Ông trưởng thôn ở khu dân cư kiểu mẫu

06:03, 25/03/2020

Ông Võ Xuân Lộc là người duy nhất ở xã nông thôn mới Đạ R'sal được tin tưởng, giao phó khi cùng lúc đảm nhiệm hai trọng trách Bí thư chi bộ và Trưởng thôn...

Ông Võ Xuân Lộc là người duy nhất ở xã nông thôn mới Đạ R’sal được tin tưởng, giao phó khi cùng lúc đảm nhiệm hai trọng trách Bí thư chi bộ và Trưởng thôn. Sự cần mẫn, lắng lo và những gì ông làm được cho thôn, cho người dân có lẽ chính là lý do ông được lựa chọn. 
 
Ông Võ Xuân Lộc (trái) luôn gương mẫu, đi đầu để xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu.
Ông Võ Xuân Lộc (trái) luôn gương mẫu, đi đầu để xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu.
 
Thôn Liên Hương có 301 hộ với gần 1.320 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số là 17 hộ. So với năm 2015, số hộ nghèo giảm còn 7 hộ. Ngay sau khi bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, thôn Liên Hương đã từng bước chuyển mình, đường làng, ngõ xóm khang trang, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nhờ đó thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm.
 
Nói đến những thành quả ấy, bà con ở đây không ai là không biết đến những cống hiến của ông Võ Xuân Lộc - người đã cùng gắn bó với người dân Liên Hương từ những ngày đầu thôn còn gặp nhiều khó khăn. 
 
Qua hơn 18 năm công tác, trong đó nhiều năm làm công an viên, hơn 8 năm làm Trưởng thôn Liên Hương và bây giờ, trên cương vị mới vừa làm Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ, ông Lộc luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người cán bộ gương mẫu, một công dân. Từ đó, mở ra diện mạo mới cho vùng đất này, ấy là những con đường bê tông hóa, từng ngôi nhà khang trang mọc lên…
 
Trưởng thôn Võ Xuân Lộc dẫn chúng tôi tham quan thôn Liên Hương - nơi vùng đất xa xôi của huyện Đam Rông vừa được UBND tỉnh công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu trên đoạn đường bê tông sạch đẹp. Ông tâm sự: “Tổng cộng các hộ dân trong thôn đã hiến hơn 140 m2 để làm lề đường bê tông. Đến nay, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân. Là trưởng thôn, tôi phải đi đầu thì mới vận động được bà con. Đây là niềm mong mỏi lớn nên dù có như thế nào tôi cũng phải cố gắng vận động người dân trong thôn tích cực hưởng ứng, hiến đất để làm đường”. 
 
Trong năm 2019, với sự tín nhiệm của bà con, ông Lộc đã vận động thêm 96 hộ đăng ký xây dựng mô hình với số tiền dân đóng góp là 103.800.000 đồng, đường có tổng chiều dài là 3,5 km và 104 bóng đèn thắp sáng. Bên cạnh đó, ông kêu gọi được người dân tham gia hơn 212 ngày công,…
 
Luôn trăn trở làm sao để đời sống của bà con ngày càng được cải thiện, ông Lộc và các đồng chí trong Ban công tác Mặt trận thôn đã rà soát những tiêu chí đạt và chưa đạt để đề ra kế hoạch thực hiện cụ thể, bên cạnh đó là việc cùng các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền.
Ông thường xuyên đi tới từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm ăn, nhất là những khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số, chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, trồng dâu nuôi tằm,… Đặc biệt, việc chuyển đổi cây trồng xen cây cà phê, diện tích cây ăn trái là 19,5 ha, dâu tằm 25 ha (tăng 6 ha so với năm ngoái)… 
 
Ông khiêm tốn chia sẻ: “Huy động sức mạnh từ Nhân dân là một trong những kinh nghiệm quý tôi đúc kết được trong nhiều năm làm công tác xã hội. Với phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, tôi quan niệm từ việc lớn đến nhỏ, dù là xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện hay việc hạch toán kinh phí đến kiểm tra, giám sát đều được đưa ra bàn bạc công khai trong toàn thôn, khi đã đi đến thống nhất mới thực hiện. Vinh dự được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu, những thành quả ấy đều nhờ vào sự đoàn kết của bà con, còn người cán bộ như tôi chỉ góp chút công sức nhỏ bé mà thôi”.
 
Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thôn luôn đi đầu xã về nhiều mặt: Các tuyến đường giao thông liên thôn, nội thôn được bê tông hóa; người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đền ơn đáp nghĩa, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế; Nhân dân trong thôn đoàn kết, gắn bó, xây dựng nếp sống văn minh. Nhờ vậy, bộ mặt thôn Liên Hương dần dần “thay da đổi thịt”.
 
Làm thôn trưởng được hơn 8 năm nay, ông Lộc được người dân yêu quý hơn bởi luôn là người quan tâm đến đời sống, tinh thần của bà con. Dù là nam giới, nhưng ông không hề ngại khó, ngại khổ đi đến từng nhà vận động Nhân dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình,… Ngoài ra, ông còn tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn minh. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Thế Sử - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, hiện toàn xã có 7 thôn nhưng chỉ có thôn Liên Hương là thôn duy nhất tổ chức nhân sự kiêm nhiệm 2 chức vụ cùng lúc, ông Lộc vừa là một cán bộ gương mẫu, vừa là người làm kinh tế giỏi và luôn nỗ lực hết mình trong mọi công việc. Và có lẽ, chính những con người như ông ấy đã góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển vùng đất nơi đây ngày một ổn định, phát triển hơn.
 
THÂN THU HIỀN