Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cải cách hành chính

06:01, 02/01/2020

Nhiều hình thức tuyên truyền về công tác cải cách hành chính đã được tỉnh thực hiện trong năm 2019 vừa qua, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, đưa cải cách hành chính đến với người dân và cộng đồng doanh nghiệp rộng rãi hơn.

Nhiều hình thức tuyên truyền về công tác cải cách hành chính đã được tỉnh thực hiện trong năm 2019 vừa qua, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, đưa cải cách hành chính đến với người dân và cộng đồng doanh nghiệp rộng rãi hơn.
 
Người dân tìm hiểu về các TTHC tại bộ phận một cửa UBND huyện Di Linh. Ảnh: G.K
Người dân tìm hiểu về các TTHC tại bộ phận một cửa UBND huyện Di Linh. Ảnh: G.K
 
Một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả mà Lâm Đồng vẫn tiếp tục thực hiện trong tỉnh lâu nay chính là chương trình gặp gỡ đối thoại về cải cách hành chính (CCHC) được phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng. 
 
Trong năm 2019 vừa qua, theo kế hoạch đã có 11 chuyên mục như thế được thực hiện trên sóng truyền hình tỉnh, phát trực tiếp từ 9 giờ 30 đến 10 giờ 30 trong ngày chủ nhật của tuần thứ hai hằng tháng. 
 
Thông thường mỗi chuyên mục như thế, có lãnh đạo của 2 đơn vị các sở ngành, các huyện thành tham gia, qua đó người dân, doanh nghiệp nếu có vướng mắc có thể đặt câu hỏi trực tiếp và lãnh đạo của các đơn vị địa phương này sẽ trả lời, giải đáp những kiến nghị của người dân trong thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình. Chương trình này đến nay đã được sự hưởng ứng rộng rãi của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. 
 
Một sự kiện lớn trong công tác tuyên truyền CCHC của tỉnh trong năm qua nữa chính là Cuộc thi “Công chức trẻ với CCHC” do Sở Nội vụ Lâm Đồng phối hợp với Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức. Cuộc thi được phát động từ cấp huyện thành đến cấp tỉnh như là một hình thức đa dạng hóa công tác tuyên truyền CCHC của tỉnh hằng năm trong những năm gần đây.
 
Bắt đầu từ tháng 8 ở cấp cơ sở, đến cấp tỉnh có 16 đội tham dự vòng chung kết hội thi năm nay, trong đó có 12 đội đại diện các huyện thành, 4 đội khối cơ quan, đơn vị cấp tỉnh gồm Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân. 
 
Đến với vòng thi chung kết cấp tỉnh này, hầu hết các đội dự thi đã có sự chuẩn bị khá chu đáo, trả lời được các câu hỏi trong gói câu hỏi trắc nghiệm của Ban giám khảo; phần thi hùng biện được các đội chuẩn bị khá công phu. Điều đáng nói nhiều thí sinh tại cuộc thi đã truyền tải được nội dung hùng biện một cách thuyết phục, có liên hệ với thực tiễn công tác CCHC tại đơn vị, địa phương mình.
 
Như Ban tổ chức đánh giá, Hội thi “Công chức trẻ với CCHC” năm 2019 được tổ chức khá thành công từ cấp huyện thành đến cấp tỉnh, đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ của đội ngũ công chức trẻ đang công tác trong các cơ quan hành chính của tỉnh hiện nay. 
 
Trong năm qua, tỉnh cũng thực hiện tuyên truyền lồng ghép thông qua các lớp đào tạo bồi dưỡng, tập huấn công tác CCHC cho lãnh đạo, chuyên viên phụ trách công tác CCHC tại các sở, ban, ngành, các cơ quan trung ương đóng tại địa phương, các huyện, thành trong tỉnh, UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. 
 
Trong năm 2019, tỉnh cũng đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng đạo đức công vụ và công tác CCHC cho hơn 300 cán bộ, công chức trong tỉnh, đồng thời tổ chức 6 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho công chức cấp huyện, thành và cấp xã, phường, thị trấn với hơn 600 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia.
 
Để khuyến khích người dân và cộng đông doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, Lâm Đồng trong năm qua đã xây dựng chuyên trang về Chính quyền điện tử Lâm Đồng; làm các bản tin có hình ảnh đi kèm giới thiệu hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (tại địa chỉ http://ittoday.lamdong.gov.vn), đồng thời duy trì đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử Lâm Đồng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp cũng như đăng phản hồi, phúc đáp, cách giải quyết của cơ quan chức năng về các thông tin được phản ánh.
 
Trong tháng 11/2019 vừa qua, tỉnh đã in trên 57 nghìn tờ gấp tuyên truyền, hướng dẫn cách thực hiện TTHC trên địa bàn, các tờ rơi này người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận tại các bộ phận một cửa các cơ quan hành chính các cấp của tỉnh. Cùng đó, tỉnh cũng yêu cầu thực hiện tốt việc công khai hóa mọi TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại UBND các cấp, các bảng thông tin cần đặt ở chỗ mọi người dân doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. 
 
Tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong tỉnh cần thường xuyên tuyên truyền quán triệt chủ trương, chính sách của trung ương và của tỉnh về CCHC đến cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình bằng nhiều hình thức; yêu cầu các cơ quan truyền thông trong tỉnh cần duy trì thường xuyên chuyên trang chuyên mục về CCHC. 
 
Trong năm 2020 này, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cấp, các ngành các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về CCHC theo Đề án của trung ương đã phê duyệt cũng như kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2020 của tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau; duy trì và có các hình thức nâng cao hiệu quả hoạt động của chuyên trang CCHC trên cổng thông tin điện tử tỉnh, đồng thời quan tâm mở rộng các hình thức tiếp dân, đối thoại trực tiếp, kịp thời giải đáp, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh.
 
GIA KHÁNH