Phụ nữ hỗ trợ nhau từ nguồn quỹ tiết kiệm

06:03, 06/03/2020

Thiết thực, hiệu quả, mô hình Tổ tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 9 (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) đã và đang là giải pháp hữu ích trong việc tạo ra nguồn vốn hỗ trợ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.
 

Thiết thực, hiệu quả, mô hình Tổ tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 9 (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) đã và đang là giải pháp hữu ích trong việc tạo ra nguồn vốn hỗ trợ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.
 
Bà Phạm Thị Quyết (bên phải), Tổ trưởng Tổ tiết kiệm trao số tiền tiết kiệm hàng tháng cho hội viên.
Bà Phạm Thị Quyết (bên phải), Tổ trưởng Tổ tiết kiệm trao số tiền tiết kiệm hàng tháng cho hội viên.
 
Tổ tiết kiệm được triển khai từ năm 2010 và  từ đó đến nay, mô hình này đã tiếp sức cho rất nhiều hội viên phụ nữ, giúp các chị em phụ nữ có thêm một phần vốn để phát triển kinh tế gia đình. “Chúng tôi đang có 8 dây tiết kiệm. Mỗi dây tiết kiệm gồm 15 người. Mỗi hội viên đóng chân quỹ 1 triệu đồng vào mỗi tháng. Số tiền tiết kiệm này sẽ cho một hội viên vay. Hiện, nguồn quỹ này đã huy động được hơn 120 triệu đồng”, bà Phạm Thị Quyết, Tổ Trưởng Tổ tiết kiệm Tổ dân phố 9 chia sẻ.
 
Theo bà Quyết, nguồn quỹ tiết kiệm hoạt động trên tinh thần tương thân tương ái nên sẽ ưu tiên cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được vay trước, sau đó mới đến lượt những hội viên phụ nữ có điều kiện thuận lợi vay. Quan trọng nhất, việc huy động, sử dụng, quản lý nguồn quỹ phải minh bạch, chặt chẽ theo nguyên tắc bảo toàn nguồn vốn gốc. Có như vậy thì nguồn quỹ tiết kiệm mới ngày càng phát triển, trở thành chỗ dựa về vốn hỗ trợ chị em phụ nữ trong những lúc ngặt nghèo. “Nếu gặp trường hợp hội viên khó khăn, chưa đủ 1 triệu đồng để đóng góp vào chân quỹ, chúng tôi cũng linh hoạt tạo điều kiện cho chị em đóng làm 2 - 3 lần, miễn là thời gian vẫn nằm trong tháng”, bà Quyết cho hay.
 
Cùng với việc huy động nguồn quỹ tiết kiệm, Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 9 còn vận động mỗi hội viên đóng góp thêm 50 ngàn đồng vào quỹ dự phòng. Số tiền này không giải ngân, mà để sử dụng trong những trường hợp đột xuất. Bên cạnh đó, Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 9 cũng đã vận động hội viên đóng góp ngày công, giúp nhau trong những dịp cưới xin, ma chay, lễ lạt, v.v. 
 
“Nhờ số tiền vay được từ Tổ tiết kiệm, gia đình tôi có thêm lựa chọn để làm ăn, nâng cao mức sống cho gia đình”, bà Đặng Thị Hồ, người sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay này nói.  
 
Cũng được Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 9 tạo điều kiện vay vốn, bà Phạm Thị Kim cho rằng, mặc dù nguồn vốn còn khá khiêm tốn, nhưng với cách làm như hiện tại, mô hình đã mang lại những hiệu quả rất thiết thực cho chị em phụ nữ tại địa phương.
 
Chia sẻ ý kiến với bà Kim, bà Hoàng Thị Lĩnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lộc Thắng nhận xét: “Tính đến nay, Tổ tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 9 đã hoạt động được 10 năm. Trong chừng ấy năm, Tổ tiết kiệm đã hỗ trợ rất nhiều chị em phụ nữ, góp phần thúc đẩy kinh tế gia đình của chị em phụ nữ phát triển”.
 
Theo bà Lĩnh, qua việc mô hình Tổ tiết kiệm duy trì được một khoảng thời gian dài như vậy cho thấy vấn đề quản lý và sử dụng tài chính ở đây rất chặt chẽ, công khai, rõ ràng, mặc dù nguồn vốn được quản lý theo phương thức tự quản. Ngoài ra, qua phương thức hoạt động của Tổ tiết kiệm còn cho thấy sự nhường nhịn, chia sẻ, tinh thần đoàn kết giữa chị em phụ nữ trong Tổ tiết kiệm với nhau. Bà Võ Thị Viết Kha, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bảo Lâm, thì khẳng định: “Tôi cho rằng, đây là mô hình hỗ trợ chị em phụ nữ hết sức thiết thực của Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 9, thị trấn Lộc Thắng, được nhiều hội viên phụ nữ đồng tình hưởng ứng. Mô hình Tổ tiết kiệm đã đáp ứng một phần vốn vay phát triển kinh tế gia đình cho chị em phụ nữ, giúp hội viên phụ nữ ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống”.
 
TRỊNH CHU