Tập trung rà soát, phát hiện nhanh các nguồn lây nhiễm Covid-19

04:03, 19/03/2020

(LĐ online) - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

● Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả người đến từ vùng dịch
 
(LĐ online) - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Khử khuẩn hành lý của các trường hợp về từ vùng dịch trước khi đưa vào cách ly tại Trung đoàn 994 - Bộ CHQS tỉnh tại huyện Đức Trọng
Khử khuẩn hành lý của các trường hợp về từ vùng dịch trước khi đưa vào cách ly tại Trung đoàn 994 - Bộ CHQS tỉnh tại huyện Đức Trọng
 
Theo đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung rà soát, phát hiện nhanh các nguồn lây, nguy cơ lây bệnh, trước hết là đối với các trường hợp nhập cảnh. Ứng dụng công nghệ thông tin để truy tìm các trường hợp có nguy cơ lây bệnh trong số người đã nhập cảnh; thực hiện khai báo sức khỏe du lịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Kịp thời khoanh vùng, kiên quyết cách ly các địa bàn có dịch theo quy định.
 
Phối hợp với Cảng hàng không Liên Khương thực hiện chặt chẽ thủ tục xuất nhập cảnh, đặc biệt kiểm tra chi tiết, nghiêm túc tờ khai y tế, nêu khuyến cáo, yêu cầu hành khách khai báo y tế điện tử trước khi đến Việt Nam; bố trí đủ nhân lực và cơ sở vật chất để thực hiện việc khai báo y tế điện tử tại Cảng hàng không Liên Khương. Sử dụng hệ thống khai báo điện tử để tiếp nhận thông tin những hành khách đến lưu trú, tạm trú tại các địa phương, chủ động theo dõi sức khỏe khách nhập cảnh vào tỉnh.
 
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung đến với các trường hợp đến từ, đi qua vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam; đặc biệt, hành khách trên các chuyến bay có bệnh nhân mắc Covid-19. Đồng thời, sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát y tế phù hợp đối với từng loại trường hợp, bảo đảm chặt chẽ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Thực hiện xét nghiệm phát hiện Covid-19 cho tất cả những người đến từ vùng dịch, kịp thời cách ly các trường hợp dương tính, tránh lây lan ra cộng đồng.
 
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa Thể theo và Du lịch, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố nhanh chóng rà soát, xác minh những công dân của các nước châu Âu nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày (kể từ ngày 13/3/2020 trở về trước) hiện đang lưu trú trên địa bàn tỉnh, đề nghị khai báo y tế điện tử bắt buộc nếu chưa thực hiện khai báo khi nhập cảnh vào Việt Nam. Rà soát, xác minh tất cả các trường hợp vào Việt Nam trên các chuyến bay có bệnh nhân Covid-19, cung cấp thông tin gởi Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) để thực hiện các biện pháp cách ly một cách phù hợp, tránh lây lan dịch bệnh.
 
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh đảm bảo đúng mức, kịp thời, minh bạch và khoa học để người dân tin tưởng, không hoang mang; kiểm soát chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội.
 
UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch xảy ra trên diện rộng, bảo đảm bốn tại chỗ. Tổ chức giám sát chặt chẽ việc cách ly tại hộ gia đình, tại cơ sở lưu trú theo hướng dẫn của ngành y tế, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chú trọng vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, tổ dân phố, thôn bản và từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 
Vận động người dân đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông ngường (siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, các phương tiện giao thông công cộng…); thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân đảm bảo thực hiện nghiêm túc.
 
UBND TP Bảo Lộc phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh chỉ định cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn TP Bảo Lộc để tiếp nhận những trường hợp cần cách ly tập trung trên địa bàn và các vùng lân cận.
 
AN NHIÊN