Nguyên tắc quan trọng để phòng chống Covid-19 tại nơi làm việc

10:03, 09/03/2020

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, đối tượng đến văn phòng làm việc là người không tiếp xúc với nguồn lây, không có các triệu chứng của Covid-19 như ho, sốt, khó thở...

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, đối tượng đến văn phòng làm việc là người không tiếp xúc với nguồn lây, không có các triệu chứng của Covid-19 như ho, sốt, khó thở. Tuy nhiên, ngay cả khi khỏe mạnh mọi người cũng cần thực hiện một số nguyên tắc sau tại nơi công sở:
 
Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa nhiễm - Nội thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM)
Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa nhiễm - Nội thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM)
 
- Mọi người đều cần phải ghi nhớ nhật ký đi lại của bản thân mình trong suốt thời gian qua. Đồng thời, thời gian tới phải suy nghĩ lần nữa chỗ nào nên đi, chỗ nào không an toàn mà tránh.
 
- Đối với quản lý: Cần phải yêu cầu nhân viên tìm hiểu kỹ về con đường lây lan của Covid-19. Bất cứ ai có dấu hiệu bị sốt thì phải đeo khẩu trang, nên suy nghĩ lại xem mình từng đi đâu, tới đâu, về đâu. Cần phải xây dựng một bản lịch, ghi chép lịch di chuyển của nhân viên.
 
- Trong công sở, cần trang bị thêm xà phòng rửa tay.
 
- Mọi người cần hình thành thói quen trước khi đưa tay lên mũi miệng hãy xem xét lần nữa xem tay mình có sạch không. 
 
- Cần coi lại khoảng cách và môi trường công sở, nếu nhận thấy có quá nhiều đồ đạc không dùng đến, khó vệ sinh thì cần dọn dẹp bỏ.
 
- Nếu văn phòng có diện tích nhỏ, cần sắm đèn cực tím. Cách dùng:
 
Buổi sáng bật 1 tiếng trước khi các nhân viên đến. Buổi chiều 1 tiếng khi nhân viên đã về hết. Sau 60 phút, nhân viên vệ sinh tắt đèn, bắt đầu dọn dẹp lau chùi. Theo bác sĩ Khanh, đèn tia cực tím có tác dụng diệt được hầu hết các loại virus, trong đó bao gồm cả Covid-19.
 
- Trong lúc làm việc ở văn phòng, mọi người cần mở cửa ra cho thông thoáng, đồng thời nhiệt độ điều hòa không nên để quá lạnh, thấp nhất là 27 độ C.
 
- Mọi nhân viên cần tuân thủ nguyên tắc: Uống nước thường xuyên, bước đến cửa văn phòng cần lập tức rửa tay, đi về đến nhà cũng cần rửa tay lần nữa.
 
- Khi về nhà, mọi người cần quan sát về tình hình sức khỏe mọi người trong gia đình. Nếu tất cả cùng ho, sốt thì đa số là siêu vi. Siêu vi trong mùa này rất có thể là Covid-19, vì vậy cần vận động người thân đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.
 
Cuối cùng, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết tất cả mọi người cần bình tĩnh, nếu tất cả chúng đều tuân thủ những quy tắc trên thì nguồn lây chắc chắn giảm xuống, mọi sự náo loạn đều sẽ qua nhanh.
 
(Theo trithuctre.vn)