Chủ động phòng, chống dịch bệnh từ cơ sở

07:03, 26/03/2020

Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh COVID -19, thời gian qua, Trung tâm Y tế các huyện trên địa bàn đã chủ động, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh từ cơ sở.

Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh COVID -19, thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện trên địa bàn đã chủ động, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh từ cơ sở.
 
Một khoa tại TTYT huyện Đức Trọng được trưng dụng làm khu cách ly điều trị COVID-19.
Một khoa tại TTYT huyện Đức Trọng được trưng dụng làm khu cách ly điều trị COVID-19.
 
Ông K’Ngọc Hùng, Giám đốc TTYT huyện Đam Rông cho biết, với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay từ khi có các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, TTYT huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, đơn vị đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch, đoàn kiểm tra, giám sát và chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, thuốc cấp cứu, dịch truyền,... đủ tiếp nhận tối đa 15 trường hợp cùng lúc có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19 vào theo dõi cách ly, điều trị.
 
Theo ông Hùng, Trung tâm cũng chỉ đạo các trạm y tế xã phối hợp với lực lượng công an thống kê, lập danh sách tất cả trường hợp có khả năng nghi nhiễm dịch bệnh, người địa phương đi về từ vùng dịch... Theo thống kê, trên địa bàn huyện có 3 trường hợp đã theo dõi, cách ly y tế theo quy định tại Trung đoàn 994 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Cả 3 trường hợp trên đã được cách ly đủ 14 ngày (và có kết quả âm tính). Đồng thời, tất cả thông tin, nơi ở, địa điểm di chuyển của các trường hợp được nắm bắt đầy đủ. 
 
 “Thực hiện kế hoạch phòng, chống COVID-19 của Sở Y tế, Ban chỉ đạo huyện, chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế... để có thể ứng phó một cách hiệu quả trong trường hợp có ca bệnh nghi nhiễm xảy ra trên địa bàn” - ông Ngọc Hùng nhận xét. Với mục tiêu rà soát, phát hiện sớm trường hợp nghi nhiễm COVID-19 nếu có, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, TTYT huyện đã xây dựng kịch bản ứng phó với 3 tình huống cụ thể: Chưa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn, xuất hiện trường hợp nghi nhiễm và có các trường hợp nhiễm. Ở mỗi tình huống, trung tâm đều có biện pháp, giải pháp xử lý kịp thời, nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng theo quy trình của Bộ Y tế và Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo.
 
Tương tự, tại TTYT huyện Đức Trọng, chúng tôi ghi nhận đơn vị đã chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ tại khu vực cách ly gồm 6 phòng theo dõi và 6 phòng điều trị, có thể tiếp nhận cùng lúc 6 trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Theo đó, khi bệnh nhân đến khám bệnh, qua công tác sàng lọc, bệnh nhân có dấu hiệu dịch tễ nghi ngờ nhiễm bệnh, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh đến khu vực cách ly và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan...
 
Tất cả các khâu từ phòng khám bệnh đến khu vực cách ly được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình một chiều, nhân viên y tế được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế, người bệnh được hướng dẫn cặn kẽ cách sinh hoạt, thực hiện theo y lệnh... Theo quan sát, đa số người bệnh đến khám bệnh tại đây đều tự giác đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm, các nhân viên y tế tại bệnh viện rất quan tâm và ý thức cao đến vấn đề dịch bệnh COVID-19. Trước đó, khu vực cách ly của TTYT Đức Trọng cũng tiến hành cách ly 14 ngày 1 trường hợp người Hoa ngụ tại địa bàn, do đi từ Campuchia về có kết quả âm tính với COVID-19. 
 
Theo Sở Y tế Lâm Đồng, tới thời điểm này, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có trường hợp nào nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, Lâm Đồng đã tiếp nhận và cách ly 430 người, trong đó, có 339 người hết theo dõi cách ly và 91 người hiện đang theo dõi cách ly do đi từ vùng dịch về địa phương, tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm bệnh cao... Chính vì vậy nguy cơ xuất hiện các ca bệnh dương tính với COVID-19 trên địa bàn thời gian tới luôn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp. Trước đó, Sở Y tế đã nhiều lần họp, chỉ đạo TTYT các huyện, thành phố trên địa bàn thành lập các đội đáp ứng nhanh tuyến huyện, xây dựng phương án bố trí các khu vực cách ly và tổ chức thường trực sẵn sàng đáp ứng việc giám sát, khoanh vùng và xử lý khi phát hiện thông tin nghi ngờ có dịch. Các khoa lây nhiễm tại các TTYT nhanh chóng được bố trí làm khu cách ly, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh khi có dịch xảy ra.
 
Qua kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 của TTYT huyện, thành phố mới đây được UBND tỉnh đánh giá cao, đặc biệt là sự chủ động của các đơn vị trong ngành y tế ở cấp cơ sở. Tuy nhiên, ở thời điểm công tác chống dịch COVID-19 đang bước sang giai đoạn quan trọng, thách thức, nguy cơ chắc chắn cao hơn; các sở, ngành, đơn vị, đặc biệt là ngành y tế cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp phòng, chống quyết liệt hơn nữa với mục tiêu giảm rủi ro do dịch bệnh gây ra ở mức thấp nhất có thể.
 
C.PHONG - T.HIỀN