Việt Nam, việc nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thẻ BHYT điện tử là một trong những nội dung hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHYT, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của ngành BHXH. Cùng với quy định khám, chữa bệnh liên thông, việc áp dụng thẻ BHYT điện tử sẽ tạo thuận lợi trong việc khám, chữa bệnh cũng như thanh toán BHYT.
 
Đối với người đang tham gia BHYT hiện nay, sẽ không mất thời gian để mang BHYT giấy trước đó đi thay đổi thành BHYT điện tử, mà thủ tục chuyển đổi sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ. Người tham gia khi đi khám, chữa bệnh BHYT không mang giấy tờ tùy thân có thể thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt.
 
Cũng theo BHXH Việt Nam, việc cấp thẻ BHYT điện tử dự kiến sẽ thực hiện theo lộ trình, trong thời gian người tham gia chưa được cấp thẻ BHYT điện tử thì thẻ BHYT bằng chất liệu giấy vẫn có giá trị sử dụng bình thường, nhằm tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng sẽ có các biện pháp hỗ trợ người tham gia như tuyên truyền đến người dân, nâng cao nhận thức về lợi ích và cách thức sử dụng thẻ BHYT điện tử để người dân có thể hiểu và sử dụng thẻ BHYT điện tử khi đi khám bệnh, chữa bệnh; trang bị máy móc, hệ thống Công nghệ thông tin tại cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH, giúp thuận tiện trong việc sử dụng thẻ và giải quyết chế độ BHYT. Mặt khác, để tránh gây ra những khó khăn nhất định cho từng cơ sở, người dân, phía BHXH Việt Nam cũng sẽ tiến hành thực hiện thí điểm ở một số cơ sở, đồng thời cân nhắc dựa trên điều kiện về kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất của địa phương.
 
N.MINH