Nguy cơ xâm nhập bệnh Covid-19 từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc

02:02, 20/02/2020

(LĐ online) - Sáng nay, 20/2, tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Lâm Đồng có 60 cán bộ y tế thuộc Sở Y tế, CDC tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng...

(LĐ online) - Sáng nay, 20/2, tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Lâm Đồng có 60 cán bộ y tế thuộc Sở Y tế, CDC tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng tham gia tập huấn trực tuyến về hoạt động giám sát và xét nghiệm phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ đầu cầu Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh tổ chức với 20 điểm cầu thuộc 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
 
Tập huấn trực tuyến về giám sát Covid-19 tại điểm cầu CDC Lâm Đồng
Tập huấn trực tuyến về giám sát Covid-19 tại điểm cầu CDC Lâm Đồng
 
Số ca bệnh có xu hướng giảm
 
Theo nhận định chuyên môn từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, hiện tại, cả 5 châu lục trên thế giới đã ghi nhân xuất hiện ca bệnh Covid-19. Chiều hướng của bệnh Covid-19 ở Trung Quốc là đang trên chiều hướng giảm. Tuy nhiên, mức giảm này không nhanh. Thực tế nếu tính số ca bệnh Covid-19 của Trung Quốc đã đạt đỉnh vào khoảng đầu tháng 2. Ngày 13/2 Trung Quốc thay đổi cách báo cáo (báo cáo cả những ca có triệu chứng lâm sàng), vì vậy, ngày 13/2 là ngày cộng dồn tất cả các ca có triệu chứng lâm sàng từ trước đến nay cho nên số liệu tăng vọt; sau đó ghi nhận số ca cộng cả xét nghiệm xác định lẫn chẩn đoán lâm sàng đều đang giảm dần. Theo dõi của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trừ số ca lâm sàng ra, chỉ tính số xác định thì tình hình mắc bệnh Covid-19 tại Trung Quốc xu hướng giảm từ ngày 10/2 đến hiện tại và đang xu hướng giảm dần.
 
Theo Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, số liệu mới nhất ghi nhận ngoài Trung Quốc có hơn 1.181 ca mắc Covid-19. Những trường hợp bệnh nhân có tiền sử đi về Trung Quốc có 173 ca tại 23 quốc gia; những ca có tiền sử không đi về Trung Quốc, tức ở ngoài Trung Quốc mà bị lây bệnh trong nội tại nhưng cũng có liên quan tới người Trung Quốc (Vũ Hán) là 141 ca ở 15 quốc gia. Đáng quan tâm là trường hợp bệnh Covid-19 lây ra cộng đồng (nghĩa là những trường hợp mắc bệnh mà khi điều tra không phát hiện được nguồn gốc của bệnh) hiện đã ghi nhận với 36 trường hợp ở 5 quốc gia. 
 
Những trường hợp đã ghi nhận có lây ra cộng đồng, tính từ ngày 13/1 Thái Lan báo cáo phát hiện ca đầu tiên, thì 3 tuần sau Nhật Bản phát hiện ca bệnh Covid-19 không rõ nguồn gốc, tiếp theo là Singapore và Đức, mới đây nhất là Hàn Quốc ghi nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 không rõ nguồn gốc (không đi tới Trung Quốc, không tiếp xúc với bất kỳ trường hợp dương tính nào). Ca này đã lây cho 18 người trong một nhà thờ, cho thấy mức lây lan khi mà đã có trường hợp lây truyền trong cộng đồng là cũng xấp xỉ như ước tính của Trung Quốc. 
 
Nguy cơ xâm nhập bệnh từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc
 
Theo Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, nhìn lại tình hình ở Việt Nam, qua phân tích 3 trường hợp: Từ 3 ca bệnh ở Khánh Hòa; 1 ca ở TP Hồ Chí Minh (Việt kiều Mỹ); chùm ca bệnh từ Vũ Hán về ở Vĩnh Phúc và Thanh Hóa, lần đầu tiên phát hiện ca bệnh thế hệ thứ ba (1 bệnh nhân qua tiếp xúc gần lây cho 5 bệnh nhân khác, trong đó có một cháu bé 3 tháng tuổi). Tóm lại, tất cả các trường hợp ca bệnh Covid-19 ở Việt Nam đến thời điểm này đều nằm trong tầm kiểm soát, tức chưa phát hiện được những ca lây ra cộng đồng. Với hệ thống giám sát hiện nay, theo Viện Pasteur đánh giá là cũng khá mạnh nhưng vẫn chưa phát hiện các trường hợp bị bệnh Covid-19 mà không có nguồn gốc.
 
Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh ghi nhận, trong thời gian hơn 10 ngày qua ở các khu vực miền Trung Tây Nguyên và khu vực phía Nam đều không phát hiện thêm các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Có nghĩa những trường hợp xâm nhập có yếu tố dịch tễ Trung Quốc và các quốc gia khác giảm hẳn. 
 
Ths.BS Lương Chấn Quang - Phó trưởng khoa Khoa kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhận định: “Nguy cơ tiếp theo đó là ngoài Trung Quốc số ca gia tăng từ từ, chủ yếu từ các chùm ca bệnh và việc gia tăng các quốc gia hàng ngày thông báo về việc phát hiện các ca không có nguồn lây. Chúng ta đứng trước nguy cơ có xâm nhập bệnh từ các quốc gia khác, do đó, không thể chủ quan được”.
 
Về công bố hết dịch, nếu quá 21 ngày không có ca bệnh là hết ổ dịch, thời gian sẽ là 28 ngày khi Bộ Y tế trình lên Thủ tướng Chính phủ để công bố hết ổ dịch Covid-19.
 
Cũng từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhận định trong buổi trực tuyến về giám sát và xét nghiệm bệnh Covid-19: “Việc công bố không còn ca nhiễm làm giảm bớt mối lo lắng của người dân nhưng có thể dấy lên việc người dân và cộng đồng, cũng như bản thân ngành y tế chủ quan thì chúng ta sẽ bị dịch tấn công bất ngờ từ các quốc gia ngoài Trung Quốc”.
 
Theo Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, việc phòng chống nhiễm khuẩn là trên hết, các bệnh viện cần quan tâm hơn về chống lây nhiễm. 
 
Việt Nam vẫn quy định giám sát bệnh Covid-19 từ 2-14 ngày, là mức tối đa WHO, CDC Mỹ áp dụng. Tất cả các trường hợp giám sát theo dõi trong khoảng tối đa 14 ngày.
 
Lưu ý trong giám sát, xét nghiệm Covid-19, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh yêu cầu các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tiến hành giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút (có sốt, khó thở có hỗ trợ hô hấp, chụp x-quang phát hiện viêm phổi nặng do vi rút), lẫy mẫu xét nghiệm cả vi rút cúm và vi rút Covid-19. Đối với trường hợp nghi nhiễm, khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 thì lấy cả mẫu máu để xét nghiệm gởi về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận 24/7.
 
AN NHIÊN