Di Linh quyết liệt kiểm soát dịch Covid-19

03:03, 17/03/2020

(LĐ online) - Di Linh là địa phương có một số xã nằm giáp ranh với huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) - nơi ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh Covid-19...

(LĐ online) - Di Linh là địa phương có một số xã nằm giáp ranh với huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) - nơi ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh Covid-19. Để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, ngành chức năng địa phương đã và đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt.
 
Di Linh đã sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xấu nhất
Di Linh đã sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xấu nhất
 
Thông tin từ Sở Y tế Bình Thuận, toàn tỉnh hiện đã ghi nhận tổng cộng 244 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với các bệnh nhân dương tính với Covid-19. Riêng các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 34 được xác định lên tới 46 ca. Sở Y tế Bình Thuận đã tiến hành lấy 275 mẫu xét nghiệm với kết quả 9 trường hợp dương tính, 249 trường hợp âm tính và 17 trường hợp đang chờ kết quả. 
 
Mặc dù đến thời điểm hiện tại, huyện Di Linh chưa ghi nhận ca mắc Covid-19, tuy nhiên, một số địa phương giáp ranh của tỉnh Bình Thuận hiện đang có dịch, tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập sang các địa bàn khác, trong đó có Di Linh. 
 
Bác sĩ Lê Thành Quang - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Di Linh cho biết: Tại các xã Sơn Điền, Gia Bắc, mỗi ngày có hàng trăm lượt người dân thường xuyên đi và về qua địa phương đang có dịch là huyện Hàm Thuận Bắc. Vì thế, công tác phòng ngừa dịch Covid-19 được các xã vùng giáp ranh đặc biệt chú trọng. 
 
Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp để chủ động, kịp thời ban hành chỉ đạo phòng, chống dịch; đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, thành lập các đội phản ứng nhanh tại mỗi xã và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.
 
Để quản lý việc đi lại, lưu trú của Nhân dân tại vùng có dịch, Ban Chỉ đạo tại các xã đã tăng cường tuyên truyền đến những hộ thường xuyên đi lại giữa vùng có dịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, theo dõi diễn biến sức khỏe của mọi người trong gia đình, kịp thời thông báo với các cơ sở y tế khi có dấu hiệu bị ho, sốt, cúm để có biện pháp xử trí.
 
Tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh huyện, khu dân cư về những biện pháp cần thiết để phòng ngừa dịch bệnh; cấp khẩu trang miễn phí cho người dân; thống kê, theo dõi chặt chẽ, nắm bắt kịp thời tình hình sức khỏe của những người vừa từ các nước có dịch trở về địa phương; phun thuốc khử trùng tiêu độc phòng dịch tại các khu vực nhà văn hóa, trường học, trụ sở ủy ban, trạm y tế xã…
 
Đặc biệt, địa phương vừa gửi văn bản yêu cầu lãnh đạo các xã, thị trấn, phối hợp với các hội đoàn thể tuyên truyền, vận động các gia đình điều chỉnh thời gian tổ chức tiệc cưới vào thời điểm thích hợp, cho đến khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt. Các trường hợp đã ấn định thời gian không thể điều chỉnh thì cơ quan chức năng hướng dẫn gia đình có biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế. Các gia đình tổ chức tiệc đơn giản, hạn chế tập trung đông người, góp phần bảo vệ sức khoẻ cho người thân và cộng đồng xung quanh. 
 
“Nhờ công tác tuyên truyền đồng bộ, tập trung mà phần nào đã thực sự tác động đến ý thức của người dân, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chúng tôi cũng đang nhanh chóng tiến hành tập huấn cho chủ khách sạn, đơn vị lưu trú trên toàn huyện để kiểm soát tình hình một cách chặt chẽ” - bác sĩ Quang cho biết thêm.
 
Thông tin từ Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV-AIDS Di Linh, hiện trên địa bàn toàn huyện có 24 trường hợp đã và đang được cách ly, theo dõi, tư vấn chăm sóc sức khỏe tại nhà, chủ yếu là các du học sinh, người lao động địa phương trở về từ vùng dịch. Tất cả các trường hợp được cách ly theo dõi đều chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh.
 
Đối với những người tự cách ly tại gia đình, chính quyền địa phương bố trí nhân sự theo dõi và giám sát. Cơ quan y tế phường, xã sẽ đến nơi ở của người tự cách ly để đo nhiệt độ hàng ngày, nhằm sớm phát hiện các dấu hiệu nhiễm bệnh.
 
Riêng tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh, một phần Khoa Lây nhiễm cũng đã được trưng dụng làm khu cách ly với đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh khi có dịch xảy ra. Tại mỗi khu cách ly đều có nhà vệ sinh thoáng đãng và bồn rửa tay (có xà phòng). Tất cả đã sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống, diễn biến dịch bệnh Covid-19 có thể xảy ra.
 
THANH SA - HỒNG THẮM