Lâm Hà: Nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

06:03, 09/03/2020

Năm nay, theo kế hoạch, Lâm Hà phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia đạt từ 70-75% số trường, huyện đang tập trung huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu trên...

Năm nay, theo kế hoạch, Lâm Hà phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia đạt từ 70-75% số trường, huyện đang tập trung huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu trên. Dù còn khó khăn, nhưng huyện Lâm Hà rất chú trọng đầu tư cho giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 
 
Lâm Hà phấn đấu đạt từ 70 - 75% số trường đạt chuẩn quốc gia
Lâm Hà phấn đấu đạt từ 70 - 75% số trường đạt chuẩn quốc gia
 
Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện, vì vậy, trong thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Lâm Hà phát huy vai trò tự chủ, năng động, sáng tạo của các đơn vị trường học trong xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ. Giải pháp là không ngừng xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết với nghề, đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để tạo tiền đề quan trọng cho đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất các nhà trường, đảm bảo thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên trường, thầy Nguyễn Văn Hoạt - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hà cho hay: Trường THCS Tân Hà giờ khá khang trang và bề thế với 3 dãy phòng học kiên cố và một khu hiệu bộ hai tầng, tổng diện tích là 18.000 m2. Hiện, trường có 26 phòng học, 3 phòng bộ môn, 2 phòng Tin học, 1 phòng Nghe nhìn, 1 phòng Âm nhạc và 1 phòng Mỹ thuật phục vụ cho các hoạt động giảng dạy. Bên cạnh đó, trường có các khối phòng chức năng như: phòng Thư viện với hệ thống máy tính được kết nối Internet, phòng dành cho học sinh khuyết tật nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, dạy - học và các hoạt động khác của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đều rất cố gắng cho hành trình xây dựng trường chuẩn, hỗ trợ nhau trong chuyên môn, nỗ lực cho các hoạt động phong trào, đặc biệt là cùng phấn đấu để nâng cao chất lượng giáo dục, các hoạt động đào tạo học sinh giỏi tại trường. 
 
Theo thầy Hoạt, trường luôn có những thay đổi trong phương pháp dạy học, giúp các em có thể tiếp thu nhanh và dễ hiểu nhất với tiêu chí chất lượng giáo dục luôn được đặt lên hàng đầu. Phấn đấu từ năm học 2020-2021, nhà trường duy trì thứ hạng ở tốp 3 trong huyện, cải thiện chất lượng học sinh giỏi ở các bộ môn Lịch sử, Vật lý, Tin học. Hiện tại nhà trường là trường THCS đầu tiên của Lâm Hà đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đó thật sự là nỗ lực không ngừng của thầy trò cùng với sự quan tâm của các ngành chức năng huyện.
 
Cùng với Trường THCS Tân Hà, một số đơn vị trường học khác cũng đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng khuôn viên sân trường; nâng cấp thư viện và các phòng chức năng, bổ sung trang thiết bị dạy và học... Ngoài việc xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao trình độ của giáo viên thì việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung đổi mới phương pháp dạy và học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh được xem là khâu đột phá để xây dựng trường chuẩn quốc gia. 
 
Qua đó, trong năm 2019 trên địa bàn huyện có thêm 7 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia (THPT 1 trường; khối trực thuộc Phòng 6 trường). Đến hết tháng 12 năm 2019, tổng số trường trên địa bàn Lâm Hà đạt chuẩn quốc gia là 45/83 trường, tỉ lệ: 54,21% (trong đó trường công lập là 45/80 trường, tỉ lệ: 56,25%). Riêng khối thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo có 43/78 trường, tỉ lệ 55,13%.
 
Để thực hiện theo Nghị quyết của huyện đề ra, Lâm Hà phải đề nghị công nhận thêm từ 13 - 18 trường đạt chuẩn quốc gia để nâng tổng số trường đạt từ 58 - 63/83 trường, đạt tỷ lệ từ 70 - 75%. Trong đó, khối trường THPT hiện có thêm 2 trường: THPT Lâm Hà , THPT Tân Hà đang được Sở GD&ĐT đánh giá đã đạt chỉ tiêu đề ra. Khối trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo phải có thêm từ 12 - 16 trường, nâng tổng số trường đạt chuẩn từ 54 - 59/78 trường để đạt từ 70 - 75% số trường. 
 
Hành trình xây dựng trường chuẩn để đạt tỷ lệ như hiện tại của huyện Lâm Hà rất gian nan, không dễ dàng bởi kinh phí đầu tư quá lớn, cùng nhiều yếu tố khác, nhưng huyện đã nỗ lực, tận dụng các điều kiện có thể để xây dựng được nhiều trường chuẩn. Ông Đinh Đức Chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết: Bên cạnh việc ban hành các văn bản, Phòng Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tham mưu với UBND huyện, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn và tổ chức các tổ tư vấn kỹ thuật tại các trường học về thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng chuẩn quốc gia. Qua đó, đã tổ chức hội nghị bàn bạc, thảo luận các giải pháp thực hiện với 20 trường trong kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2019 và 2020. 
 
“Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tại huyện nhận được sự quan tâm từ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy, UBND huyện, với mong muốn có được chất lượng giáo dục tốt nhất tại khắp các địa phương trên địa bàn. Trong xây dựng trường chuẩn, chúng tôi rất thận trọng, có lộ trình, kế hoạch cụ thể, với những trường thật sự đạt đủ các tiêu chí mới yêu cầu làm hồ sơ, rà soát, để phục vụ kiểm tra công nhận đạt chuẩn”, ông Chí cho biết thêm. 
 
HOÀNG YÊN