Nỗ lực của một trường tiểu học vùng sâu Đơn Dương

06:02, 05/02/2020

Nhờ những nỗ lực không ngừng, Trường Tiểu học Ka Ðơn I trong vùng dân tộc thiểu số đã duy trì tốt sỹ số và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhiều năm nay.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, Trường Tiểu học Ka Ðơn I trong vùng dân tộc thiểu số đã duy trì tốt sỹ số và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhiều năm nay.
 
Sân bóng đá cỏ nhân tạo của Trường Tiểu học Ka Đơn
Sân bóng đá cỏ nhân tạo của Trường Tiểu học Ka Đơn
Khơi dậy tinh thần yêu trường lớp
 
Trường Tiểu học Ka Đơn I nằm tại Ka Đơn, xã có hơn nửa dân số là đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn của huyện Đơn Dương.
 
Ngôi trường nằm trong một khuôn viên rộng hơn 10 nghìn mét vuông. Trong năm học này trường có 556 học sinh đang học tại 16 lớp học, trong đó, gần 400 học sinh là người dân tộc thiểu số, hầu hết là dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. 
 
Những năm trước, nhà trường phải đối mặt với tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, gây khó khăn không nhỏ cho việc phổ cập giáo dục tại địa phương. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường trong nhiều năm nay đã triển khai nhiều biện pháp, phối hợp với chính quyền, hội phụ huynh và gia đình vận động học sinh đến trường. 
 
Về phía trường, theo cô Thái Thị Hiền - Hiệu trưởng, cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường còn tạo nhiều hoạt động với mục tiêu tạo môi trường gần gũi, động viên các em đến trường nên tình trạng nghỉ học, bỏ học giữa chừng đã cải thiện đáng kể.
 
“Học sinh dân tộc thiểu số nơi đây hầu hết đều rất ngoan, lễ phép với thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè. Trong nhiều năm nay, nhà trường luôn cố gắng khơi dậy tinh thần “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, tạo môi trường học tập chất lượng và an toàn cho các em. 
 
Nhà trường luôn nỗ lực đáp ứng toàn diện nhu cầu giáo dục cho các em học sinh, đặc biệt học sinh người dân tộc thiểu số, giúp các em đạt kết quả giáo dục tốt hơn và thoát cảnh nghèo đói trong tương lai” - cô Hiền chia sẻ.
 
Năm học 2018 - 2019 vừa qua, nhà trường duy trì số lượng học sinh đến trường đầy đủ 100%, không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, số học sinh đạt danh hiệu cao hơn cùng kỳ, tham gia các hội thi các cấp đạt kết quả cao hơn so với năm học trước.
 
Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp cùng gia đình và xã hội làm công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng các quỹ học bổng khuyến học để hỗ trợ học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng động viên kịp thời học sinh có thành tích cao trong học tập và rèn luyện.
 
Hiện nay, trong trường có 3 trường hợp học sinh mắc bệnh hiểm nghèo và có hoàn cảnh vô cùng khó khăn gồm có bạn Tou Prong Ly A (lớp 1) bị bệnh ung thư máu, bạn Tou Prong Nai Sáng (lớp 1) bị mù và bạn Jơ Ngó Bình (lớp 1) bị bệnh não úng thủy bẩm sinh. Nhà trường đã phát động phong trào “Nuôi heo đất vì bạn nghèo” nhằm chia sẻ một phần nỗi đau mà bạn đang chịu đựng bằng hình thức vận động học sinh nhịn ăn quà vặt để có tiền giúp đỡ bạn trong lúc khó khăn. Đây là việc làm thiết thực giúp nhiều học sinh nghèo được tiếp sức đến trường.
 
Học sinh tham gia làm vệ sinh, trồng hoa trong sân trường
Học sinh tham gia làm vệ sinh, trồng hoa trong sân trường
 
Trường học khang trang
 
Hiện nay, trường có hệ thống cơ sở vật chất - kỹ thuật đầy đủ, đảm bảo việc tổ chức 16/16 lớp học 2 buổi/ngày, các phòng học chức năng được trang bị đầy đủ, có máy chiếu, kết nối mạng internet, hệ thống nhà vệ sinh được xây dựng hoàn chỉnh.
 
Theo cô Hiền, đội ngũ cán bộ, giáo viên nơi đây đều đạt chuẩn đào tạo, luôn duy trì tốt nề nếp dạy và học, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tương thân tương ái. “Nhà trường yêu cầu mỗi thầy cô phải chuẩn mực trong từng giờ lên lớp, từng lời ăn tiếng nói, có ý thức sáng tạo để có những bài giảng hay, hấp dẫn hơn, nêu gương tốt cho học sinh” - cô Hiền bày tỏ.
 
Cùng với nhà trường, Hội Phụ huynh học sinh nơi đây đã đóng góp không ít công sức để tạo nên một ngôi trường sạch đẹp như hôm nay. Hội đã phối hợp tốt với nhà trường trong việc giáo dục con em, vận động học sinh bỏ học quay lại lớp. Khi đón con ra về giờ tan trường, phụ huynh xếp xe đúng theo quy định của làn đường để không làm ảnh hưởng đến giao thông.
 
Trong năm nay, trường đã xây dựng một sân bóng đá mini cỏ nhân tạo cho học sinh trị giá 700 triệu đồng, trong đó Phòng Giáo dục - Đào tạo Đơn Dương hỗ trợ 200 triệu đồng. Từ nguồn vốn của huyện, trường cũng xây dựng thêm 2 phòng học trị giá trên 1 tỷ đồng và làm mái vòm che sân trường trị giá gần 100 triệu đồng.
 
Trong năm học 2019 - 2020 này, theo cô Hiền, nhà trường tiếp tục cho sửa sang lại sân trường, trồng thêm cây xanh trong sân trường đồng thời đẩy mạnh phong trào “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”, “Đôi bạn học tập, đôi bạn cùng tiến”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.
 
Một niềm vui đến với trường trong năm học vừa qua, Trường Tiểu học Ka Đơn I được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 3 và được cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
 
HƯƠNG LÊ - GIA KHÁNH