Phong trào tương thân, tương ái rộng lớn

06:03, 03/03/2020

Toàn tỉnh đã thực hiện vận động, giúp đỡ cho người nghèo, khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách và tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đạt tổng trị giá 30,8 tỷ đồng. 

Toàn tỉnh đã thực hiện vận động, giúp đỡ cho người nghèo, khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách và tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đạt tổng trị giá 30,8 tỷ đồng. 
 
Chương trình Tết vì người nghèo đã mang mùa xuân đến với trẻ em khiếm thính Lâm Đồng.
Chương trình Tết vì người nghèo đã mang mùa xuân đến với trẻ em khiếm thính Lâm Đồng.
 
Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý năm 2020, trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã chỉ đạo, giao chỉ tiêu kế hoạch cho các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc. Các huyện, thành phố cũng đã tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện, thành phố và lãnh đạo cơ quan chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2020. Để thực hiện tốt phong trào, các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội, Hội Nạn nhân chất độc da cam và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân hảo tâm triển khai đồng bộ, giảm bớt sự chồng chéo, trùng lắp trong việc vận động nguồn lực và xác định đúng đối tượng trao tặng quà.
 
Tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình nạn nhân chất độc da cam, đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở vùng sâu, vùng xa và gia đình cán bộ Hội viên CTĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, trong dịp Tết, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức tặng quà cho các em sinh viên không có điều kiện về quê ăn Tết đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; trao quà Tết cho các bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng vào đêm 30 Tết. Nhiều địa phương đã tổ chức thăm, kết hợp tặng quà Tết và các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, xây mới hoặc sửa chữa nhà tình thương CTĐ; tặng sổ tiết kiệm, tặng học bổng, thẻ bảo hiểm y tế và các hình thức hỗ trợ phát triển kinh tế mang tính bền vững, đảm bảo công khai, minh bạch.
 
Hội CTĐ cơ sở phối hợp với các đơn vị liên quan, khảo sát, lập danh sách đối tượng trao quà theo tinh thần Cuộc vận động “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” tại các địa phương đúng mục đích và đối tượng. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra mất trật tự tại các điểm trao quà và khám bệnh.
 
Hội CTĐ các cấp đã nỗ lực vận động nguồn lực thông qua các hình thức như: làm việc trực tiếp, gửi thư ngỏ đến các công ty, cơ quan, doanh nghiệp, các cá nhân, các đoàn từ thiện, đồng thời kết hợp với chính quyền địa phương đã giúp cho phong trào tết “Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý năm 2020 đạt được kết quả đáng kể. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm vẫn luôn đồng hành cùng phong trào, điển hình như: Trung tâm kinh doanh VNPT Lâm Đồng, Công ty TNHH Hùng Cường Đà Lạt, Công ty DBIO - INC Hàn Quốc, Nhà thuốc Nhân Hòa, Ban Tổ chức Chương trình Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng, Hội CTĐ thành phố Hồ Chí Minh, các cá nhân hảo tâm và nguồn hỗ trợ của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam để tặng hàng trăm suất quà cho các hộ nghèo, khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách vui Tết đón xuân. Ngoài ra, còn vận động các đoàn từ thiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ đến trao quà và khám bệnh phát thuốc miễn phí cho hàng chục ngàn lượt người dân trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Kết quả các cấp Hội CTĐ Lâm Đồng đã tuyên truyền, vận động các nhà tài trợ được 80.275 suất quà trị giá 29,6 tỷ đồng để tặng cho các gia đình nghèo, khó khăn. 
 
Trong đó, có 30.173 lượt hộ nghèo, 2.046 hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam và 47.347 hộ gia đình khó khăn, chính sách… tại các địa phương trong toàn tỉnh (đạt 178,3% chỉ tiêu kế hoạch Trung ương Hội CTĐ giao 80.275/45000 suất quà).
 
Ngoài ra, trong dịp Tết, các cấp Hội tổ chức các hoạt động như: cấp dê sinh sản phát triển kinh tế cho 4 hộ gia đình tại huyện Bảo Lâm, trị giá 10 triệu đồng, các Chi hội trường học đã tổ chức “Ngày hội nấu bánh chưng” trao tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đam Rông. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng vận động trao học bổng, dụng cụ học tập cho các em học sinh khó khăn và xe đạp cho các trường thuộc huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, xây dựng 9 căn nhà tình thương với tổng trị giá 340 triệu đồng; tổ chức khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 2.111 lượt trường hợp, có tổng trị giá hơn 215 triệu đồng góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo sức khỏe cho bà con trong dịp tết đến xuân về. 
 
Toàn tỉnh đã thực hiện vận động, giúp đỡ cho người nghèo, khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách và tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý đạt tổng trị giá 30,8 tỷ đồng. 
 
Theo ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ Lâm Đồng, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý năm 2020 đã được triển khai sâu rộng, thiết thực. Kết quả đạt 178,3% chỉ tiêu kế hoạch Trung ương Hội CTĐ giao. Phong trào đã được các cấp Hội và đông đảo, cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ hưởng ứng tham gia tích cực, thu hút sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể và Nhân dân tạo ra phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo. Phong trào đã góp phần củng cố và phát triển tổ chức cơ sở Hội vững mạnh, nâng cao năng lực vận động nhân đạo cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ, làm lực lượng nòng cốt trong công tác nhân đạo ở cơ sở. 
 
AN NHIÊN - VÕ LAN