Nhìn lại một năm thực hiện công tác thông tin đối ngoại của tỉnh

06:02, 14/02/2020

Nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, năm qua, công tác này được các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội đặc biệt quan tâm...

Nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, năm qua, công tác này được các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội đặc biệt quan tâm. Và với phương châm chủ động, tích cực, hoạt động thông tin đối ngoại năm 2019 của tỉnh đã có những hình thức đa dạng, linh hoạt hơn. Việc kết hợp, huy động tốt các nguồn lực bên ngoài, đẩy mạnh hội nhập quốc tế đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế của tỉnh.
 
Đại diện Đoàn Campuchia, Lào và Việt Nam đi thăm các gian hàng tại hội chợ nông sản sạch được trưng bày tại Quảng trường Lâm Viên. Ảnh: Chính Thành
Đại diện Đoàn Campuchia, Lào và Việt Nam đi thăm các gian hàng tại hội chợ nông sản sạch được trưng bày tại Quảng trường Lâm Viên. Ảnh: Chính Thành
 
Trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen, quán triệt nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại, Ban Chỉ đạo Công tác đối ngoại Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành đã chủ động, phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế về phát triển văn hóa - xã hội, hợp tác đầu tư, đảm bảo quốc phòng - an ninh; các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và “Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị” cũng như tình hình biển Đông.
 
Thông qua các cơ quan báo, đài, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú báo chí đóng trên địa bàn mở các chuyên đề, chuyên mục và có nhiều bài viết tuyên truyền, phản ánh sinh động toàn diện các lĩnh vực đời sống, phát triển du lịch - ngành kinh tế trọng tâm của tỉnh gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; quảng bá thương hiệu nông sản và các sản phẩm thế mạnh khác của tỉnh; các kế hoạch, chủ trương của tỉnh về thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng.
 
Thông tin về nhiều lĩnh vực của tỉnh cũng được chủ động cung cấp đến người dân trong và ngoài nước qua các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền được phát hành miễn phí nhằm quảng bá hình ảnh Lâm Đồng giàu bản sắc văn hóa; giàu tiềm năng để hợp tác phát triển đến với du khách, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Một số ấn phẩm còn có cả ngôn ngữ nước ngoài như tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn, Nga... Tỉnh cũng thường xuyên quan tâm mời và tạo mọi điều kiện cho một số hãng truyền hình, kênh truyền hình uy tín trên thế giới đến với Lâm Đồng, nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, du lịch, giới thiệu tiềm năng thế mạnh kinh tế và kêu gọi hợp tác đầu tư... phát trên các kênh truyền hình uy tín của nước ngoài. 
 
Cụ thể, trong năm 2019, đã có 10 đoàn phóng viên, báo chí nước ngoài của Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Malaysia, Anh... đến hoạt động tại địa phương. 
 
Tỉnh cũng thực hiện rất tốt công tác quản lý tình nguyện viên của các cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA); quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân và các doanh nghiệp thuộc tỉnh trong việc hợp tác, đi lại với các nước thành viên trong khối APEC... Song song đó, thông qua hoạt động của các sở, ngành địa phương, cũng chủ động làm rất tốt công tác quảng bá các sản phẩm du lịch nổi tiếng, có khả năng cạnh tranh cao, mang thương hiệu của tỉnh như: du lịch thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, du lịch mạo hiểm thông qua các hoạt động chuyên môn, các hội nghị, hội thảo, chương trình xúc tiến thương mại trong tỉnh, trong nước và quốc tế; các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế; thông qua các đoàn đến thăm, làm việc tại tỉnh.
 
Qua các kỳ hội chợ, có 200 thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa các doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng với các hãng lữ hành, đơn vị du lịch trong nước và quốc tế... Tỉnh cũng đã thẩm định và quyết định cho phép 277 đoàn với 1.426 lượt người nước ngoài đến làm việc với các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ thiện tham quan cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh; cử 121 lượt cán bộ, công chức trong tỉnh đi công tác, học tập, trao đổi kinh nghiệm ở nước ngoài. Cũng trong năm 2019, nhằm mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ, thúc đẩy các cơ hội hợp tác, liên kết sản xuất, xuất khẩu nông sản giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, Trung ương Hội Thanh niên Việt Nam đã phối hợp với tỉnh tổ chức thành công chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước gắn với tổ chức Hội chợ Nông sản sạch tại Đà Lạt. Chương trình đã thu hút sự quan tâm không chỉ của các doanh nghiệp nông sản mà của cả người dân và du khách, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu, rộng giữa ba nước Đông Dương.
 
Có thể nói, năm 2019, công tác thông tin đối ngoại tuy vẫn còn những hạn chế nhất định nhưng đã được quan tâm và triển khai tích cực, đồng bộ, toàn diện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú hơn, phát huy hiệu quả một cách thiết thực, đóng góp vào thành công chung của các hoạt động đối ngoại của tỉnh và của đất nước, củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương nước bạn, các tổ chức quốc tế, bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển, hải đảo. Thông qua rất nhiều các hoạt động đối ngoại, cũng đã huy động tốt các nguồn lực bên ngoài, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế của tỉnh.
 
NGUYÊN THI