Đón sinh nhật nơi đầu sóng

05:01, 09/01/2020

Đón sinh nhật nơi đảo xa luôn đong đầy cảm xúc khi được hòa mình vào lời ca, tiếng hát cùng đồng chí, đồng đội bên cột mốc chủ quyền...

Đón sinh nhật nơi đảo xa luôn đong đầy cảm xúc khi được hòa mình vào lời ca, tiếng hát cùng đồng chí, đồng đội bên cột mốc chủ quyền. Đó không chỉ là kỷ niệm đẹp, mà còn là niềm tự hào của mỗi người lính hải quân nơi đảo xa ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Sinh nhật đồng đội nơi đảo xa luôn tràn ngập lời ca, tiếng hát. Ảnh: K.Phúc
Sinh nhật đồng đội nơi đảo xa luôn tràn ngập lời ca, tiếng hát. Ảnh: K.Phúc
 
Cuộc đời của mỗi con người luôn gắn liền với những con số và những con số ấy chính là những kỷ niệm vui, buồn của mỗi chúng ta. Đó là những ngày ta chào đời và được nghe những lời ru ầu ơ của mẹ; ngày đầu tiên ta cắp sách tới trường với bao kỷ niệm, hoài bão và còn nhiều kỷ niệm được ta lưu giữ… Mỗi ngày tháng như vậy đều là những kỷ niệm gắn liền với cuộc đời của mỗi con người. Nhưng có lẽ, ý nghĩa hơn cả, đặc biệt hơn cả chính là ngày chào đời của mỗi chúng ta. Bởi đó là ngày tháng mang lại cho ta sự sống. Để rồi cứ đến ngày ấy, ta lại được tặng quà và đón nhận những lời chúc mừng tốt đẹp nhất từ người thân, bạn bè.
 
Ở Trường Sa, được đón sinh nhật cùng đồng chí, đồng đội nơi đầu sóng, ngọn gió không chỉ là kỷ niệm đáng nhớ, mà còn là niềm kiêu hãnh của mỗi người lính hải quân. Nhân dịp đầu xuân năm mới Canh Tý 2020, trong chuyến hải trình cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Hải quân chở quà tết ra Trường Sa, chúng tôi được tới thăm nhiều đảo, điểm đóng quân nơi đảo xa. Ở đó, cán bộ, chiến sĩ cùng sống, làm việc và sẵn sàng chiến đấu dưới một mái nhà chung đoàn kết, đầy ắp tình yêu thương. Sinh nhật đồng đội được tổ chức vào ngày đầu tuần hàng tháng chính là hoạt động ý nghĩa và là sợi dây kết nối tình đồng chí, đồng đội của những người lính hải quân đang ngày đêm canh giữ chủ quyền biển đảo quê hương.
 
Chúng tôi tháp tùng đoàn công tác vượt hàng trăm hải lý vào đảo Nam Yết (ở phía Bắc quần đảo Trường Sa) thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây. Sinh nhật đồng đội đã trở thành hoạt động sinh hoạt tập thể và là món quà tinh thần của các cán bộ, chiến sĩ công tác tại đảo vào dịp đầu tháng. Để rồi, mỗi người một quê hương, nhưng chính con đường binh nghiệp đã gắn kết những người lính hải quân về chung một mái nhà Nam Yết thân yêu. Đón năm mới 2020, đảo Nam Yết có 4 cán bộ, chiến sĩ sinh vào tháng 1 và phải đón sinh nhật xa gia đình, người thân, bạn bè. Đổi lại, nơi đảo xa những người lính đảo lại được quây quần bên nhau đón sinh nhật cùng sóng và gió. Sinh nhật của những người lính đảo không có nến, cũng chẳng có bánh sinh nhật. Nhưng đặc biệt và đáng quý khi những chàng lính đảo lại được cùng đồng đội, đồng chí ngân nga cất vang tiếng hát đón sinh nhật bên cột mốc chủ quyền. Ở đó, họ cầu nguyện và nhận được những lời chúc chân thành, thân thương từ đông đảo đồng chí, đồng đội.
 
Binh nhất Tạ Hoàng Phong (19 tuổi, đang làm nhiệm vụ tại đảo Nam Yết) là một trong 4 cán bộ, chiến sĩ được tổ chức sinh nhật đồng đội vào tháng 1/2020, xúc động: “Em rời quê hương Nghệ An ra đảo làm nhiệm vụ được 6 tháng và đã 5 lần dự sinh nhật cùng đồng đội bên cột mốc chủ quyền. Lần này, em được cùng đồng đội đón sinh nhật của mình dưới cột mốc chủ quyền đảo Nam Yết anh hùng khiến em rất xúc động. Dù phải đón sinh nhật xa gia đình, người thân và bạn bè nhưng đối với em đây là sinh nhật ý nghĩa và tuyệt vời như trong mơ vậy. Đây chắc chắn là sinh nhật có “1 không 2” trong cuộc đời em, tiếp thêm cho em niềm tin, ý chí cùng đồng đội vững chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương”.
 
Tương tự, Binh nhất Nguyễn Phúc Duy (20 tuổi, ngụ huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên và chắc cũng là lần duy nhất em được đón sinh nhật nơi đảo xa, em cảm thấy lâng lâng hạnh phúc. Em biết ơn cha mẹ đã sinh ra mình, cảm ơn đơn vị và đồng đội đã tổ chức cho em một đêm sinh nhật ý nghĩa nhất trong cuộc đời em. Đây là động lực để em vững tin hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.
 
Theo Trung tá Nguyễn Văn Dương - Chính trị viên Phó, Bí thư Liên chi đoàn đảo Nam Yết), sinh nhật đồng đội là hoạt động được đơn vị tổ chức hàng tháng để chúc mừng cán bộ, chiến sĩ có ngày sinh trong tháng. Đây là dịp để cán bộ, chiến sĩ trong ngôi nhà chung Nam Yết anh hùng xích lại gần nhau và trao cho nhau những tình cảm, lời chúc thân thương nhất. Qua đó, động viên nhau vượt qua khó khăn, thử thách nơi đầu sóng, ngọn gió giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương. “Cuộc đời những người lính đảo, ai cũng một lần được đón sinh nhật bên cạnh cột mốc chủ quyền. Đó là kỷ niệm đẹp và cũng là niềm kiêu hãnh của người lính đảo chúng tôi. Dù xa đất liền, thiếu thốn đủ thứ nhưng đơn vị luôn cố gắng để tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ một tiệc sinh nhật đầy đủ, vui tươi và hạnh phúc nhất. Sinh nhật là dịp để cán bộ, chiến sĩ trên đảo chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng thắt chặt tình đoàn kết chung sức, chung lòng canh đảo, giữ biển. Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thay mặt cán bộ, chiến sĩ trên đảo gửi lời chúc mừng tới đồng bào ta ở đất liền có một cái tết đầm ấm, sum vầy và hạnh phúc”.
 
KHÁNH PHÚC