Người dân chủ động phòng virus Corona

06:02, 17/02/2020

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang được UBND tỉnh Lâm Ðồng chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tiếp tục triển khai, đặc biệt là công tác tuyên truyền phải đảm bảo "đúng và trúng"...

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang được UBND tỉnh Lâm Ðồng chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tiếp tục triển khai, đặc biệt là công tác tuyên truyền phải đảm bảo “đúng và trúng”. Ðặc biệt, để phòng tránh bệnh cho người thân, gia đình và cộng đồng, người dân tại các địa phương trong tỉnh đã chủ động các biện pháp phòng bệnh, như theo dõi thời sự, nắm bắt thông tin từ các kênh truyền thông chính thống; chủ động tìm mua khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, vệ sinh nhà cửa, tránh đến chỗ đông người nếu không cần thiết...
 
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng là cách mà người dân đang chủ động phòng virus Corona.
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng là cách mà người dân đang chủ động phòng virus Corona.
 
Nắm bắt thông tin có chọn lọc
 
Thực tế cho thấy, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, trong thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước đã xuất hiện những thông tin không chính xác, thậm chí là bịa đặt về dịch bệnh. Các thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng về dịch Covid-19 chủ yếu xuất hiện trên trang mạng xã hội facebook với mục đích câu like khiến người dân không khỏi bất an, lo lắng. Đơn cử về vấn đề này tại Lâm Đồng là nhóm học sinh làm giả kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona. Hầu hết, các thông tin sai lệch đó đã bị cơ quan chức năng xác minh làm rõ và có những biện pháp xử lý nghiêm để răn đe.
 
Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho bản thân, gia đình và cộng đồng, việc người dân cần quan tâm là phải biết cách theo dõi, nắm bắt thông tin dịch bệnh từ cơ quan chức năng, các phương tiện truyền thông chính thống từ trung ương và địa phương. Điều này, đã được người dân các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng ý thức rõ và thực hiện tốt. Chị Nguyễn Thu Trang, ngụ tại Phường II (TP Bảo Lộc), cho biết: “Qua chương trình thời sự VTV, tôi biết thông tin về dịch bệnh do virus Corona ở Trung Quốc mắc nhiều lên đến hàng chục nghìn ca; số người tử vong tại Trung Quốc vẫn đang có chiều hướng tăng lên. Dịch bệnh Covid-19 đã lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Do đó, tôi và những người thân trong gia đình cũng khá lo lắng trước những diễn biến phức tạp của virus Corona. Song, điều tôi cảm thấy yên tâm là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các ngành chức năng từ trung ương đến địa phương trong cả nước thực hiện có hiệu quả. Tại Lâm Đồng, tôi cũng thường xuyên theo dõi Báo Lâm Đồng online và Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng để nắm bắt những thông tin cần thiết về tình hình dịch bệnh”.
 
Theo anh Vũ Quốc Huy - Bí thư Đoàn xã Lộc An (huyện Bảo Lâm), đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và học sinh là những đối tượng thường xuyên tiếp cận và tiếp cận nhanh với mạng xã hội như facebook và zalo... “Theo tôi, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ĐVTN và học sinh cần ý thức rõ những vấn đề liên quan để cùng chung tay phòng, chống. Đặc biệt, cần kiểm chứng có chọn lọc những thông tin trên mạng xã hội để góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh”.
 
CHỦ TỊCH UBND TỈNH KIỂM TRA CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TẠI BỆNH VIỆN II LÂM ÐỒNG
 
Ngày 14/2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt cùng lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo TP Bảo Lộc đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện II Lâm Đồng.
 
Sau khi nghe báo cáo và thị sát, kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và các khu vực khám sàng lọc, khu vực cách ly đặc biệt sẵn sàng thu dung, cách ly và điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona (nếu có), Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bệnh viện II Lâm Đồng; đồng thời, chỉ đạo, lãnh đạo, y, bác sĩ trong toàn Bệnh viện phải luôn trong tâm thế chủ động, sẵn sàng và tự tin để ứng phó với những diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Bênh cạnh đó là việc đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất từ trang thiết bị y tế đến các chế độ phụ cấp cho đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các ngành chức năng liên quan để theo sát, nắm tình hình diễn biến của dịch Covid-19 theo từng cấp độ, nhằm thực hiện tốt công phòng, chống dịch bệnh...

 

Chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Theo ghi nhận chung, từ sau khi dịch Covid-19 được công bố, hầu hết từ người dân, cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp tại các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng đều chủ động phòng ngừa dịch bệnh như thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa, trường học... và tránh tụ tập nơi đông người. Đây là những biện pháp cần thiết đã và đang được nhà nhà, người người cùng chung tay thực hiện để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất. 
 
Anh Vũ Anh Tuấn (ngụ xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) chia sẻ: “Để đảm bảo sức khỏe cho những người thân trong gia đình, chúng tôi đã chủ động mua sắm khẩu trang, xà phòng, dung dịch rửa tay để phòng virus Corona. Mỗi lần đi ra ngoài, gia đình tôi đều ý thức đeo khẩu trang để phòng bệnh. Còn khi về nhà, cả gia đình tôi đều rửa tay bằng xà phòng đúng cách theo chỉ dẫn của ngành y tế. Theo tôi, mỗi người, mỗi gia đình tự ý thức chủ động các biện pháp phòng bệnh là những việc làm cần thiết để phòng, chống virus Corona có hiệu quả cao nhất”.
 
Bà Lê Huyền Anh - Trưởng Phòng Nhân sự Công ty First Team Việt Nam (Khu Công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) cho biết: “Việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động là nhiệm vụ hàng đầu của Công ty. Vì vậy, Công ty luôn chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát người lao động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nCoV theo khuyến cáo của ngành y tế cả trong lúc làm việc, đi lại và sinh hoạt. Đặc biệt, Công ty đã trang bị 2 máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe cho tất cả người lao động khi đến làm việc”.
 
“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là phương châm quan trọng, cần thiết; với diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, việc chủ động phòng dịch của người dân chính là tự bảo vệ bản thân mình, gia đình và cộng đồng.
 
KHÁNH PHÚC