"Thuyền trưởng" của LDA

06:12, 18/12/2019

Sau gần 6 năm vận hành thương mại, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã trở thành doanh nghiệp lớn nhất cả nước và dẫn đầu về ngành công nghiệp sản xuất alumin. 

Sau gần 6 năm vận hành thương mại, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (LDA) đã trở thành doanh nghiệp lớn nhất cả nước và dẫn đầu về ngành công nghiệp sản xuất alumin. Với sự điều hành của LDA, đến nay, Nhà máy alumin đã sản xuất vượt công suất thiết kế với giá sản phẩm giảm sâu hàng năm, tạo sức cạnh tranh trên thị trường. 
 
Dự án đã có lãi sớm hơn 1 năm so với dự kiến và đang chuyển qua giai đoạn tăng tốc về sản lượng, chuẩn hóa và tối ưu dây chuyền sản xuất, xây dựng nhà máy công viên có phần đóng góp không nhỏ từ người “thuyền trưởng” của LDA Vũ Minh Thành.
 
Ông Vũ Minh Thành - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (giữa) nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019 của VIASEE. Ảnh: Đ.Anh
Ông Vũ Minh Thành - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (giữa) nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019 của VIASEE. Ảnh: Đ.Anh
 
Nỗ lực không ngừng 
 
Dự án Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng là dự án đầu tư lớn nhất của Tập đoàn TKV với tổng mức đầu tư trên 15.400 tỷ đồng; đồng thời, cũng là dự án đầu tư và sản xuất công nghiệp lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng. Sau một thời gian đầu tư và tổ chức chạy thử, tháng 10/2013, LDA chính thức tiếp quản, vận hành toàn bộ Tổ hợp giai đoạn sản xuất thương mại. Ông Vũ Minh Thành đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV kể từ năm 2012 đến nay. Ông tiếp nhận vai trò tổng giám đốc khi công ty mới được hình thành, đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. “Là Tổng Giám đốc đảm nhiệm chức năng tổng điều hành toàn Công ty từ giai đoạn ban đầu chuẩn bị tiếp quản, chạy thử nhà máy đến khi đưa nhà máy vào vận hành sản xuất, tôi đã chủ động xây dựng bộ máy, hình thành các mô hình tổ chức sản xuất, đối mặt, khắc phục và vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để tiếp quản, làm chủ công nghệ sản xuất alumin. Tôi cũng là người trực tiếp chỉ đạo hoạch định chiến lược, tầm nhìn, xây dựng các mô hình, các hệ thống quản trị kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực, văn hóa doanh nghiệp đưa Công ty tăng tốc đạt, vượt công suất thiết kế, có lợi nhuận sớm hơn 1 năm so với kế hoạch, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn TKV và sự phát trển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng” - ông Thành chia sẻ.
 
Trước những khó khăn ban đầu, bản thân ông Thành cùng nhiều cán bộ, kỹ sư và công nhân trong Công ty đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Riêng ông đã có nhiều sáng kiến đóng góp cho sự thay đổi trong dây chuyền sản xuất của Dự án Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng. Với LDA, yếu tố then chốt quyết định năng lực chính là giảm giá thành sản phẩm, chất lượng sản phẩm alumin đạt tiêu chuẩn quốc tế, cạnh tranh trên thị trường thế giới. Ban lãnh đạo và Tổng Giám đốc Công ty nghiên cứu xây dựng chi tiết sơ đồ công nghệ và quy trình khai thác quặng bauxite phù hợp, tối ưu tại mỏ Tân Rai; chỉ đạo, động viên đội ngũ kỹ sư, thợ vận hành khu vực Nhà máy alumin nỗ lực, sáng tạo, làm chủ công nghệ, khống chế tốt các quá trình sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế và tiêu chuẩn tiêu thụ trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, LDA luôn tạo cơ chế và quyết định cho áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất; mạnh dạn cho thử nghiệm, ứng dụng các công nghệ mới. Các sáng kiến ngày càng chất lượng, đem lại rất nhiều lợi ích, giải quyết các điểm nghẽn để nâng công suất nhà máy. 
 
Chính việc tiếp cận, quản lý và giải quyết các vấn đề công nghệ một cách bài bản, sáng tạo đã từng bước thiết lập, duy trì vận hành thành công ở mức tải vượt công suất thiết kế. Hầu hết các chỉ tiêu tiêu hao đều giảm so với thiết kế. 
 
Tạo dựng thành công 
 
Trong 3 năm qua, LDA liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Tập đoàn TKV giao. Hiện nay, công suất của Nhà máy alumin đã vượt công suất thiết kế của nhà máy là 650.000 tấn alumin/năm. Kết quả kinh doanh năm 2018, dự án đã có lợi nhuận sau thuế hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án đã đảm bảo việc làm ổn định cho gần 1.400 lao động, phần lớn là lao động địa phương. Dự án cũng đã tạo thêm công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động của địa phương và các ngành nghề khác có liên quan phục vụ quá trình sản xuất và tiêu thụ alumin thông qua dịch vụ vận chuyển, cảng biển, công nghiệp chế tạo và sửa chữa cơ khí, hóa chất, vật liệu xây dựng, dịch vụ khác... Năm 2018, dự án đem về nguồn ngoại tệ là 279 triệu USD, góp phần cân bằng cán cân thương mại, tạo đà phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Lâm Đồng theo hướng công nghiệp và dịch vụ, tăng nguồn thu cho ngân sách Trung ương và tỉnh Lâm Đồng. 
 
Tổng cộng đến cuối năm 2018, dự án đã nộp ngân sách hơn 2.800 tỷ đồng.
 
Trong quá trình đầu tư dự án, TKV đã tham gia tích cực trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, hỗ trợ cho địa phương khu vực dự án như hỗ trợ xây dựng các trường học, làm đường, xây dựng chợ, nhà tái định cư cho các hộ dân tộc thiểu số nghèo... với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 86 tỷ đồng. Đồng thời, TKV cũng đã hỗ trợ kinh phí cải tạo Tỉnh lộ 725 (từ Nhà máy alumin ra Quốc lộ 20) với số tiền 178 tỷ đồng và cải tạo Tỉnh lộ 769 với số tiền 303 tỷ đồng. 
 
Năm 2018, LDA được Ban tổ chức Chương trình truyền thông xây dựng và phát triển kinh tế xanh quốc gia VIASEE chứng nhận 3 danh hiệu, gồm: Top 20 doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh bền vững, Top 50 nhà máy xanh thân thiện và Top 10 thương hiệu vì môi trường xanh quốc gia. Với những kết quả đóng góp vào sự phát triển chung của công ty, ông Vũ Minh Thành đã được trao tặng danh hiệu doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019. Trong suốt quá trình công tác, ông còn được nhận nhiều bằng khen, giấy khen và hiện tại đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2019.
 
Ông Vũ Minh Thành chia sẻ: LDA luôn tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực khai thác bauxite và sản xuất alumin. Mục tiêu của Công ty trong những năm tiếp theo là trở thành doanh nghiệp sản xuất alumin dẫn đầu của Việt Nam, có thương hiệu, uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Hiện tại, Công ty đang đầu tư, nâng công suất vận hành lên 750.000 - 800.000 tấn alumin/năm, tiếp đến sẽ đầu tư dây chuyền sản xuất thứ 2 với công suất 1,2 triệu tấn/năm ngay trong khuôn viên đã quy hoạch của nhà máy hiện tại nhưng với công nghệ tiên tiến và tối ưu hơn. Cùng với những mục tiêu sản xuất, LDA còn phấn đấu hết mình để bảo vệ môi trường, bảo vệ con người một cách tốt nhất, đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động của cộng đồng và xã hội. Nguồn tài nguyên quý giá nhất, vô tận nhất và cũng là nguồn lực quyết định nhất để tạo ra sự phát triển, lớn mạnh và bền vững của một doanh nghiệp đó là nguồn nhân lực. LDA đã và sẽ luôn chú trọng và đặt lên hàng đầu nhiệm vụ chăm lo, gây dựng, nuôi dưỡng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và giá trị ngày càng cao.
 
ĐÔNG ANH