Xây dựng "Khu dân cư kiểu mẫu" thành khu dân cư đáng sống

05:12, 10/12/2019

Để thực hiện lộ trình đến năm 2020 diễn ra Liên hoan khu dân cư văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh nên từ tỉnh đến cơ sở đã và đang ra sức thi đua thực hiện việc đăng ký và công nhận khu dân cư kiểu mẫu...

Để thực hiện lộ trình đến năm 2020 diễn ra Liên hoan khu dân cư văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh nên từ tỉnh đến cơ sở đã và đang ra sức thi đua thực hiện việc đăng ký và công nhận khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân, cùng nhay xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ngày càng văn minh, hiện đại, môi trường sống trong lành, chất lượng. 
 
Nhiều tuyến đường hoa, tuyến đường xanh - sạch - đẹp ở Đà Lạt được Nhân dân ra sức xây dựng. Ảnh: N.Thu
Nhiều tuyến đường hoa, tuyến đường xanh - sạch - đẹp ở Đà Lạt được Nhân dân ra sức xây dựng. Ảnh: N.Thu
 
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá khái quát: Danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới chỉ là bước đầu để ghi nhận, muốn đạt chuẩn bền vững thì phải xây dựng khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Từng bước hướng đến đạt chuẩn nâng cao. Đô thị văn minh đạt chuẩn thì sẽ phải đòi hỏi nỗ lực về mọi tiêu chí, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở. Trong đó xác định rõ vai trò của thôn, đó là nội dung mà tỉnh xác định rõ. Có rất nhiều mô hình, điển hình bắt kịp nhu cầu của người dân, của cuộc sống. Đây là bước manh nha trong quá trình vận động, tuyên truyền, giúp người dân hiểu ra và thực hiện theo các quy ước, hương ước, các tiêu chí mà khu dân cư xây dựng để đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.Nhiệm vụ của MTTQ là nghiên cứu, tìm tòi, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tốt đó lên. Là hướng đi mang tính chiến lược của Đảng, Nhà nước, của MTTQ. Nếu duy trì được, thì tại địa bàn khu dân cư vẫn là địa bàn trọng yếu để triển khai tất cả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
 
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông chia sẻ thêm: Thực chất của xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu chính là xây dựng khu dân cư có chất lượng sống tốt hơn, bình yên, hạnh phúc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Trong đó chủ thể vẫn là người dân làm, người dân thụ hưởng. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, sự điều hành, hướng dẫn của MTTQ, chính quyền địa phương. Từ đó, người dân đoàn kết cùng nhau xây dựng khu dân cư mình sống trở thành “khu dân cư đáng sống”, thành phố đáng sống.
 
Bên cạnh đó, ghi nhận về thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Lâm Đồng nỗ lực đạt được trong 10 năm xây dựng nông thôn mới.
 
Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt tại kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh lần thứ 11 khóa IX vừa qua: Phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng. 
 
Cùng với việc chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến cuối năm 2019, tỉnh Lâm Đồng đã có 99/116 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 85% tổng số xã và tăng 12 xã so với năm 2018. Huyện Đơn Dương đang triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; huyện Đức Trọng đạt chuẩn huyện nông thôn mới; thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Huyện Đạ Tẻh đạt các tiêu chí chuẩn nông thôn mới và đang hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan chức năng thẩm định. Sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, Lâm Đồng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, là một trong 9 địa phương cả nước. Kết quả đạt được trong năm 2019 là sự nỗ lực, cố gắng chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, của các cấp, ngành; các thành phần kinh tế; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; các doanh nhân, doanh nghiệp và lực lượng vũ trang trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Từ thực tiễn, nhiều phong trào thi đua được đông đảo Nhân dân tích cực hưởng ứng như: phong trào “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” phát triển mạnh ở cộng đồng dân cư; Phong trào hiến đất, đóng góp tiền, vật tư, công lao động... xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa; phong trào “Thi đua phát triển kinh tế”, “Đoàn kết giúp đỡ các hộ nghèo” “Xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch, đẹp”... Qua đó, xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tốt, cách làm hay phát huy hiệu quả đã góp phần hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống nông thôn mới, đô thị văn minh” theo hướng toàn dân đoàn kết nhân rộng các mô hình thực hiện cuộc vận động.
 
Trọng tâm năm 2020 và những năm tiếp theo được xác định là tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào “Lâm Đồng cùng cả nước xây dựng nông thôn mới”. Xây dựng mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” gắn với liên hoan, gặp mặt, biểu dương “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”… Phấn đấu đến năm 2024, toàn tỉnh có trên 50% “Khu dân cư tiêu biểu”, trong đó có trên 30% “Khu dân cư kiểu mẫu” góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương trong toàn tỉnh.
 
NGUYỆT THU