Tập trung phòng, chống dịch COVID-19

06:02, 27/02/2020

Sở Y tế là đơn vị thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID - 19 của tỉnh đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch...

Sở Y tế là đơn vị thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID - 19 của tỉnh đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch các tuyến: cấp tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), hai Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng, Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện, thành phố sẵn sàng đáp ứng khi có dịch xảy ra.
 
Khám sàng lọc bệnh COVID - 19 tại BVĐK tỉnh.
Khám sàng lọc bệnh COVID - 19 tại BVĐK tỉnh.
 
Huy động toàn lực 
 
Sở Y tế đã công bố danh sách và địa chỉ các cơ sở có khả năng thu dung và điều trị bệnh COVID-19 gồm các đơn vị sau: 3 bệnh tỉnh (là BVĐK tỉnh, BV II Lâm Đồng, BV Nhi Lâm Đồng); 10 TTYT tuyến huyện: Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Đam Rông, Di Linh, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên; 1 bệnh viện tư nhân (BVĐK Hoàn Mỹ Đà Lạt). Sở Y tế đã công bố đường dây nóng của Sở Y tế và các đơn vị trong ngành để tiếp nhận và tư vấn về tình hình dịch bệnh cho Nhân dân.
 
UBND tỉnh chỉ định Nhà khách Bệnh xá H32 (số 11, đường Mai Anh Đào, Phường 8, TP Đà Lạt) và Trung đoàn 994 (thôn Đăng S’rônh, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng; bố trí 250 giường) làm khu vực cách ly 14 ngày đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Trung Quốc. 
 
Để đảm bảo nhu cầu về cơ sở vật chất và trang thiết bị phòng chống dịch của toàn ngành, Sở Y tế đã tổng hợp nhu cầu về cơ sở vật chất và trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh để trình UBND tỉnh trang bị kịp thời, đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh và điều trị cho người bệnh. CDC tỉnh đã cấp các cơ số trang thiết bị phòng, chống dịch cho các đơn vị trong ngành. Các cơ sở khám, chữa bệnh đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất (khu vực cách ly, điều trị cho người bệnh), thuốc và trang thiết bị phục vụ công tác khám và điều trị cho người bệnh. Xây dựng các quy trình hướng dẫn giám sát, xử lý, điều trị và cách ly cho người bệnh nghi nhiễm COVID - 19; quy trình giám sát, phát hiện trường hợp nghi mắc COVID-19 tại Sân bay Liên Khương; quy trình giám sát, phát hiện trường hợp nghi mắc COVID-19 tại cộng đồng; quy trình xử lý, điều trị và xét nghiệm cho các trường hợp nghi mắc COVID-19; quy trình tiếp đón và cách ly người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc tại Bệnh xá H32 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh); quy trình tiếp đón và cách ly người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh tại Trung đoàn 994 (Đức Trọng).
 
Thành lập BCĐ và các đội phản ứng nhanh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và CDC tỉnh, kiện toàn tổ cấp cứu lưu động theo chỉ đạo của Sở Y tế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu.
 
Sở Y tế đã thực hiện kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Cảng Hàng không Liên Khương; kiểm tra công tác chuẩn bị khu vực khám, chữa bệnh, khu vực cách ly tại 100% các đơn vị trong ngành. Tổ chức kiểm tra bình ổn giá hàng hóa, dịch vụ và việc chấp hành các quy định của pháp luật và hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, hành nghề dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế tư nhân trên địa bàn.
 
UBND tỉnh tổ chức 2 đoàn kiểm tra của BCĐ tỉnh, tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Bệnh viện II Lâm Đồng, BVĐK tỉnh, Nhà khách Bệnh xá H32, Trung đoàn 994.
 
Tổ chức 2 lớp tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và giám sát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại BVĐK Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng với gần 500 cán bộ y tế tham dự. Tổ chức tập huấn cho ngành du lịch tại Ana Mandara về triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong cơ sở du lịch.
 
Triển khai tín dụng hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng dịch COVID-19
 
Các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng tại Lâm Đồng triển khai các giải pháp tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dự kiến cuối tháng 2, vốn huy động đạt 57.000 tỷ đồng, giảm 0,55% so với cùng kỳ; tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 102.500 tỷ đồng, tăng 0,62% so với cùng kỳ; tổng nợ xấu của các tổ chức tín dụng là 540 tỷ đồng, chiếm 0,53% tổng dư nợ, tăng 8,2% so với cùng kỳ.        P.L.H

 

Đến sức mạnh đa ngành

Phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện giám sát người Trung Quốc đang tạm trú trên địa bàn các huyện, thành phố. Qua báo cáo từ các đơn vị, các sở, ban, ngành thì đến sáng ngày 17/2 trên địa bàn tỉnh có 5 trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua đang được cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú, công ty (Lâm Hà 1, Bảo Lâm 2, Đà Lạt 2).
 
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành khác hướng dẫn liên ngành phòng, chống dịch bệnh về các nội dung: công tác khử trùng tiêu độc, vệ sinh phòng học. Thực hiện vệ sinh thường quy, lau chùi, phun hóa chất khử trùng, tiêu độc (100% nhà trường, các cơ sở y tế, công sở…). 
 
Sở Tài chính tỉnh phối hợp với Sở Y tế trong việc thẩm định kinh phí mua sắm máy đo thân nhiệt từ xa bằng camera hồng ngoại cho CDC tỉnh với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho các TTYT huyện, thành phố hơn 8,6 tỷ đồng. Triển khai, phối hợp các hoạt động kiểm soát dịch bệnh tại Sân bay Liên Khương: tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt hành khách, vệ sinh khử khuẩn, phun hóa chất, lau chùi theo quy định.
 
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh xá H32, Trung đoàn 994 (nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư, cơ sở vật chất) để tiếp nhận, xử lý đối tượng nghi ngờ tiếp xúc từ Sân bay Liên Khương và các địa bàn tỉnh theo quyết định của UBND tỉnh.
 
Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế kiểm tra 21 cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn thành phố Đà Lạt, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm, Bảo Lộc phát hiện 6 cơ sở vi phạm, phạt tiền 49,5 triệu đồng.
 
Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo thông báo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID - 19; xây dựng chuyên trang phòng, chống dịch bệnh. Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng đã đặt banner thông tin đường dây nóng và cập nhật nhanh các thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh; lồng ghép trong chương trình thời sự tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh COVID - 19. Báo Lâm Đồng đã mở chuyên mục trên trang báo điện tử lamdong. online, kịp thời tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương và thông tin kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 
 
Trung tâm Văn hóa Thông tin 12 huyện, thành phố đã tuyên truyền được hơn 200 tin, 30 bài và đã tạo banner tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thông tin đường dây nóng. Triển khai có hiệu quả nội dung tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn với hơn 300 tin. 
 
Sở Y tế đã phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai công tác truyền thông bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh; mở chuyên mục truyền thông trên zalo Cổng hành chính công của tỉnh; tạo lập chuyên trang phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên cổng thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông... Thực hiện tuyên truyền bằng việc đăng tải các hình ảnh, clip khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại Cảng Hàng không Liên Khương. In ấn 300 nghìn tờ rời, 100 áp phích, 200 đĩa tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phát cho các đơn vị trong toàn tỉnh. Phối hợp với Đài PTTH tỉnh thực hiện chuyên mục Sức khỏe cho mọi người về nguyên nhân và cách phòng chống bệnh COVID-19.
 
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị lưu trú báo cáo hàng ngày danh sách khách du lịch nước ngoài đến lưu trú mới tại cơ sở lưu trú; chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ; hướng dẫn các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện cách ly y tế tại nơi cư trú để phòng bệnh dịch COVID-19.
 
Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị quản lý khai thác bến xe tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
 
Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cấp hỗ trợ ngành y tế trong công tác rà soát đối tượng, theo dõi cách ly theo dõi tại các khách sạn, cơ sở lưu trú, công ty; cung cấp danh sách người Trung Quốc nhập cảnh.
 
Sở Công thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra bình ổn giá khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, vật tư y tế, thuốc.
 
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp rà soát cung cấp danh sách người lao động Trung Quốc nhập cảnh, làm việc tại các công ty trên địa bàn tỉnh.
 
Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với 7 nhà thuốc, cửa hàng dụng cụ y tế trên địa bàn phát miễn phí 40.500 khẩu trang. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát, các mặt hàng như khẩu trang, nước sát khuẩn… tại các cơ sở kinh doanh thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, tính đến ngày 20/2, Cục Quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra 177 nhà thuốc, cơ sở kinh doanh dược phẩm, dụng cụ y tế, trong đó: Xử phạt vi phạm hành chính 5 vụ, giá trị xử phạt vi phạm hành chính 11,1 triệu đồng, trị giá hàng hóa tịch thu 9,84 triệu đồng.
 
Xác định các nhiệm vụ cụ thể
 
Theo ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế, Phó Thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, toàn ngành đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: Tích cực tuyên truyền rộng rãi cho người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt công tác giám sát, phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời các trường hợp nghi nhiễm COVID - 19. Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị đảm bảo đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh và điều trị cho người bệnh. Tiếp tục tổ chức huấn luyện, tập huấn xử lý các tình huống khi có dịch cho cán bộ, nhân viên y tế tại các đơn vị trong toàn ngành. Phát hiện và xử lý ngay các ổ dịch từ khi mới phát sinh, khống chế không để dịch lan rộng. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh làm tốt công tác tổ chức tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị và quản lý người bệnh COVID - 19, thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại đơn vị, đảm bảo tránh dịch bệnh lây lan trong bệnh viện.
 
Các sở, ban, ngành đoàn thể tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành Y tế, chỉ đạo triển khai toàn diện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình bệnh dịch và các chỉ đạo của cấp trên, đồng thời kiểm soát thông tin tránh gây hoang mang cho Nhân dân.
 
Các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định: Rà soát các trường hợp trở về từ vùng dịch để kịp thời quản lý, cách ly, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cơ sở lao động trên địa bàn tỉnh triển khai, bố trí nguồn lực, nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống bệnh COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Thực hiện công tác vệ sinh thường quy, lau chùi, phun hóa chất khử trùng, tiêu độc (nhà trường, các cơ sở y tế, công sở, cơ sở lao động…), sử dụng khẩu trang, hạn chế tối đa việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người tham gia để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ban, ngành và Cảng Hàng không Liên Khương tiếp tục phối hợp tốt với ngành y tế trong công tác triển khai thực hiện khu vực cách ly tại Bệnh xá H32 và Trung đoàn 994 theo đúng Kế hoạch triển khai của UBND tỉnh và quy trình tiếp đón, cách ly của ngành y tế.
 
Đảm bảo công tác tài chính, hậu cần, kịp thời mua sắm các trang thiết bị phòng, chống dịch đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đơn vị.
 
AN NHIÊN