"Dân vận khéo" để xây dựng giao thông ở Mê Linh

06:01, 15/01/2020

Về xã Mê Linh, huyện Lâm Hà hôm nay, những con đường liên xã, liên thôn, đường làng đã được thảm nhựa hoặc bê tông hóa bằng phẳng, sạch sẽ...

Về xã Mê Linh, huyện Lâm Hà hôm nay, những con đường liên xã, liên thôn, đường làng đã được thảm nhựa hoặc bê tông hóa bằng phẳng, sạch sẽ. Người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Để có được kết quả đó, không thể không kể đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân của Khối Dân vận và Mặt trận, đoàn thể tại địa phương thời gian qua.
 
Con đường bê tông lối xóm do nhân dân Mê Linh đóng góp xây dựng trên địa bàn
Con đường bê tông lối xóm do nhân dân Mê Linh đóng góp xây dựng trên địa bàn
 
Xã Mê Linh huyện Lâm Hà có địa bàn rộng, địa hình chia cắt, dân cư không tập trung nên gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng giao thông nông thôn tại địa phương. Trước đây, người dân Mê Linh thường phải đi trên những con đường đầy ổ gà, ổ voi và lầy lội về mùa mưa, còn mùa khô thì bụi mù. Bước vào triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Mê Linh đã chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ dân sinh trên địa bàn. Tuy nhiên do nhiều khó khăn, vướng mắc khác nhau nên trong khi nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương đã hoàn thành thì tiêu chí về giao thông vẫn chưa đạt. Chính vì vậy, Đảng ủy xã Mê Linh đã chỉ đạo Khối Dân vận phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để phát huy nội lực xây dựng giao thông nông thôn. Từ đó, Khối Dân vận xã Mê Linh triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới để vận động nhân dân đóng góp xây dựng giao thông trên địa bàn. 
 
Khối Dân vận xã Mê Linh có 7 thành viên. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, những người làm công tác dân vận tại xã Mê Linh đã nhiệt tình, tích cực, miệt mài đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc tại địa phương chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn mới. Tuy nhiên, để huy động nguồn lực tại chỗ cho xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn không phải luôn thuận lợi. Do đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhiều khu vực dân cư thưa, khi đóng vốn đối ứng làm đường cao nên việc vận động đóng góp nguồn vốn xây dựng hạ tầng giao thông là rất khó. Nhờ sự kiên trì, bền bỉ vừa tuyên truyền, vừa giải thích nên dần dần đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhân dân. Các thành viên Khối Dân vận xã Mê Linh đã phối hợp tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền vận động; Khối Dân vận xã Mê Linh cũng đã tham mưu cho Đảng ủy xã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra trong triển khai xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. 
 
Theo thống kê của UBND xã Mê Linh, chỉ tính riêng trong năm 2019 vừa qua, trên địa bàn đã triển khai xây dựng được hơn 17,7km đường giao thông với tổng trị giá gần 17 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân địa phương đã đóng góp hơn 4,76 tỷ đồng tiền mặt, hơn 3.000 m 2 đất và tài sản trên đất trị giá hơn 750 triệu đồng. Ngoài ra, người dân nơi đây cũng đã đóng góp hơn 400 ngày công lao động. Qua công tác tuyên truyền, vận động, phong trào đóng góp xây dựng giao thông nông thôn mới trên địa bàn xã Mê Linh có sự lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó cũng đã xuất hiện những cá nhân điển hình tiêu biểu.
 
Một số cá nhân điển hình tiêu biểu có thể kể ra ở đây như hộ gia đình Nguyễn Trần Thành Hoàng ở thôn 3 đã đóng góp 165 triệu đồng tiền mặt, hiến hơn 1.300 m 2 đất và cho các hộ dân vay không lấy lãi 165 triệu đồng để đóng đối ứng làm đường giao thông. Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khanh ở thôn 1 đã đóng góp tổng số tiền 208 triệu đồng, cho các hộ dân vay 200 triệu đồng với lãi suất thấp để đối ứng xây dựng giao thông. Gia đình ông Phạm Sỹ Hải thôn Hang Hớt đóng góp tổng số tiền 127 triệu đồng, hiến 700 m2 đất. Hay hộ gia đình ông Phạm Văn Thía ở thôn 3 đóng góp 55,6 triệu đồng tiền mặt, hiến 230 m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn. 
 
Đồng chí Dương Thị Lâm - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Trưởng Khối Dân vận xã Mê Linh cho biết: Bước vào triển khai xây dựng nông thôn mới, Mê Linh là một xã có xuất phát điểm thấp, nhiều khó khăn, thử thách. Địa phương xác định công tác tuyên truyền vận động phải đi trước một bước. Trong đó đã tăng cường phát huy vai trò của Khối Dân vận xã. Để hoàn thành tiêu chí về giao thông và đưa Mê Linh về đích nông thôn mới, Khối Dân vận xã đã đăng ký mô hình “Dân vận khéo” vận động nhân dân đóng góp xây dựng giao thông trên địa bàn. Từ đó đã đem lại những kết quả tích cực. Hiện nay, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Mê Linh rất phấn khởi vì vừa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Không dừng lại ở đó, Khối Dân vận xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân giữ vững và tiếp tục nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nội dung này.
 
DUY DANH