Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng sẵn sàng ứng phó với đại dịch nCoV

08:02, 04/02/2020

(LĐ online) - Đến giờ này, 4/1, mặc dù trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng chưa phát hiện ca bệnh, kể cả ca nghi nhiễm nCoV,...

[links()]
(LĐ online) - Đến giờ này, 4/1, mặc dù trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng chưa phát hiện ca bệnh, kể cả ca nghi nhiễm nCoV, nhưng trong 2 ngày qua, số bệnh nhân bị viêm đường hô hấp trên đã lo ngại nên tự đến khám tại Phòng khám sàng lọc viêm đường hô hấp cấp do nCoV của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng ngày càng đông.
 
Bệnh nhân đến khám tại Phòng khám sàng lọc nCoV Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
Bệnh nhân đến khám tại Phòng khám sàng lọc nCoV Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
 
Khám sàng lọc nCoV
 
Bệnh nhân Thanh T., sinh năm 1990, làm việc ở một cửa hàng bán thức ăn nhanh tại Đà Lạt, cho biết: “Em bị sốt nhẹ, ho mới 1 ngày, tự mua thuốc uống mà cảm thấy không yên tâm nên chiều nay đến bệnh viện khám. Do em làm việc tiếp xúc với nhiều người, trong đó có khách nước ngoài nên cũng lo lắng dù em vẫn  đọc thông tin trên mạng và công ty có gởi công văn thông báo tình hình bệnh nCoV và cách phòng ngừa. Khám xong bác sỹ nói bình thường, nên em yên tâm”.
 
Tương tự, bệnh nhân Lê Thị Mỹ T. cho biết: “Em bị ho, đau họng 2 ngày, đọc thông tin thấy triệu chứng nCoV như ho, sốt, khó thở nên lo sợ, chiều nay đến bệnh viện khám. Do em làm việc ở cơ sở du lịch có tiếp xúc với khách nước ngoài nên em lo ngại. Mấy ngày trước ỉ lại không uống thuốc, mới sáng nay tự mua thuốc uống, giờ có kết quả khám bác sĩ nói em bị cảm thường thôi nên em mừng quá”.
 
BS Lê Quang Hạnh đang trực khám tại Phòng khám sàng lọc nCoV cho biết: “Phòng khám sàng lọc mới triển khai, mỗi ngày khám khoảng 20 ca. Tâm lý bệnh nhân đến khám đa phần lo lắng nên đi khám, chứ chưa phát hiện có ca nào sốt cao, chỉ có các triệu chứng sổ mũi, ho, đau rát cổ họng gọi là bệnh viêm hô hấp trên”. Đặc biệt, qua tìm hiểu thì nguồn tiếp xúc với người Trung Quốc trong vòng 2 tuần thì không có. Đa phần bệnh nhân đến đây đều thấy bất an, sau đó được hướng dẫn và phát tờ phiếu để bệnh nhân về theo dõi tại nhà, hướng dẫn những dấu hiệu nặng để quay trở lại bệnh viện nênh bệnh nhân yên tâm”.
 
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sỹ trực phòng cấp cứu kiêm nhiệm luôn phòng khám sàng lọc bệnh nCoV. Riêng trực cấp cứu mỗi ngày đã hơn 100 ca, khi có bệnh nhân đến phòng khám sàng lọc nCoV thì bác sỹ khám thêm khoảng 20 ca /ngày. Bác sỹ Lê Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện thiết lập 2 Phòng khám sàng lọc nCoV. Mới 2 ngày khám đã có nhiều bệnh nhân đến và điện thoại đường dây nóng của tôi tư vấn mỗi ngày 3 - 4 ca hỏi về các triệu chứng của bệnh nCoV. Người dân rất quan tâm đến bệnh nCoV. Quy trình khám điều trị bệnh nhân nCoV như sau: Có 2 phòng khám sàng lọc, bệnh nhân sốt, ho, khó thở, có yếu tố đi từ vùng dịch, tiếp xúc gần như Bộ Y tế quy định, nếu xác định nghi ngờ thì cho xe cấp cứu chở bệnh nhân hoặc hướng dẫn đi phía ngoài hành lang (không đi trong hành lang chung với bệnh nhân khác) vào khu cách ly. 
 
Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân nCoV tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân nCoV tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
 
Bên trong Khu vực cách ly
 
Để ứng phó với đại dịch nCoV, Bác sỹ Lê Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống nCoV của bệnh viện cho biết: Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân nCoV đặt tại Khoa Bệnh Truyền nhiễm có 6 phòng. Quy trình cụ thể: Khi Phòng khám sàng lọc nCoV phát hiện có ca nghi ngờ thì chuyển bệnh nhân vào Khu cách ly. Tại khu vực này có bố trí Phòng nghi ngờ, khám tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm, vẫn điều trị theo phác đồ chuẩn của Bộ Y tế trong lúc chờ kết quả dương tính thì chuyển qua Phòng xác định để tiếp tục diều trị, còn âm tính thì chuyển bệnh nhân qua khu điều trị ngoài phòng cách ly. Còn bệnh nhân nặng cần hỗ trợ thở máy thì chuyển vào Phòng bệnh nhân nặng có 4 giường có máy thở. Bệnh nhân nặng quá và số lượng đông thì buộc phải lấy một khu ở Hồi sức tích cực - Chống độc có phòng riêng khoảng 4 - 5 giường cho thở máy. 
 
Bác sỹ Lê Văn Tiến – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng kiểm tra vật tư y tế được chuẩn bị tại Khu vực cách ly
Bác sỹ Lê Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng kiểm tra vật tư y tế được chuẩn bị tại Khu vực cách ly
 
Khu cách ly dự phòng kê hết 20 giường bệnh, sau đó, kê thêm 20 giường nữa ngay Khoa Truyền nhiễm. Nếu đông bệnh nhân hơn thì sử dụng toàn bộ Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng. Nếu vượt quá nữa thì chắc phải thành lập bệnh viện dã chiến. Như vậy, năng lực Bệnh viện Đa khoa tỉnh tối đa khoảng 70 -80 giường bệnh cho Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân nCoV. 
 
Hiện Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng huy động nhân lực cho phòng chống dịch nCoV của bệnh viện từ Ban chỉ đạo, đội cơ động, đơn nguyên khoảng 50 người. Khi vượt quá trên 20 bệnh nhân (20 giường bệnh) thì bắt đầu chỉ đạo lấy toàn bộ nhân lực các bác sĩ và điều dưỡng hệ nội trước, vượt quá nữa huy động cả bác sĩ, điều dưỡng hệ ngoại để tập trung cho công tác phòng chống dịch. Trang thiết bị, thuốc men, vật tư đảm bảo trang bị tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, một số máy móc, thiết bị dự phòng khả năng nếu nguy cơ bùng phát dịch thì chắc chắn sẽ thiếu. Bệnh viện thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế gởi danh mục cần bổ sung trang thiết bị như máy thở, các vật tư, thuốc men cho Sở Y tế để có kế hoạch mua sắm khi dịch xảy ra. 
 
DIỆU HIỀN