Cựu chiến binh trên Đồi Đá

06:03, 02/03/2020

Ở khu dân cư Ðồi Ðá, thôn Tầm Xá, xã Ðông Thanh, huyện Lâm Hà, không ai không biết và khâm phục ông Lương Ðình Tuân, một cựu chiến binh, một người nông dân giỏi, sẵn sàng tiên phong trong sản xuất nông nghiệp.

Ở khu dân cư Ðồi Ðá, thôn Tầm Xá, xã Ðông Thanh, huyện Lâm Hà, không ai không biết và khâm phục ông Lương Ðình Tuân, một cựu chiến binh, một người nông dân giỏi, sẵn sàng tiên phong trong sản xuất nông nghiệp.
 
Ông Lương Đình Tuân bên vườn cà phê
Ông Lương Đình Tuân bên vườn cà phê
 
Ông Lương Đình Tuân, người cựu chiến binh ở tuổi 72 vẫn khỏe mạnh, quắc thước, vui vẻ kể cho khách nghe những ngày vất vả trên mảnh đất Đông Thanh. Ông vốn là lính chiến trường B thời điểm từ năm 1972 tới 1978. Xuất ngũ, ông về quê Thanh Hóa lập gia đình. Quê hương đất đai ít, năm 1988, ông vào thôn Tầm Xá, xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà và bắt đầu gắn bó với quê mới. Ông kể lại những ngày khó khăn, khi Đồi Đá còn hoang vu, với những thửa ruộng trồng lúa rẫy rải rác. Ông bảo, đất đồi, khi bập cuốc xuống mới thấy đá to, đá nhỏ lổn nhổn nên mới có cái tên Đồi Đá. Trên mảnh đất ấy, ông đào từng hố cà phê, lẩy từng viên đá, ngày ngày gánh nước tưới cho những gốc cà phê non nớt. Người xung quanh bảo ông liều, đất Đồi Đá làm sao trồng được cà phê. Vậy mà cùng bàn tay chăm tưới của ông, hàng héc ta cà phê mọc lên xanh tốt, mang lại thu nhập cao cho gia đình. Ông kể, những năm cà phê được giá, làm được bao nhiêu ông lại góp tiền, mua thêm đất xung quanh, trồng cây này cây kia. Và giờ, ngắm nhìn cơ ngơi mênh mông với nhiều loại cây trồng của ông mới thấy sức làm việc của người lính cựu thật đáng nể.
 
Hiện gia đình ông Lương Đình Tuân có 7 ha cà phê trồng xen mắc ca, 6 ha trồng xoài, hơn 2 ha trồng chuối và ông bà còn trồng 5 sào dâu cao sản để chăn tằm. Gần 1 ngàn cây mắc ca ông xuống giống năm 2013, theo lời khuyên của Hội Nông dân thử nghiệm một cây trồng mới. Cây trồng xuống, chết có, năng suất thấp có, giờ ông còn khoảng 300 cây đang cho trái với chất lượng tốt. Ông đánh giá mắc ca là cây trồng hiệu quả, vừa cho trái thu hoạch, vừa làm cây che bóng rất tốt cho cà phê. Nhưng cây mắc ca năng suất thấp, ông cho trục hết và trồng thay bằng giống mới năng suất cao. Ông tính toán, trong tương lai sẽ giảm dần diện tích cà phê, thay bằng mắc ca vì cây rất dễ chăm bón, không tốn nhiều công lao động đồng thời phù hợp với thổ nhưỡng đất đồi. 
 
Vườn xoài cho ông thu từ 15-16 tấn/năm, giá có lúc lên, lúc xuống nhưng ông Tuân cũng coi như một nguồn thu nhập. Chuối lá cũng cho thu đều đặn 15-18 tấn trái/năm, thương lái vào tận vườn để thu mua. 
 
Chỉ riêng 5 sào dâu tằm, ông dành để nuôi khoảng 2-3 hộp/tháng, cho thu nhập lo đủ cuộc sống gia đình. 
 
Tuy diện tích đất rất rộng nhưng ông Tuân làm vườn không quá vất vả vì nước tưới được ông kéo từ nguồn trên núi cao về. Hệ thống ống, dây dẫn chạy khắp vườn với các van khóa từng khu vực. Muốn tưới cho từng nơi, bao nhiêu, tưới lúc nào, ông chỉ cần vặn van là nước cung cấp đầy đủ cho cây trồng. Ông bảo, riêng hệ thống ống dẫn cũng mất trên 200 triệu đồng nhưng giúp công lao động giảm rất nhiều, lại không phụ thuộc vào thời tiết. Ông chia sẻ, muốn có thu nhập tốt từ nông nghiệp cần học hỏi cái mới, sẵn sàng thử nghiệm cây trồng mới cũng như kỹ thuật mới, không chỉ làm theo đám đông hay kinh nghiệm cũ. 
 
Ông Trần Văn Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Thanh nhận xét, ông Lương Đình Tuân thực sự là một nông dân giỏi, chí thú làm ăn. Ông Tuân dù tuổi cao nhưng sẵn sàng học hỏi, thay đổi cách làm tiến bộ hơn. Ông Tuân là tấm gương cho nông dân trong thôn, trong xã học hỏi, tham quan cách làm kinh tế gia đình. Không chỉ làm ăn giỏi, ông bà còn dậy con ngoan. Cả 5 người con của ông bà đều được ăn học, nuôi dậy nên người, trở thành những công dân tốt trong cộng đồng. Người cựu chiến binh Lương Đình Tuân thực sự đã sống rất xứng đáng với vai trò người lính, luôn tiên phong trong cuộc sống quân ngũ cũng như trong đời sống hòa bình.
 
DIỆP QUỲNH