Nét đẹp của gia đình giáo dân

06:02, 18/02/2020

Ông K'Điểu ở Thôn 1, xã Tân Thượng (huyện Di Linh) là giáo dân công giáo, người uy tín có trách nhiệm với cộng đồng...

Ông K’Điểu ở Thôn 1, xã Tân Thượng (huyện Di Linh) là giáo dân công giáo, người uy tín có trách nhiệm với cộng đồng. Ông K’Điểu không những tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, mà còn là một trong những tấm gương điển hình trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Vợ ông, bà Ka Trội cũng tích cực với công tác cộng đồng.
 
Hiện gia đình ông K’Điểu tập trung tái canh giống cây trồng cho năng suất cao và trồng xen
Hiện gia đình ông K’Điểu tập trung tái canh giống cây trồng cho năng suất cao và trồng xen
 
Những năm gần đây, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Thôn 1, xã Tân Thượng đã có nhiều khởi sắc, dọc trên tuyến Quốc lộ 28, những ngôi nhà xây mái ngói mọc san sát từ đầu đến cuối thôn. Ngôi nhà hai tầng của gia đình ông K’Điểu được lợp mái ngói khang trang, sân nhà rộng rãi láng bằng xi măng, bao quanh có cổng hàng rào kiên cố và trong khuôn viên ông còn bố trí xây dựng nhà để xe máy cày và ô tô. “Vào năm 2011, giá cả cà phê trên thị trường ở mức cao 50.000 đồng/kg, nên vợ chồng tôi quyết định xây dựng ngôi nhà này với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. Nếu giá cà phê như hiện nay sẽ gặp nhiều khó khăn vì phải đầu tư sản xuất, chăm lo cho 3 người con”, ông K’Điểu chia sẻ. 
 
 Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây, sau khi lập gia đình và ra ở riêng, cuộc sống của vợ chồng ông K’Điểu cũng gặp khó khăn nhiều mặt như: đất sản xuất ít, thiếu vốn làm ăn và kiến thức khoa học - kỹ thuật, bởi vợ chồng ông chỉ mới học hết lớp 2 và lớp 5. Tuy nhiên, không phải vì thế mà ông bà mặc cảm với mọi người, ngược lại, hàng năm ông K’Điểu rất nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật do xã và ngành nông nghiệp huyện tổ chức. 
 
Với quyết tâm thoát cảnh đói nghèo và bằng sự nhanh nhạy, chịu khó trong lao động sản xuất, qua nhiều năm nỗ lực khai hoang vỡ đất trồng hoa màu và cà phê, đến nay, gia đình ông Điểu đã có 5 ha cà phê cho thu hoạch ổn định với sản lượng bình quân đạt 20 tấn nhân/năm. 
 
Là người có uy tín trong cộng đồng dân cư, ông K’Điểu tích cực làm gương cho bà con noi theo; tuyên truyền, vận động bà con nỗ lực lao động sản xuất; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay; đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững. Học hỏi ở ông K’Điểu, hiện có nhiều hộ dân ở Thôn 1 đã thay đổi tư duy, nỗ lực làm kinh tế và một số hộ đã có cuộc sống khá giả như các ông: K’Đês, K’Mèn, K’Bôi, K’Lếp...
 
Vợ ông K’Điểu là bà Ka Trội cũng tham gia công tác xã hội tại địa phương. Hiện bà Ka Trội là Chi Hội phó Chi hội Phụ nữ Thôn 1. Bà rất năng nổ vận động chị em hội viên và bà con trên địa bàn thực hiện “5 không, 3 sạch”, giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành Luật An toàn giao thông; xóa bỏ những phong tục không còn phù hợp, hủ tục tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... “Hiện nhận thức của bà con đã có nhiều chuyển biến, đời sống vật chất tinh thần được nâng cao, nên bà con tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhưng khó khăn lớn nhất của người dân là giá cà phê thấp, nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế gia đình”, bà Ka Trội trăn trở. 
 
Ông K’ Ly - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thượng, Bí thư Chi bộ Thôn 1 nhận xét: “Là người uy tín tiêu biểu, ông K’Điểu tích cực vận động bà con vượt khó làm kinh tế giỏi, tham gia xây dựng nông thôn mới. Bằng uy tín của mình, ông K’Điểu đã vận động bà con giáo dân và người dân trên địa bàn đóng góp kinh phí, ngày công lao động xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương và Thôn 1 là thôn nông thôn mới kiểu mẫu của xã...”.
 
LAM PHƯƠNG