Tình đồng hương gắn bó trên đất mới

05:02, 10/02/2020

Liên tục trong 20 năm qua, kể từ ngày thành lập Hội đồng hương Quảng Trị (tháng 2, năm 2000), ông Lê Vinh (ngụ tại Thôn 3, xã Liên Đầm, huyện Di Linh) được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Liên lạc Hội...

Liên tục trong 20 năm qua, kể từ ngày thành lập Hội đồng hương Quảng Trị (tháng 2, năm 2000), ông Lê Vinh (ngụ tại Thôn 3, xã Liên Đầm, huyện Di Linh) được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Liên lạc Hội. Qua trò chuyện với ông, chúng tôi được biết người có công đầu sáng lập ra Hội đồng hương Quảng Trị tại Di Linh là cố Hòa thượng Thích Toàn Đức (Trụ trì Chùa Linh Thắng, huyện Di Linh và cũng là người dân gốc tỉnh Quảng Trị).
 
Một số hội viên Hội đồng hương Quảng Trị còn tích cực tham gia sinh hoạt tại các CLB Văn nghệ, CLB Thơ văn...
Một số hội viên Hội đồng hương Quảng Trị còn tích cực tham gia sinh hoạt tại các CLB Văn nghệ, CLB Thơ văn...
 
Từ ý tưởng của cố Hòa thượng Thích Toàn Đức, Ban vận động thành lập Hội đồng hương Quảng Trị được hình thành, gồm có 5 thành viên. Các thành viên trong Ban vận động đã chịu khó lặn lội, tìm đến từng nhà người dân gốc từ tỉnh Quảng Trị vào huyện Di Linh lập nghiệp. Trước năm 2000, các thành viên trong Ban vận động đi từ thị trấn đến khắp các xã trong huyện, kể cả những xã và các nơi xa xôi, hẻo lánh như ở xã Hòa Bắc, Hòa Nam và khu Dốc Trời, rừng dầu, rừng le (xã Tân Châu, Tân Nghĩa) để tìm gặp và vận động bà con tham gia vào hội đồng hương. Điều khá thú vị là Ban vận động đã vận động được 23 gia đình (với 39 hội viên) trong Nhóm Thân hữu đồng hương Quảng Trị tại xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) cùng gia nhập Hội đồng hương Quảng Trị. Và cũng từ đó, cái tên Hội đồng hương Quảng Trị tại Di Linh - Lộc An đã được hình thành. 
 
Vùng nông thôn ở quê hương Quảng Trị vốn dĩ là một vùng đất rất nghèo khó, mà ngày trước có người cho rằng đây là vùng đất “cày lên sỏi đá”. Sau khi kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước (năm 1975), không ít người dân Quảng Trị rải rác tìm đến các tỉnh lập nghiệp, xây dựng kinh tế mới. Trong suốt thời gian qua, Hội đồng hương Quảng Trị tại Di Linh - Lộc An đã vận động, tập hợp được 115 gia đình (với 164 hội viên) tự nguyện xin vào Hội. Để quản lý và duy trì tốt hoạt động theo quy ước đã đề ra, Hội đồng hương Quảng Trị đã hình thành 7 chi hội tại các xã, thị trấn. 
 
Nhằm phát huy vai trò của Hội, các chi hội trưởng cùng với các thành viên trong Ban Liên lạc Hội đã tích cực trong việc vận động hội viên gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nội quy và quy ước của địa phương; động viên tinh thần khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống; đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau trong sản xuất và kinh doanh; theo dõi, rà xét và cân đối nguồn quỹ của Hội để giúp những gia đình hội viên nghèo vay vốn (lãi suất thấp) để làm ăn; thăm hỏi, động viên khi gia đình hội viên gặp ốm đau, thiên tai, hoạn nạn, người thân qua đời... Hàng năm, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, Hội đồng hương Quảng Trị tại Di Linh - Lộc An đều tổ chức mừng thọ, chúc thọ các hội viên tròn 70 tuổi. Cứ hai năm một lần, các thành viên trong Ban Liên lạc Hội đến từng nhà chúc thọ các cụ hội viên trên tuổi 80. Vào mỗi dịp nghỉ hè, Ban Liên lạc Hội đều tổ chức tuyên dương và trao thưởng những học sinh xuất sắc các cấp (học giỏi, thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng...). Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ VI (từ 2015 đến 2019), Hội đồng hương Quảng Trị tại Di Linh - Lộc An đã chi tiền khen thưởng và tuyên dương 210 học sinh xuất sắc trị giá trên 55 triệu đồng. 
 
Điều mà ông Trưởng ban Liên lạc Hội đồng hương Quảng Trị tại Di Linh - Lộc An Lê Vinh tâm đắc: Trong 20 năm qua kể từ ngày thành lập, Hội đã góp sức cùng các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội động viên, giúp bà con quê hương Quảng Trị đang sinh sống tại Di Linh và Lộc An khắc phục mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Trong buổi ban đầu khi bước chân vào vùng đất mới để lập nghiệp, hầu hết bà con Quảng Trị đều khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Giờ đây, trong số những hội viên của Hội, không còn gia đình nào thuộc diện đói, nghèo, mà tất cả đều có mức sống trung bình, khá và giàu. Đặc biệt, trong Hội đã có nhiều gia đình trở thành tỷ phú. Điều hạnh phúc nhất đối với hội viên là người dân Quảng Trị trên quê hương thứ hai này, không có gia đình hay hội viên nào vi phạm pháp luật; con cháu trong Hội không để xảy ra các tệ nạn xã hội.
 
XUÂN LONG